U50 đi họp lớp chi trước 20 triệu, về chia tiền có 3 người không trả, lúc đòi thì nhận tin nhắn "tăng xông"

Kết thúc buổi họp lớp, tôi vẫn không biết mình đã làm sai điều gì.

"Tôi vốn cho rằng đây là một buổi họp lớp vui vẻ, đem lại nhiều kỷ niệm ý nghĩa và niềm vui cho mọi người. Chẳng ngờ, một ‘biến cố’ đã xảy ra khiến tôi thực sự sáng mắt. Hoá ra, câu nói ‘chơi với bạn hết lòng – bạn chơi lại hết hồn’ là có thật, không phải người nào tươi cười với mình thì cũng có ý tốt với mình", anh Trương chia sẻ trên Net Ease. Bài tâm sự của người đàn ông U50 này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng Trung Quốc những ngày gần đây.

U50 đi họp lớp chi trước 20 triệu, về chia tiền có 3 người không trả, lúc đòi thì nhận tin nhắn tăng xông - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

U50 đi họp lớp ứng tiền hộ, lúc đòi tiền thì nhận tin nhắn đọc mà tăng xông

Cách đây ít ngày, tôi nhận được cuộc gọi của lớp trưởng lớp cấp ba năm xưa của mình. Lớp trưởng tâm sự với tôi rằng, sau khi tốt nghiệp cấp 3 ra trường, lớp tôi mỗi người mỗi ngả. Có người thì học lên đại học, có người lại lựa chọn đi học nghề. Cuộc sống mưu sinh khiến chúng tôi rất lâu rồi chẳng có cơ hội gặp mặt.

Bởi vậy, nhân dịp cuối năm bế giảng, lớp trưởng muốn tổ chức một chuyến về thăm trường cũ và thầy cô, tiện thể để bạn bè gặp mặt họp lớp luôn một thể. Nghe lớp trưởng chia sẻ tôi cũng rất vui vẻ đồng tình, thậm chí còn cùng lớp trưởng vào ban tổ chức đi hô hào kêu gọi các bạn cùng về họp lớp.

Sau 3 ngày tìm kiếm thông tin và gọi điện liên lạc, tôi và lớp trưởng cuối cùng cũng tập hợp đủ số bạn học năm xưa. Mọi người đều được thêm vào một nhóm chat trên ứng dụng nhắn tin. Sau khi nhận được sự đồng thuận của mọi người, chúng tôi lên lịch trình cụ thể rồi gửi lên nhóm lớp. Mọi người nhận được tin thì ai cũng hồ hởi đợi đến ngày về thăm lại trường xưa.

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng cũng tới ngày hẹn, chúng tôi đã cùng nhau về thăm lại trường xưa và ôn lại kỷ niệm tuổi học trò. Bữa tối liên hoan diễn ra tại một ấm cúng mà lịch sự tại một nhà hàng sang trọng.

Bạn bè lâu năm không gặp, ai cũng có câu chuyện của riêng mình muốn chia sẻ với mọi người. Chúng tôi cứ vậy vừa ăn uống vừa nói chuyện với nhau rôm rả tới tận khuya.

U50 đi họp lớp chi trước 20 triệu, về chia tiền có 3 người không trả, lúc đòi thì nhận tin nhắn tăng xông - Ảnh 2.

U50 đi họp lớp chi trước 20 triệu, về chia tiền có 3 người không trả, lúc đòi thì nhận tin nhắn "tăng xông". Ảnh minh hoạ

Buổi họp lớp kết thúc thành công rực rỡ, chỉ có duy nhất một điều hơi lệch kế hoạch của tôi với lớp trưởng là tiền quà tặng và giá tiền đồ uống bị chênh lên. Trong đó riêng khoản tiền đồ uống mất thêm khoảng 5700 tệ (hơn 20 triệu đồng). Nguyên nhân là vì mọi người trò chuyện vui vẻ quá nên đã uống thêm bia rượu, khoản tiền cũng vì vậy mà tăng lên.

Khi đó tôi đã chủ động ứng ra thêm 5700 tệ để trả trước cho mọi người định bụng về chia tiền sau, chẳng ngờ gặp một sự cố ngỡ ngàng.

Ứng tiền họp lớp, đến lúc chia tiền thì bạn không chịu trả

Sau buổi họp lớp, tôi cùng lớp trưởng thống kê số tiền và thông báo lại cho các bạn. Trừ đi khoản tiền đóng trước, tiền quà và tiền đồ uống phát sinh nên mỗi người phải đóng thêm khoảng 1500 tệ (khoảng 5 triệu đồng).

Sau khi thông báo lên nhóm, các bạn lần lượt gửi tiền cho tôi, tôi cộng trừ trả lại cho lớp trưởng thì phát hiện bản thân vẫn bị âm 4500 tệ (khoảng 16 triệu đồng). Sau khi đối chiếu kiểm tra thì phát hiện còn 3 người bạn chưa chuyển. Tôi ban đầu nghĩ rằng họ bận việc, không ngờ đợi mấy ngày sau cũng không thấy họ nói gì. Ba người là 4500 tệ (khoảng 16 triệu đồng), khoản tiền này cũng không phải quá lớn.

Tôi đợi nhiều ngày, sau cùng phải nhắn tin trực tiếp đòi tiền thì nhận được thông báo tin nhắn. Tưởng bạn học nhắn tin chuyển tiền, ai ngờ lên xem thì thấy tin nhắn thông báo tôi đã bị 3 người này huỷ kết bạn, thậm chí bị chặn ngay sau đó. Lên nhóm lớp thì 3 người này cũng đã rời khỏi nhóm lớp mà chẳng chào hỏi gì khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Mất một khoản tiền 4500 tệ không phải chuyện to tát, nhưng 3 người bạn đột nhiên huỷ kết bạn, rời nhóm lớp khiến tôi vô cùng tức giận. Tôi không biết bản thân đã làm gì sai, thiếu sót ở đâu mà khiến họ có thái độ như vậy.

Tôi vốn tưởng tình bạn vô giá, chẳng ngờ tình bạn chỉ có giá 4500 tệ (khoảng 16 triệu đồng) như vậy.

Vụ việc này đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng Trung Quốc:

"Bài học rút ra là không ứng tiền, tiền gì cũng cứ thu nhiều lên, thừa ra thì trả lại còn quý. Thu thêm đôi khi còn bị hiểu lầm là mình ‘ăn tiền’ của mọi người".

"Bao năm không gặp, tính cách mỗi người khác nhau, đôi khi họ không hài lòng ở 1 điểm nào đó nhưng không chịu nói. Nói chung là làm dâu chăm họ thì thiệt thòi".