Hà Nội: Gia đình 4 F0 tại HH Linh Đàm chờ 5 ngày nhưng chưa được đưa đi cách ly, cư dân viết đơn cầu cứu chính quyền

Một gia đình có 4 F0 tại chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chờ 5 ngày nhưng chưa được đưa đi cách ly và điều trị. Cư dân sống cùng tầng hoang mang và lo lắng, viết đơn cầu cứu chính quyền địa phương.

4 F0 chờ 5 ngày nhưng chưa được đưa đi cách ly

Ngày 13/12, anh Vũ Đình Phong, 40 tuổi, trú tại tầng 16, chung cư HH3A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã đại diện cho cư dân sống cùng tầng, viết "đơn cầu cứu khẩn cấp" gửi lãnh đạo UBND phường.

Cụ thể, trong đơn anh Phong cho biết, tối 8/12, một cư dân nữ sống cùng chồng và 2 con thông báo bản thân dương tính với SARS-CoV-2. Anh đã trình báo với tổ dân phố, Ban quản lý toà nhà và toàn bộ cư dân. 10h sáng 9/12 trạm y tế phường đến lấy mẫu xét nghiệm cho cả tầng, trừ các F0 ban đầu.

Ngày 11/12, F0 ban đầu báo cả nhà đều đã dương tính, tổng có 4 người. Hôm sau, tổ trưởng dân phố phát trang phục bảo hộ và yêu cầu gia đình F0 chuẩn bị đi cách ly. Tuy nhiên, anh Phong thông tin, đã 5 ngày trôi qua từ 1 F0 đã lây nhiễm thành 4 F0 (trong đó 2 trẻ nhỏ chưa tiêm vaccine) nhưng chính quyền cơ sở, y tế phường vẫn chưa có động thái cụ thể nào để đưa F0 đi thăm khám và cách ly.

"Tình hình hiện tại khiến chúng tôi rất hoang mang và lo lắng. Chúng tôi không sợ vì người lớn đã được tiêm vaccine, tuy nhiên, nhiều trẻ nhỏ chưa được tiêm. Rác thải y tế không ai xử lý", anh Phong nói và cho biết trạm y tế phường đang đợi kết quả khẳng định từ CDC để xử lý.

Hà Nội: Gia đình 4 F0 tại HH Linh Đàm chờ 5 ngày nhưng chưa được đưa đi cách ly, cư dân viết đơn cầu cứu chính quyền - Ảnh 1.

Đơn "cầu cứu khẩn cấp" của cư dân khi một gia đình 4 F0 chưa được đưa đi điều trị sau 5 ngày xét nghiệm

Một lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội tối 14/12 cho biết đã nắm được sự việc và tiếp nhận thông tin phản ánh của cư dân. Hiện, chính quyền địa phương đang xin ý kiến chuyên môn, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định của các trường hợp này, mới tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thích hợp.

Sau khi cư dân tự test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, phường đã cử nhân viên y tế xuống lấy mẫu xét nghiệm PCR, khuyến cáo các biện pháp tự cách ly an toàn. Tuy nhiên, hiện nay, khắp thành phố số lượng mẫu cần xét nghiệm nhiều và "quá tải", nên việc trả kết quả bị chậm trễ.

"Nếu như trước đây, số F0 ít, sau khi nhận thông tin, cơ quan y tế sẽ xét nghiệm và đưa đi điều trị, cách ly ngay. Tuy nhiên, hiện nay khi 'thích ứng an toàn với dịch', số ca bệnh tăng nhanh, nên việc chạy xét nghiệm bị quá tải", vị này cho biết.

Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho hay, lực lượng y tế phường "mỏng", thời gian qua làm việc quá sức, nên ốm hoặc nghỉ. Ông hi vọng người dân thông cảm, trong quá trình đợi đi cách ly hay điều trị, thì bình tĩnh, chủ động tự cách ly tại nhà để giảm thiểu lây lan.

"Muốn chống dịch tốt, chúng tôi hi vọng người dân sẽ tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, tránh tiếp xúc và hạn chế đến chỗ đông người", vị lãnh đạo chia sẻ.

Số F0 tại Hà Nội tăng cao kỷ lục, thời gian trả mẫu xét nghiệm mất vài ngày

Không riêng trường hợp lại chung cư HH Linh Đàm, nhiều F0 tại Hà Nội phản ánh phải đợi vài ngày mới nhận được kết quả xét nghiệm. Một bé gái 7 tuổi sau khi tiếp xúc với F0, test nhanh dương tính. Cùng ngày, bé được trạm y tế phường lấy mẫu xét nghiệm PCR, tuy nhiên phải mất 3 ngày mới có kết quả.

Trong thời gian chờ đợi, gia đình bé gái được tổ dân phố, UBND phường hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Chính quyền địa phương cũng trích xuất camera để điều tra, truy vết những người tiếp xúc gần, để có biện pháp xử lý thích hợp.

Một cư dân khác là F1 sống tại phường Giảng Võ (quận Ba Đình) cũng phản ánh tới báo chí, phải đợi 5 ngày mới nhận được kết quả xét nghiệm. Trong thời gian chờ đợi, các F2, F3 của anh cũng hoang mang, lo lắng, bởi kết quả xét nghiệm này sẽ quyết định xem liệu rằng F2, F3 cũ có trở thành F1 và F2 hay không?

Hà Nội: Gia đình 4 F0 tại HH Linh Đàm chờ 5 ngày nhưng chưa được đưa đi cách ly, cư dân viết đơn cầu cứu chính quyền - Ảnh 2.

Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng "kỷ lục" những ngày vừa qua (Ảnh: CDC Hà Nội)

Trên thực tế, những ngày gần đây, số ca tại Hà Nội liên tục tăng cao kỷ lục, trung bình từ 700-800 ca. Đặc biệt ngày 13/12 cán mốc 1.000 ca, "dẫn đầu" cả nước. Cùng ngày, toàn thành phố xét nghiệm gần 13.000 mẫu, chia về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và các bệnh viện cùng xét nghiệm. Cụ thể, CDC xét nghiệm 7.904 mẫu, các bệnh viện xét nghiệm 4.737 mẫu.

Với con số xét nghiệm rất lớn mỗi ngày, việc trả kết quả phụ thuộc vào đơn vị xét nghiệm. Chính quyền phường cho biết cũng không thể biết và đoán trước thời gian trả mẫu cho người dân.

Một lãnh đạo ngành y tế nhận định, khi số mẫu trong ngày ở mức vừa phải thì chỉ 2-3 ngày, thậm chí sau 1 ngày sẽ có kết quả. Còn nếu số lượng mẫu tăng cao như hiện nay thì thời gian trả mẫu phải mất từ 3-4 ngày.

Theo vị này, nếu người dân tự xét nghiệm có kết quả dương tính, cần báo ngay cho địa phương để hướng dẫn và trước mắt sẽ tự cách ly. Bộ Y tế cũng đặc biệt khuyến cáo, người dân tự test nhanh dương tính nhưng không thông báo cho đơn vị y tế ở địa phương, tự ý đến các bệnh viện, có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng, đặc biệt tại các cơ sở y tế, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

"Việc trả mẫu PCR hiện lâu hơn do số lượng mẫu rất lớn. Bộ Y tế mới đây cũng đã cho phép Hà Nội dùng kết quả test nhanh để khẳng định F0 thay cho PCR", vị lãnh đạo nói.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là dịp lễ Noel và Tết Dương lịch 2022, Hà Nội chỉ đạo xây dựng kịch bản, phương án ứng phó khi số ca F0 tăng lên 2.000 và 3.000 ca/ngày. Đồng thời khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trên toàn địa bàn thành phố, nhất là tại các điểm vui chơi, nơi thường tập trung đông người vào những ngày lễ lớn.

Cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã chỉ đạo các lực lượng, nòng cốt là công an có phương án bảo đảm an ninh trật tự, điều tiết phân luồng giao thông tránh tụ tập đông người trong dịp này.

Thành phố cũng yêu cầu hoàn thành ngay cơ chế, chính sách để huy động lực lượng y, bác sĩ đã nghỉ hưu, lực lượng sinh viên ngành y tham gia hỗ trợ y tế tuyến cơ sở. Các quận, huyện, thị xã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống dịch bệnh ở mức độ cao hơn, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Cộng dồn số mắc trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4) đến nay, Hà Nội có tổng 20.110 ca Covid-19, trong đó 7.612 ca cộng đồng và 12.498 người đã được cách ly. Toàn thành phố hiện ở cấp độ dịch 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình), riêng quận Đống Đa được đánh giá nguy cơ cao (màu cam), siết chặt các hoạt động dịch vụ từ 12h ngày 13/12.