Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình?

Vượt ra khỏi tầm ảnh hưởng của TikToker, Ninh Dương Story sẽ là case study khiến ai cũng phải đặt câu hỏi: Tại sao có nhiều người thích họ đến thế?

Trong nhiều năm trở lại đây, ngoài “Celebrity” (Người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật), showbiz Việt dần bắt đầu xuất hiện thêm những cái tên mới toanh khác nhờ sự nổi lên của MXH TikTok, đó chính là TikToker. Họ từ những ngôi sao triệu follow trên mạng dần dần xuất hiện phổ biến hơn ở các sự kiện công khai. Thậm chí một vài trong số đó còn nỗ lực phấn đấu để hoạt động như nghệ sĩ giải trí.

Và để chạm tới ngưỡng đó, đa số các TikToker này đều phải tìm cho mình một ngách trong các lĩnh vực nghệ thuật như ca hát, diễn xuất… Tung sản phẩm như phim ảnh, ra nhạc, công chúng bắt đầu công nhận tài năng, rồi từ đó thoát khỏi cái mác TikToker để trở thành một “celeb”.

Tuy nhiên, Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương lại không như vậy. Họ từ một cặp đôi được netizen “sang tai” rằng rất dễ thương, đẹp trai, được truyền cảm hứng nhờ câu chuyện tình “đồng nghiệp” chung công ty 2 người sắp tròn 10 năm… Và đùng một cái, Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương trở thành một hiện tượng nóng nhất trong những tháng đầu năm 2024.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 1.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương

Để tóm tắt về độ HOT của họ, thì bạn có thể hình dung ở 4 sự liên tiếp gần đây: 1 ở Gigamall Thủ Đức, 2 ở Bitexco, 3 tại đêm nhạc ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ và 4 ở Lotte Mall (Hà Hội)... Tất cả đều chật kín fan. Thậm chí riêng tại Bitexco gần như vỡ trận khi người đi xem phủ kín cả 4 tầng. Vài trăm người từ trước đó đã có mặt từ tận… 6:00 sáng để xếp hàng dù TTTM đến 9:00 mới mở cửa.

Một màn “đại bạo” (bùng nổ sự nổi tiếng) của gần như chưa từng có của một TikToker bước ra từ mạng xã hội.

Tóm tắt về độ HOT của Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương mỗi khi tham dự sự kiện

“Mọi người ơi cho mình hỏi họ có tài năng gì mà lại nổi tiếng thế”

Đầu tiên phải thừa nhận với nhau câu chuyện rằng ở thời điểm hiện tại, việc có thể tạo ra một đám đông khán giả phủ kín 4 tầng Bitexco hay cả Lotte Mall Tây Hồ chỉ qua sự xuất hiện của người nổi tiếng phải nói là rất khó. Về cơ bản, chính các celebrity ở Việt Nam cũng hiếm có người tạo ra được cái gọi là “khát khao muốn họ xuất hiện”. Như đã đề cập ở trên, ngoài Ninh Dương thì chắc chỉ có… Sơn Tùng làm được chuyện này.

Có một ví dụ như thế này: Tại đại nhạc hội mới nhất ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, ca sĩ hát ở trên sân khấu nhưng khán giả cứ chĩa điện thoại về phía khán đài để quay fancam, tương tác, hô tên “Ninh Dương Story”. Các ngôi sao, TikToker hay KOLs xuất hiện ở đêm nhạc đó thực sự cũng phải giật mình về độ nổi tiếng của Ninh Dương và lượng khán giả đi xem đêm nhạc đó vì Ninh Dương (dù họ chỉ xuất hiện với tư cách khách mời).

“Mọi người ơi cho mình hỏi họ có tài năng gì mà lại nổi tiếng thế” - Đây được xem như bình luận “điển hình” ở bất kì bài đăng/ post social nào trên MXH khi nhắc đến Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương. Đối với những người khán giả theo dõi Ninh Dương và biết đến Ninh Dương Story thì chắc không cần phải giải thích rồi. Nhưng mức độ viral của Ninh Dương hiện tại đã chạm đến những đối tượng mà họ trước đây “chưa từng quan tâm” hoặc không sử dụng MXH TikTok. Thậm chí những người qua đường không biết Ninh Dương là ai cũng phải dừng lại để hỏi những khán giả đang reo hò “chuyện gì đang xảy ra và Ninh Dương là ai vậy”.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 3.

Quay lại câu hỏi ở trên, đây là mệnh đề vừa mang tính tò mò, hoặc đâu đó cũng có thể hơi mang tính “tiêu cực” ngầm ám chỉ việc Ninh Dương không có tài năng gì mà được hâm mộ.

Có thể nói đơn giản thế này cho những ai chưa biết: Ninh Dương được khán giả của họ thích câu chuyện tình yêu - hay còn được fandom của họ gọi với cái tên thân thương: “tình đồng nghiệp” 10 năm. Và đặc biệt là đối tượng boylove (cộng đồng khán giả hâm mộ các cặp đôi nam - nam, đam mỹ) đang rất lớn mạnh và được xem là một “miền đất hứa” về thương mại mà trước đây, từng có nhiều đơn vị mong muốn khai thác mà chưa khai thác thành công.

Điều đặc biệt khiến Ninh Dương trở nên gần gũi và được yêu thích đến thế, ấy là bởi, Ninh Dương không chủ động bày biện câu chuyện đời tư của họ cho công chúng, chính công chúng là người “tìm thấy” Ninh Dương!

Hà My - sinh năm 1995, đang công tác và làm việc trong ngành truyền thông và có kinh nghiệm “đu” Kpop và theo dõi các bộ phim boylove Thái Lan hơn 10 năm. Trong buổi sự kiện tại Lotte Mall Tây Hồ vừa qua, Hà My cùng những người bạn quen trên hội nhóm yêu thích Ninh Dương đã cùng nhau thiết kế, in ấn loạt hình ảnh sticker, banner cầm tay và có mặt tại TTTM Lotte từ 11:00 trưa dù phải đến 19:00 tối sự kiện mới diễn ra. Cô bạn chia sẻ: Mình biết Ninh Dương từ việc follow TikTok của Ninh Anh Bùi vào hồi gần cuối năm 2023. Mình rất tự tin là mình đủ “am hiểu” tất tần tật về “chú Ninh” và “anh Dương”.

Ban đầu mình follow anh Ninh Anh Bùi vì thấy anh ấy trên MXH khá thú vị. Kiểu một người đi làm văn phòng - viên chức nhà nước, ban ngày mặc áo sơ mi công sở. Tối về nhà quay TikTok kể chuyện trên trời dưới đất, rồi tiểu phẩm đủ thứ các kiểu. Vậy nên mặc dù là một hủ nữ nhưng mình follow Ninh Anh Bùi không phải vì yếu tố “đam mỹ”. Tuy nhiên, trong một vài video anh Ninh đăng thì mình và rất nhiều người theo dõi khác thấy có sự xuất hiện của một “anh bạn” có ngoại hình rất đáng yêu.

Mình nhớ đó là vào khoảng những tháng gần cuối năm 2023. Và sau đó bọn mình cũng tìm ra tài khoản cá nhân của “người bạn” hay xuất hiện cùng Ninh có tên là Nguyễn Tùng Dương và phát hiện ra hàng loạt “InstaLove” (dấu hiệu nhận biết hint yêu nhau) trên Instagram của Ninh Dương. Và thực sự rất rất bất ngờ khi biết mối tình của họ đã rất bền như vậy.

Sau này trên livestream, bọn mình “dí” anh Ninh liên tục và cứ hỏi về anh Dương (lúc này Dương chưa thoải mái lộ diện) nên anh Ninh mới nói “lái” thành anh Âm. Và đó, câu chuyện của họ đã cuốn bọn mình vào và trở thành nhân viên “công ty” đến bây giờ.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 4.

Từ góc độ câu chuyện của Ninh Dương qua lời của fan nêu trên chúng ta có thể thấy; Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương từ đầu không chủ đích bày biện ra cho công chúng biết tình yêu của họ. Nhưng nhờ những đoạn video và livestream kể chuyện của Ninh Anh Bùi, công chúng được “dẫn dắt” một cách từ từ, từ tình nguyện “tò mò” đến mức “mãn nguyện” khi được sang tai hiểu rõ câu chuyện tình yêu của họ. Điều này hoàn toàn trái ngược với những cặp đôi LGBT khác, khi họ chủ động show-off hình ảnh yêu đương lên MXH. Từ đầu Ninh Dương đã rất kín kẽ và dè dặt với sự xuất hiện, lẫn kể chuyện của mình cho khán giả.

Ninh Dương “rất khác” những cặp đôi đam mỹ khác và đây là lý do

Cần phải nói lại một lần nữa, chuyện các cặp đôi “đam mỹ” ở Việt Nam nổi tiếng xưa nay không hiếm. Tuy nhiên, Ninh Dương lại khác ở chỗ họ gần như là cặp nam - nam có cách thể hiện tình cảm chừng mực chưa từng có trước đây trên MXH. Một điển hình của các cặp đôi nam - nam nổi tiếng, đó là thường đăng tải những hình ảnh theo hướng “xôi thịt”, chụp hình đôi gợi cảm hay có những video hơi hơi “riêng tư”. Trong khi đó, thứ mà các fan boylove cần là sự tự nhiên và trưởng thành. Cả hai yếu tố này Ninh Dương đều có đủ.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 5.

Ở thời điểm hiện tại, những hình ảnh hay phát ngôn của Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương đều rất chừng mực trên MXH. Họ chưa từng công khai nói “em yêu - anh yêu” trên MXH, họ cũng không nhận mình là người yêu của nhau mà chỉ nói là “đồng nghiệp thành lập công ty” được 10 năm. Ngay cả hình ảnh của Ninh Dương đăng, cử chỉ thân mật nhất cũng chỉ có nắm ngón tay út. Chính vì đó mà từ khoá “công ty”, “nhân viên công ty” cũng trở thành một khái niệm mới toanh chỉ những người yêu nhau.

Vậy cho nên với khán giả hay những người theo dõi Ninh Dương, họ sẽ theo dõi với một tâm thế dễ chịu và thích thú vì sự kín đáo, đáng yêu của họ. Nhìn vào câu chuyện của một cặp đôi yêu nhau trưởng thành, đồng hành cùng nhau qua những khó khăn như có giai đoạn Ninh phải điều trị bỏng, rất tự ti vì ngoại hình của mình và Dương xuất hiện sau đó chỉ qua một status “Ai Skype không”. Sau đó là hành trình đồng hành cùng nhau khi Dương học Đại học, rồi câu chuyện “come out” khiến bố Dương buồn đến mức phải cất dàn karaoke và chỉ chịu mang ra hát lại sau khi được mẹ Dương thuyết phục.

Chính những mẩu chuyện nho nhỏ như vậy đã khiến cho những người theo dõi Ninh Dương bị thu hút từ lúc nào không hay. Không gồng, không khoe mẽ, không hào nhoáng,... đó đều là những mẩu chuyện đẹp xinh mà bất cứ ai trong chúng ta cũng tìm kiếm ở tình yêu và đời sống của chính mình.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 6.

Sự xuất hiện đúng lúc của Ninh Dương sau thất vọng về những màn “xé couple”

Nhìn vào đám đông vây kín ở các sự kiện Ninh Dương xuất hiện, phải thừa nhận rằng ở thời điểm hiện tại, Việt Nam là một “thị trường boylove” vô cùng tiềm năng và thừa sức khai thác thương mại. Cũng giống như fan Kpop hay fan Vpop, fan boylove là đối tượng fan sẵn sàng chi tiền và gặp mặt thần tượng.

Nhóm fan này xuất hiện từ thế hệ fan Kpop Gen 2 và đến nay đa số đều đã ổn định về mặt tài chính. Tuy nhiên, do nền công nghiệp “boylove” ở Việt Nam chưa đủ mạnh. Cụ thể hơn là chưa từng có hình mẫu - case study nào đủ thành công để trở thành một hiện tượng được khán giả hâm mộ. Vậy nên đa số nhóm fan boylove ở Việt Nam thường để cho các “ông lớn” của những thị trường giải trí khác như Hàn Quốc, Thái Lan chiếm hữu.

Tại Việt Nam trong năm 2023, đã có hơn 23 buổi fanmeeting cho các fan boylove có cơ hội gặp thần tượng của mình. Tuy nhiên theo chia sẻ của một người trong ngành, số liệu bán vé có xu hướng giảm và thậm chí ngày càng ít hơn. Vé chỉ bán tốt đối với những ngôi sao đang hot và chưa từng về Việt Nam, còn lại với những cặp đã về Việt Nam rồi thì số lượng vé bán ra không hot nữa.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 7.
Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 8.

Rất nhiều công ty giải trí nhận ra tiềm năng khủng từ việc “kinh doanh” hình tượng boylove, thế nên họ sẽ tìm cách để tạo ra ra những cặp đôi đẹp nhằm đánh vào thị trường này. Tuy nhiên, điều đó tạo ra một vòng tròn luẩn quẩn: Tung phim đam mỹ có nhiều cảnh nóng - Liên tục tạo hint hẹn hò của 2 nam diễn viên - Hết phim cho đi concert / media tour / tạo ra các hành động fan service để fan boylove tin là họ yêu nhau thật. Cái kết cho chuỗi vòng lặp này là “xé couple”. Chúng ta hiểu nôm na: Xé couple nghĩa là cho người này đi diễn với người khác, không cho hoạt động chung. Vậy nên một là tự công ty chủ quản sẽ cho “xé couple” để hai diễn viên có thể hoạt động độc lập và có cuộc sống riêng. Hai là diễn viên tự xé couple, tuyên bố tôi không phải là người đồng tính. Điều này gần như đã khiến các fan đam mỹ mất niềm tin khi “đu” idol kiểu kinh doanh thời vụ.

Vậy nên Ninh Dương xuất hiện như một làn gió mới, khán giả thích boylove không cần phải trông đợi biên kịch nào gán ghép, đóng phim rồi đi quảng bá. Rồi sau đó là chuỗi ngày sống trong sợ hãi chuyện liệu niềm tin thần tượng của mình có đang bị công ty và nghệ sĩ lợi dụng hay không? Về cơ bản, chuyện tình của Ninh Dương là câu chuyện có thật và họ đã đồng hành với nhau được 10 năm. Hình ảnh cả hai chân thật, dễ thương, chẳng màu mè và cũng chẳng “xôi thịt”.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 9.

Bên cạnh đó, câu chuyện suy thoái kinh tế cũng khiến cho các fan boylove cân nhắc về việc đi đu idol của mình ở nước ngoài. Và đấy, nhiều người công nhận là đi xem các buổi ra mắt - sự kiện có Ninh Dương đều… miễn phí. Chưa kể được thấy một couple thật ngoài đời, thay vì suốt ngày “nơm nớp” lo thần tượng tan đàn xẻ nghé thì thế này vui vẻ - kinh tế và truyền cảm hứng hơn!

Liệu Ninh Dương sẽ còn hot trong bao lâu?

Ở showbiz Trung Quốc có một thuật ngữ mang tên “Bạo Hồng”, ám chỉ những ngôi sao vụt lên chỉ trong một thời gian ngắn. Và có sức ảnh hưởng đến đại chúng ở mỗi sự kiện mà họ xuất hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, Ninh Dương đã góp mặt ở 4 sự kiện liên tiếp ở cả 2 thành phố lớn nhất là Thủ đô Hà Nội và TP.HCM, cả 4 đều hút hàng nghìn người kéo đến xem. Lượt xem hashtag Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương cũng đã vượt hơn 1 tỷ view trên TikTok.

Nhưng sự hiếu kỳ của khán giả cũng có kỳ hạn, và chúng ta đều biết rằng, khán giả là những người nhanh chán. Đó là lý do mà rất nhiều KOL/ Tiktoker… đều tìm kiếm những cơ hội trong làng giải trí để có thể tham gia các sản phẩm lớn, góp phần duy trì sức nóng cho mình để tiếp tục bám trụ trong nghề.

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 10.

Với độ nổi tiếng đang ở ngưỡng đỉnh cao như vậy, cơ hội để Ninh Dương bước một chân vào thế giới giải trí cũng rất rộng mở. Đóng phim, tham gia gameshow,... đều là những cơ hội mà rất nhiều Tiktoker và KOL khác khát khao có được. Đặc biệt là Nguyễn Tùng Dương sở hữu ngoại hình được nhiều người nhận xét là không thua kém các idol Kpop. Nhưng rõ ràng để tiến xa và có thể đi lâu dài trong showbiz, Ninh Dương phải giải được bài toán về việc tạo ra những sản phẩm có giá trị một cách nghiêm túc cho khán giả. Bên cạnh đó, còn là câu chuyện phức tạp hơn về việc xây dựng hình ảnh, lập ra một chiến lược chuẩn chỉnh từng bước, phải có ekip truyền thông cùng đồng hành và “vận hành” để branding được cho thương hiệu “Ninh Dương Story”. Tiếp đó, họ phải nghĩ cách để tồn tại và duy trì độ nổi tiếng của mình. Trở thành một ngôi sao với ánh sáng rực rỡ lâu dài không phải câu chuyện của một vài điệu nhảy TikTok và những clip đáng yêu trên mạng xã hội. Điều đó đòi hỏi sự cam kết nghiêm túc về lao động và sáng tạo cho cả một hành trình về sau.

Nếu Ninh Dương vẫn giữ hình ảnh như hiện tại trong tương lai và không có hoạt động hay sản phẩm khác với những thứ họ đang làm thì liệu sức nóng có còn duy trì tiếp được không? Bên cạnh tập fan boylove cực kỳ trung thành và sẽ gắn bó dài lâu, thì các cư dân mạng hay “team qua đường”, liệu họ có còn quan tâm khi cơn sốt đã hạ nhiệt?

Hãy hiểu rằng, trước khi có được sự nổi tiếng mang tính hiện tượng, cả hai chỉ là những người trẻ rất bình thường. Ninh Anh Bùi ban ngày đi làm viên chức, đêm về quay TikTok với nhân cách Jessica - Cựu Dancer Vũ Đoàn Bước Nhảy. Nguyễn Tùng Dương vẫn đang là một Wedding Planner chuyên nghiệp tại Hạ Long. Họ nổi tiếng vì nhiều người được truyền năng lượng tích cực chứ không phải nhờ sản phẩm giải trí và nghệ thuật. Họ có thể nắm lấy cơ hội này tiến xa hơn cũng được. Nhưng nếu họ quyết định vẫn là chính mình và tận hưởng sự yêu mến của các fan trung thành - điều đó cũng không sao. Cũng như Tùng Dương đã nói: “ Mọi người đón nhận thì rất vui, cảm ơn mọi người, nếu mọi người cảm thấy nó tiêu cực quá thì không sao cả, bọn mình hạn chế chia sẻ. Nhưng mà cuộc sống vẫn cứ tiếp tục, bọn mình vẫn như vậy thôi.”

Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình? - Ảnh 11.

Vậy nên, để trả lời cho câu hỏi “Ninh Dương phải làm gì để tiếp tục duy trì sức nóng trong tương lai” nó lại hoàn toàn phụ thuộc vào tham vọng của các bạn khi đón nhận cơ hội này. Con đường đấy dẫn đến đâu - chúng ta đều chưa có câu trả lời. Nhưng ít nhất, ở thời điểm hiện tại, cư dân mạng và các chuyên gia truyền thông, những người làm giải trí đều đang có một casestudy thú vị để phân tích về một hiện tượng bùng nổ chưa có tiền lệ với cộng đồng mạng Việt Nam.