Trái với "nguyện vọng" 13 hoặc 20 năm, con nuôi Đường "Nhuệ" lĩnh mức án 12 năm tù giam

Bị cáo Bùi Mạnh Tiến (SN 1995, thường gọi là Tiến "trắng", con nuôi Đường "Nhuệ") bị tuyên 12 năm tù trong phiên xét xử ngày hôm nay.

Lúc 20h30' ngày 18/11, HĐXX Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đường "Nhuệ" cùng vợ và đàn em về tội Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 bộ Luật hình sự. Cụ thể, liên quan đến vụ ăn chặn tiền của 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ hỏa táng.

HĐXX xét thấy, đây là hoạt động tội phạm có tổ chức, diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh việc tuyên án vợ chồng Đường "Nhuệ", HĐXX cũng đã đặt ra mức án đối với các đàn em của Đường. Đặc biệt là bị cáo Bùi Mạnh Tiến (SN 1995, thường gọi là Tiến "trắng", con nuôi Đường "Nhuệ") bị tuyên 12 năm tù.

Đáng chú ý, trước đó, khi được phép nêu ý kiến trước đề nghị luận tội, Tiến "trắng" vẫn xin được áp dụng 20 năm tù trong khi các đàn em khác của Đường "Nhuệ" đều nhận tội và xin toà xem xét để giảm án, sớm về với gia đình.

Trái với nguyện vọng 13 hoặc 20 năm, con nuôi Đường Nhuệ lĩnh mức án 12 năm tù giam - Ảnh 1.

Bị cáo Bùi Mạnh Tiến (Tiến "trắng")

"Nếu không được 20 năm thì cho bị cáo 13 năm tù, vì 12 năm là số năm Hợi không đẹp", Tiến "trắng" nói.

Theo ghi nhận, tại phiên xét xử, trong phần tranh tụng, bị cáo Bùi Mạnh Tiến (Tiến "trắng") có thái độ nổi nóng, không hợp tác khi cho rằng bản thân mình đã bị bố nuôi, mẹ nuôi là các bị cáo Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương đối xử tệ bạc, cố tình hại mình.

Trong buổi xét xử ngày 18/11, sau khi lắng nghe đề nghị áp dụng mức phạt của VKS Nhân dân tỉnh Thái Bình, ý kiến của luật sư bào chữa, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) 15 năm tù.

Nguyễn Thị Dương (SN 1974, vợ Đường "Nhuệ") bị tuyên năm 8 năm tù. Với 3 bản án đã tuyên trước đó, Dương chịu tổng mức án 12 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo là đàn em của Đường gồm: Ninh Đức Lợi (SN 1974, trú tại phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình) bị tuyên 13 năm tù; Nguyễn Khắc Nin (SN 1979, trú tại huyện Kiến Xương, Thái Bình) bị tuyên 12 năm tù.

Phạm Văn Uý (SN 1989, trú tại phường Quang Trung, TP. Thái Bình) bị tuyên 13 năm tù, với 3 bản án đã tuyên trước đó, tổng hình phạt với Uý là 30 năm tù. Bùi Mạnh Tiến (SN 1995, thường gọi là Tiến "trắng", con nuôi Đường "Nhuệ") bị tuyên 12 năm tù và Quách Việt Cường (SN 1974, trú TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị tuyên 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, với số tiền chiếm đoạt 2,469 tỷ đồng và đều nộp cho Nguyễn Xuân Đường. Do đó, HĐXX đề nghị các bị cáo bồi thường cho các bị hại. Bị cáo Nguyễn Thị Dương đã bồi thường 60 triệu, do đó còn 2,409 tỷ đồng.