Những hình ảnh tái hiện "ác mộng" Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại

Thành phố 26 triệu dân phát triển nhất Trung Quốc như trở thành một Vũ Hán 2 năm trước với chiến dịch phong tỏa hoàn toàn, nội bất xuất ngoại bất nhập.

Trong khi cả thế giới đã dần thực hiện chiến lược sống chung với Covid-19, Trung Quốc vẫn kiên định với kế hoạch "Không Covid" của mình. Vào ngày 4/4, giới chức Thượng Hải - thành phố lớn nhất Trung Quốc đã áp lệnh phong tỏa toàn thành phố sau khi ghi nhận kỷ lục hơn 13.000 ca nhiễm mới trong ngày trước đó dù đã siết chặt kiểm soát.

Lệnh phong tỏa hiện được áp dụng với toàn bộ 26 triệu dân của thành phố với các quy định nghiêm ngặt tuyệt đối không được ra khỏi nhà, kể cả là để đổ rác. Người dân đặt đồ ăn, thực phẩm online vì chỉ có đội ngũ shipper giao hàng được quyền đi lại trên phố và luôn trong tình trạng hết hàng, giá cả bị đẩy cao. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, cuộc sống của 26 triệu người bỗng chốc thay đổi chóng mặt và khiến người ta gợi nhắc lại Vũ Hán vào đầu năm 2020, khi dịch bệnh mới xuất hiện và cả thế giới hoảng loạn.

Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 1.

Sự đối lập giữa Thượng Hải phồn hoa những ngày thường và Thượng Hải lúc này

Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 2.
Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 3.

Ảnh vệ tinh chụp những cao tốc và tòa nhà chọc trời trên Phố Đông - trung tâm thành phố

Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 4.

Nhịp sống dường như chững lại, cả Thượng Hải trở thành thành "thành phố hoang"

Khoảng 40 ngàn nhân viên chống dịch từ nhiều địa phương khác đã được điều động tới Thượng Hải. Truyền thông Trung Quốc miêu tả đây là chiến dịch y tế lớn nhất toàn quốc kể từ khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa đầu năm 2020.

Một công dân chia sẻ với tờ SCMP cho biết cô cảm thấy ghen tỵ với cả những chú mèo nhà hàng xóm vì được tự do đi lại - một việc bây giờ là mơ ước của bao người.

"Bọn chúng có thể tự do đi lại trong công viên vào ngày xuân đẹp trời này. Chúng thật hạnh phúc biết bao! Trong khi đó, chúng tôi phải ở yên trong nhà và tôi không biết bao giờ chúng tôi mới có lại "đặc quyền" xa xỉ là được đi ra ngoài nữa", cô nói.

Trên mạng xã hội Weibo, người dân Thượng Hải chia sẻ hàng loạt câu chuyện kể về trải nghiệm "sống trong phong tỏa". Có người chia sẻ mua rau giờ khó hơn cả giành giật vé xem concert và mọi người phải dậy từ 5h45 sáng để tranh suất mua rau vì ứng dụng đặt đồ hoạt động bắt đầu từ 6h sáng. Nhiều nhân viên ngân hàng và dân chứng khoán được cho là đã phải ngủ lại, dựng trại ở văn phòng công ty để có thể tiếp tục công việc của mình.

Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 5.

Những gì diễn ra tại Thượng Hải lúc này khiến thế giới nhận ra dịch bệnh vẫn chưa kết thúc

Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 6.
Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 7.
Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 8.
Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 9.
Những hình ảnh tái hiện ác mộng Vũ Hán năm 2020: Thượng Hải phồn hoa biến thành thành phố hoang, toàn bộ cuộc sống như chững lại - Ảnh 10.

Những hình ảnh mang ký ức về Vũ Hán 2020 quay trở lại

Nguồn: Insider, SCMP

https://ahadep.com/nhung-hinh-anh-tai-hien-ac-mong-vu-han-nam-2020-thuong-hai-phon-hoa-bien-thanh-thanh-pho-hoang-toan-bo-cuoc-song-nhu-chung-lai-20220406103405303.chn