Bị khách giở trò "bùng hàng", nữ chủ shop online lái xe 1000km "đòi công bằng" cho 12 đôi tất

Vụ việc kết thúc có hậu khi người mua đã nhận lỗi và đồng ý bồi thường chi phí đi lại cho nữ chủ shop.

Câu chuyện về nữ chủ shop online lái xe hơn 1.000 km từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Hà Nam (Trung Quốc) để đòi lại công bằng cho 10 đôi tất bị “bùng hàng” đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

“Bùng hàng” - vấn nạn nhức nhối của những người kinh doanh online đang ngày càng phổ biến. Mới đây nhất, một nữ chủ shop online có nickname “Mẹ Gạo Lứt Mạch Nha” (sau đây gọi tắt là Mẹ Gạo Lứt) đã quyết định lên tiếng và hành động để đòi lại công bằng cho bản thân cũng như là lời cảnh tỉnh đến những “thượng đế” có ý định lợi dụng lòng tốt của người bán. Sự việc bắt nguồn từ việc Mẹ Gạo Lứt phát hiện đơn hàng 2 hộp tất (14 đôi) gửi đến 2 địa chỉ gần nhau nhưng khi nhận lại hàng, mỗi hộp chỉ còn đúng 1 đôi.

Bị khách giở trò bùng hàng, nữ chủ shop online lái xe 1000km đòi công bằng cho 12 đôi tất - Ảnh 1.

Ảnh minh họa bằng công nghệ AI

Linh cảm mách bảo đây là một chiêu trò “bùng hàng” tinh vi, Mẹ Gạo Lứt đã liên lạc với người mua qua số điện thoại trên đơn hàng. Đáng tiếc, người đầu dây chối đây đẩy, khẳng định không hề mua hàng, trong khi số điện thoại còn lại thì “bặt vô âm tín”. Không chấp nhận việc bị “bắt nạt” một cách trắng trợn như vậy, Mẹ Gạo Lứt quyết định đến tận nơi để làm rõ mọi chuyện. Dù biết rằng hành động này có thể khiến cô phải gánh chịu nhiều thiệt hại, thậm chí là phải đóng cửa hàng, nhưng Mẹ Gạo Lứt vẫn quyết tâm đi đến cùng. Bởi lẽ, cô muốn bản thân mình trở thành một tấm gương, một bài học cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định “bùng hàng”.

Điểm đến của Mẹ Gạo Lứt là một ngôi làng ở huyện Thông Hứa, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) - nơi người mua đã cung cấp thông tin khi đặt hàng. Tại đây, Mẹ Gạo Lứt đã tìm đến cơ quan công an để trình báo sự việc. Dựa vào thông tin đơn hàng, cảnh sát đã nhanh chóng tìm ra danh tính và địa chỉ của “thượng đế” bí ẩn. Người này là Tô Kiệt (29 tuổi).

Bị khách giở trò bùng hàng, nữ chủ shop online lái xe 1000km đòi công bằng cho 12 đôi tất - Ảnh 2.

Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Tô Kiệt đã thừa nhận hành vi “bùng hàng” của mình. Anh khai rằng bản thân học được chiêu trò này từ một người bạn. Anh cho biết mình từng đi làm xa ở thành phố khác. Tại đây, anh được một người đồng nghiệp “truyền đạt kinh nghiệm” đặt hàng online với số lượng lớn rồi trả lại một phần để hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ phí ship của sàn thương mại điện tử.

Tô Kiệt tỏ ra hối lỗi và gửi lời xin lỗi chân thành đến Mẹ Gạo Lứt. Anh cũng đồng ý bồi thường 3.500 Nhân dân tệ (tương đương 12 triệu đồng) chi phí đi lại cho cô. Ông Trương Cường - Trưởng thôn cho biết, Tô Kiệt là người hiền lành, chưa từng có tiền án tiền sự, có lẽ do “gần mực thì đen” nên mới hành động thiếu suy nghĩ như vậy. Ông Trương Cường cũng cho biết thêm, Mẹ Gạo Lứt đã nhận được 1.000 Nhân dân tệ từ Tô Kiệt thông qua ông và số tiền 2.500 Nhân dân tệ còn lại sẽ sớm được thanh toán.

Bị khách giở trò bùng hàng, nữ chủ shop online lái xe 1000km đòi công bằng cho 12 đôi tất - Ảnh 3.

Không chỉ dừng lại ở đó, hành động đẹp sau đó của Mẹ Gạo Lứt khiến cộng đồng mạng càng thêm nể phục. Cô đã dùng số tiền 7.000 Nhân dân tệ (khoảng 24 triệu đồng) để mua gạo, mì, dầu ăn, sữa... và gửi tặng cho những người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong làng. Mẹ Gạo Lứt chia sẻ, cô không muốn công khai thông tin của Tô Kiệt trên mạng xã hội vì mong muốn anh có cơ hội sửa sai và làm lại cuộc đời. Cô hy vọng hành động “băng mình” đến tận nơi đòi lại công bằng của mình sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định “bùng hàng”, đồng thời cũng là lời kêu gọi đến các sàn thương mại điện tử cần có những biện pháp mạnh tay hơn để bảo vệ quyền lợi cho người bán hàng.

Câu chuyện của Mẹ Gạo Lứt nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng mạng, đặc biệt là những người kinh doanh online. Nhiều người cho rằng hành động của Mẹ Gạo Lứt là “dũng cảm”, là “tấm gương” cho những người bán hàng online khác noi theo.

Theo The Paper