Người phụ nữ dành 12 năm theo đuổi đam mê "vuốt đất" để chữa lành, thành quả khiến ai cũng bất ngờ xuýt xoa

Cả thanh xuân của mình, chị Hằng dành để theo đuổi đam mê nặn hoa đất sét. Tưởng chừng chỉ dừng lại ở một sở thích, giờ đây đam mê đó đã trở thành công việc mà chị gắn bó mỗi ngày.

Có phải chúng ta đều đắm say trước vẻ đẹp kiêu sa, thuần khiết của các loài hoa, bởi chúng là hiện thân của sắc đẹp tự nhiên? Người ta nhớ hoa đào mùa xuân, người ta thương cánh sen mùa hạ, người ta yêu những nhành hồng đọng sương sớm trong nắng mai, người ta xao xuyến trước gam màu rực rỡ của hướng dương, mao lương hay diên vỹ,... Mỗi loài hoa mang một vẻ đẹp riêng biệt, nhưng đều chung một nguồn dinh dưỡng từ đất mẹ, ngửi nắng trời uống gió mà tỏa hương khoe sắc.

Tuy nhiên, có một thế giới hoa khác, một phiên bản đặc sắc không kém, nơi hoa không cần đất mẹ, không cần sương mai mà vẫn đong đầy sức sống, nhờ bàn tay tài hoa và khéo léo của chị Hằng Võ. Chị đã dành trọn 12 năm tuổi trẻ để "vuốt đất", tạo nên những tác phẩm nghệ thuật phong phú, làm say lòng người. Là người thổi hồn vào những cục đất vô tri, chị Hằng biến chúng thành những kiệt tác nghệ thuật mà đặc biệt hơn thế, đây là một đam mê để chị chữa lành và nuôi dưỡng thế giới tinh thần của mình.

Dành 12 năm thanh xuân để "vuốt đất"

Chia sẻ về lý do đam mê với hoa đất sét, chị Võ Hằng (sinh năm 1991, sống tại TP.HCM) chia sẻ: "Ngoài kia cuộc sống vội vã, tấp nập đã làm cho con người ta quên đi những điều quý giá xung quanh mình. Đặc biệt sau khi trải qua dịch bệnh Covid chúng ta nên sống chậm lại để yêu thương, mỉm cười nhiều hơn để cảm nhận cuộc sống đẹp biết mấy.

Mặc kệ cuộc sống ngoài kia có hối hả, tất bật đến đâu, em đã chọn sống chậm lại một chút để cuộc đời của riêng mình ý nghĩa trọn vẹn hơn bằng cách tạo ra những bông hoa từ đất sét vô cùng tuyệt vời này. Không những thế, mỗi khi nặn ra những bông này đã làm cho em bớt đi căng thẳng khi chăm con nhỏ. Và bản thân cũng được ngắm những loại hoa của nước bạn tại nhà không cần đi đâu xa".

Tết đến xuân về, trưng một chậu lan hồ điệp mà chẳng thể nào phân biệt được thật giả, cứ như thể chúng đang tỏa hương tỏa sắc...

Từ lần đầu tình cờ nhìn thấy những chậu hoa đất sét mini bày bán trong siêu thị cho đến nay, chị Hằng đã bén duyên với đam mê nặn hoa đất sét được 12 năm. Từ khi "lỡ yêu" những chậu hoa được làm từ đất sét này, chị Hằng bắt đầu tìm kiếm những cơ sở dạy làm hoa. Tuy nhiên, thời đó ít nơi dạy bộ môn này, sau khi kết thúc khóa học cơ bản 1 tháng với 10 mẫu hoa, hành trình chinh phục đam mê nặn hoa đất sét của chị Hằng mới thực sự bắt đầu.

Chăm chỉ tìm kiếm thêm nhiều nguồn thông tin, tư liệu, chị dành nhiều tháng trời mày mò các thông tin về hoa đất sét bên nước ngoài, học theo cách họ làm rồi cải tiến dần dần theo kinh nghiệm của bản thân.

Sau biết bao đêm miệt mài, thử và sửa, làm và chỉnh, chị Hằng đã tạo ra những bông hoa đất sét ngày càng tự nhiên và "đốn tim" người nhìn.

Nhớ lại những ngày đầu tiên khó khăn ấy, chị Hằng bước vào nghề với 5 triệu đồng trong tay, dành để mua dụng cụ, khuôn gân, máy cán,... Khởi đầu nào cũng có gian nan, chị Hằng cũng không ngoại lệ. Hồi ấy, đất sét chưa đa dạng như bây giờ, nguyên vật liệu cũng khan hiếm, các khuôn hoa đều là gân cứng không mềm như khuôn gân silicon bây giờ, bởi vậy để làm ra những bông hoa đẹp, tự nhiên cực kỳ khó khăn.

Chẳng ai nghĩ những cành tử đinh hương lúc lỉu hoa này lại được làm từ đất sét.

Vốn dĩ làm được bông hoa thành hình đẹp đã khó, điều khó hơn là hoa phải có độ bung thật tự nhiên, cánh mỏng đúng độ, chỉ cần lệch một chút là sẽ lại giống "cục đất" thô màu mè. Trong suốt hành trình học làm hoa và mong mỏi khách hàng đón nhận, chị Hằng kể kỷ niệm đáng nhớ nhất với chị là có lần: "Mình làm ra bông hoa hồng không đẹp như mình từng thấy, khi cho ra thị trường những sản phẩm đầu tiên thì bị khách trả về vì hoa không giống thật". Cũng từ đó, chị Hằng càng quyết tâm học hỏi và thực hành bằng nhiều cách khác nhau để cho những sản phẩm được khách đón nhận nhiều hơn.

Những thành quả trác tuyệt

Để có thời gian theo đuổi đam mê trọn vẹn cũng như chăm sóc gia đình nhỏ, mẹ trẻ sinh năm 1991 đã nghỉ công việc kế toán, ở nhà chăm con và kinh doanh hoa đất sét online. Chị Hằng chia sẻ mỗi tháng sẽ có khoảng 1-2 đơn đi nước ngoài, đến tầm Tết nhiều hơn, làm không xuể: "Tuy vất vả nhưng em vẫn có một ít để lo cho gia đình và sắm thêm đồ nghề tiếp tục đam mê. Bây giờ người ta chuông handmade nên đơn hàng mỗi tháng cũng khá nhiều".

Hiện tại, những loại hoa như hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa lan, hoa hồng ngoại,... được rất nhiều khách hàng đón nhận. Về giá thành, chị Hằng cho biết tùy mức độ phức tạp và kích thước sẽ có giá khác nhau, chẳng hạn như nhành sen đại và sen kép bán lẻ giá khoảng 400k/hoa, bán theo bình dao động từ 1 triệu - 5 triệu/bình cũng có. Thời gian làm hoa rất cực, mỗi khi có hàng xuất đi nước ngoài để kịp tiến độ, chị Hằng liên tục phải làm đêm. Chẳng hạn, một nhành mẫu đơn mất 1 buổi sáng còn để làm được 1 hoa sen mất cả ngày dài. Chính vì vậy, để làm được một bình hoa lớn, sẽ mất khoảng 1 đến 2 tuần.

Mặc dù cũng có khách lần đầu biết đến hoa đất sét, họ chỉ nghĩ là dạng đất sét nặn hình của em bé mà sao lại đắt đỏ như vậy, họ cũng so sánh với các dòng sản phẩm khác như hoa lụa hay hoa nhựa. Dẫu vậy, chị Hằng cho biết bản thân cũng cảm thấy may mắn vì từ hồi đầu theo nghề đến giờ, chị chưa bị "bùng hàng" lần nào.

Thời gian trưng hoa đất sét được khoảng 5-6 năm, nếu mình bảo quản tốt, môi trường không bị ẩm ướt thì có thể lâu hơn nữa. Để làm sạch hoa, chị Hằng tiết lộ rằng mình sẽ dùng máy sấy tóc xịt qua lớp bụi, sau đó dùng khăn ướt vắt ráo rồi lau qua. Đối với một số hoa tô màu cánh thì chỉ quét xịt bụi, không dùng khăn ướt để tránh hoa bay màu.

Nói về dự định trong tương lai, chị Hằng tâm sự: "Trong tương lai, em sẽ cố gắng học hỏi để làm ra được nhiều loại hoa mới của Việt Nam và hoa của nước ngoài khó nhập về Việt Nam". Bên cạnh đó, chị Hằng cũng không quên nhắn nhủ tới những ai muốn thử sức với đam mê này rằng: "Trải qua khoảng thời gian không quá dài cũng không quá ngắn để có được ít kinh nghiệm, em khuyên các anh chị đặc biệt là mẹ bỉm như em hãy mạnh dạn làm những điều mình thích. Khi quyết định theo đuổi môn nghệ thuật này hay thật kiên nhẫn, đừng nản lòng, bây giờ điều kiện làm hoa đất dễ dàng hơn trước đây rất là nhiều. Từ đó mình sẽ tự chủ được tài chính và thời gian chăm sóc dạy dỗ con tốt hơn. Em chúc các anh chị đang yêu hoa và sắp yêu môn nghệ thuật đất sét này sẽ thành công".