Nhìn lại Tết Hà Nội năm 1995 - những thước phim quý báu nhuốm màu thời gian

Một cái Tết Hà Nội rất khác...

Những ngày này, khắp phố phường Hà Nội đã bắt đầu có sự xuất hiện của những cành đào, cây cảnh, khiến người ta không khỏi nghĩ về cái Tết đang đến gần. Dù 2 năm gần đây, cái Tết đã có phần khác xưa bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, thế nhưng có một điều không thay đổi chính là nghĩ về Tết thì trong lòng lúc nào cũng thấy háo hức. 

Mới đây, một đoạn video ngắn ghi lại khung cảnh cái Tết của năm 1995 đã được Nick M. chia sẻ lại khiến ai xem xong cũng có chút bồi hồi. Những thước phim quý báu này quả thật đã mang lại một cái nhìn rất khác cho thế hệ trẻ ở Hà Nội ngày nay.

Nhìn lại Hà Nội Tết năm 1995 - những thước phim quý báu nhuốm màu thời gian

"Thế là lại sắp đến Tết. Mấy hôm nay đi đâu cũng ra rả chuyện Tết, rồi đến chuyện mua bán pháo hoa. Hôm nay Hà Nội mưa lạnh bắt đầu thấy đúng Tết đang cận kề rồi.

Nhiều khi thấy các cụ nói cũng đúng. Ngày xưa đời sống thiếu thốn nên người ta mới mong đến Tết vì Tết là đủ đầy. Nhưng ngày nay, cuộc sống đầy đủ quanh năm rồi, có chăng chỉ thiếu thời gian, nên sức nặng của 'Tết' cũng không còn như xưa. Nhất là 2 năm vừa rồi, cảm giác như cái Tết 2020, với cơn mưa đá kỳ lạ chiều Giao thừa vẫn mới chỉ như hôm qua.

Chia sẻ lại một video quay Tết Nguyên đán năm 1995 - năm đầu tiên cấm đốt pháo.

Đường phố Hà Nội hồi ấy vắng hoe, họ hàng sang nhà nhau chúc Tết còn chủ yếu đi xích lô. Làm một vòng dạo quanh Chợ Cửa Nam, đường Hai Bà Trưng xong tới Hồ Thiền Quang, tạt ngang vào Nguyễn Đình Chiểu, kế đến về Trịnh Hoài Đức rồi rẽ sang Khâm Thiên..." (Nguồn: Nick M.).

Tết này, có lẽ sẽ là một cái Tết rất khác nữa. Thế nhưng có một điều không thay đổi, đó là Hà Nội luôn khiến người ta bồi hồi và xao xuyến bởi những góc nhìn thật đẹp.

Nguồn video: Nick M.

https://ahadep.com/nhin-lai-ha-noi-tet-nam-1995-nhung-thuoc-phim-quy-bau-nhuom-mau-thoi-gian-20220118132710537.chn