9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái

Trải qua 2 lần sinh nở vất vả, chị Lan càng hiểu hơn câu nói “chửa đẻ cửa mả” để có thể đón được con yêu.

Người xưa thường ví phụ nữ mang thai với câu nói “gái chửa cửa mả” để để nói về những nguy hiểm mà người phụ nữ có thể gặp phải trong quá trình mang thai và trong lúc chuyển dạ. Trải qua 2 lần sinh nở với bao nguy hiểm, chị Lan càng hiểu hơn ý nghĩa của câu nói đó. Tuy nhiên dù vất vả, hy sinh thế nào chị cũng đều cảm thấy xứng đáng khi nhìn thấy được 2 con chào đời bình an.

9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái - 1

Chị Lan và ông xã người Mỹ kết hôn 3 năm.

Đẻ lần đầu nhiễm trùng, sót nhau mất gần lít máu

Chị Lan (SN 1997, Hà Nội) hiện đang sống ở Berkeley, California, Mỹ với chồng L.W. (SN 1989, Mỹ) và 2 bé Zoe 27 tháng, William 15 tháng. Nhớ lại 2 lần đi sinh của mình đến bây giờ vẫn như ngày hôm qua đối với chị bởi mỗi bé đều là một trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa.

Chị Lan cho biết, vợ chồng chị kết hôn tính đến nay đã được 3 năm. Sau khi kết hôn anh chị lên kế hoạch có em bé luôn nên khi đón nhận tin vui mang bầu vợ chồng chị vỡ òa trong hạnh phúc. Thậm chí, chồng chị vui đến nỗi khóc luôn vì cuối cùng con cũng đến.

Mang bầu lần đầu, chị không gặp nhiều khó khăn, chị chăm chỉ tập yoga đều đặn đến tận ngày đi đẻ nên rất khỏe mạnh. Khi mang bầu chồng chị chăm sóc khá kỹ lưỡng. Là người khó tính trong việc ăn uống nên anh liệt kê ra hẳn một danh sách đồ ăn tốt cho mẹ bầu và luôn đảm bảo rằng chị ăn đủ chất trong thời gian mang thai. Vì vậy cả thai kỳ chị tăng 12kg, bé chào đời đạt tiêu chuẩn nặng 3,3kg.  

9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái - 3

Mang bầu lần đầu chị tăng 12kg.

Chia sẻ về ngày đi sinh bé Zoe của mình, chị Lan kể, chị sinh bé đúng dự kiến sinh 16/11/2019. Trước đó vào đúng 4h chiều ngày 15/11, chị bị vỡ ối ở nhà. Vì bệnh viện chỉ cách nhà 5 phút nên 2 vợ chồng chị đã nhanh chóng đến viện. Đúng lúc vào viện chị bắt đầu cảm thấy đau nên đã xin tiêm gây tê màng cứng ngay lập tức. Nhờ đó mà chị ngủ được một chút dưỡng sức khi sinh. Tuy nhiên nửa đêm chị bất ngờ bị sốt nóng sốt lạnh, người run cầm cập vì bị nhiễm trùng nên bác sĩ phải truyền thuốc hạ sốt và thuốc kháng sinh ngay sau đó để chị ngủ đến sáng. Và đúng 7h sáng ngủ dậy, khi tử cung đã mở đủ, bác sĩ cho chị đi đẻ.

“Đến lúc đẻ bác sĩ lại bảo mình đợi đang thay ca, mọi người thay ca đến tận 9h sáng mới cho mình đẻ và mình rặn 3 hơi em Zoe chào đời. Mình đẻ xong là đi ngủ tiếp. Trước khi ngủ y tá dặn nếu ngủ dậy muốn đi vệ sinh thì gọi để y tá dìu đi. Khi ngủ dậy mình gọi y tá để đi vệ sinh, vào đến nhà vệ sinh chưa kịp ngồi xuống toilet máu ào ra hết sàn nhà bắn hết lên tường và mình ngất xỉu ngay tại chỗ.

Y tá phải chạy ra gọi chồng mình bế về giường, 30s sau 10 bác sĩ chạy vào cấp cứu 1 tiếng mới xong vì mình bị nhiễm trùng, sót nhau thai. Bác sĩ cấp cứu xong mình đi ngủ tiếp. Sau đó bác sĩ nói mình mất khoảng gần 1 lít máu”, chị Lan nhớ lại kỷ niệm đi sinh nhớ đời của mình.

Mặc dù gặp nguy hiểm sau sinh nhưng khi được cấp cứu ổn chị Lan chỉ ở viện một đêm là được về nhà. Và đẻ xong đến ngày thứ 3 chị đã đi chợ nấu cơm bình thường mà không kiêng khem gì.

9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái - 4

Sinh lần đầu chị gặp nguy hiểm vì sót nhau thai mất gần 1 lít máu. 

Đẻ lần 2, bác sĩ gào thét ầm phòng, con chào đời mặt mũi tím tái, đen thui

Đúng sau gần 1 năm sinh bé đầu, chị Lan lại chào đón bé thứ 2 William. Nói đến đây, chị Lan cười, sau sinh bé Zoe vài tháng vợ chồng chị bị vỡ kế hoạch. Ngày nhìn thấy que thử thai 2 vạch ngoài kế hoạch chị vui nhưng khá lo lắng không biết phải làm thế nào để có thể chăm sóc cả 2 bé khi chỉ có 2 vợ chồng.

Chính vì vậy khi biết có bầu bé thứ 2, chồng chị đã quyết định thuê giúp việc để chăm bé lớn cho chị có thời gian ngủ nghỉ, không bị quá mệt khi bầu bí. Dù mang bầu khi con vẫn còn nhỏ nhưng thai kỳ của chị khá thuận lợi. Nhờ có kinh nghiệm mang thai lần đầu mà lần thứ 2 chị chỉ tăng 8kg nhưng con chào đời vẫn vượt chuẩn nặng 4kg.

9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái - 5

Chị mang bầu bé thứ 2 ngoài kế hoạch. 

Nhớ lại ngày đi sinh bé William, chị Lan kể, chị dự sinh bé ngày 6/12/2020. Đúng 7h sáng khi ngủ dậy chị bắt đầu có cơn đau đẻ. Sau khi gọi bác sĩ, chị ăn uống đến 9h sáng 2 vợ chồng mới đưa nhau vào viện.

Cũng giống như lần đầu, khi vào viện chị cảm thấy hơi hơi đau nên xin bác sĩ tiêm thuốc giảm đau luôn. Tiêm xong chị đi ngủ tiếp nghỉ ngơi lấy sức đẻ. Tuy nhiên khi đang ngủ chị lại bị sốt bị nhiễm trùng nên phải truyền kháng sinh và thuốc hạ sốt. Mãi đến 7h tối ngủ dậy và mở đủ phân chị mới được bác sĩ cho đẻ.

“7h tối ngủ dậy bác sĩ bảo mình mở đủ rồi thử rặn đi. Lần đầu mình rặn bình thường, rồi đầu em Will ra, vai bé rộng quá rặn mãi không ra nên bé bị ngạt, bác sĩ y tá ai cũng gấp gáp chuyển rất nhiều tư thế để mình rặn, ai cũng gào thét ầm phòng vì sợ bé ngừng thở, cuối cùng cũng lôi được bé ra. Do bé ngạt thở mất mấy giây mãi không khóc nên mặt mũi tím tái đen thui và bị gãy xương vai bên phải. Lần này, bác sĩ sợ bị sót nhau giống lần trước nên sau khi đẻ mình phải nằm gần 1 tiếng để bác sĩ siêu âm đi siêu âm lại chắc chắn không còn gì bên trong mới được đi ngủ. Mặc dù gặp sự cố 2 lần sinh nhưng quá trình sinh nở của mình khá dễ dàng, không đau đớn”, chị Lan cười kể. 

9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái - 6

Do bé thứ 2 khá to nên chị sinh khá khó khăn.

Chứng kiến 2 lần vợ đi sinh trong nguy hiểm nên ông xã chị Lan vô cùng ám ảnh. Lần sinh đầu, ông xã chị rất sốc và sợ. Lần thứ 2 anh sang chấn tâm lý, 3 tháng đầu cứ mỗi khi nói về chuyện đi đẻ anh lại xúc động, sợ hãi và khóc luôn.  

9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái - 7

Chứng kiến vợ sinh nguy hiểm để có được 2 con, ông xã chị rất sốc và sợ.

Được biết, bé William nặng 4kg khi chào đời nên mọi người ai cũng rất ngạc nhiên vì sao chị nhỏ bé chỉ cao 1m50 mà lại có thể đẻ được em bé nặng như vậy. Cũng giống lần sinh trước, lần sinh này chị Lan ở viện 2 ngày rồi về nhà và đi chợ nấu cơm tiếp mà không kiêng khem gì.

Tuy phục hồi sức khỏe tốt nhưng sau sinh chị khá stress khi nhìn bụng rạn rất nhiều. Nhờ có chồng luôn ở bên cạnh động viên nói rằng “tại sao em phải tự ti, hãy tự tin lên vì nhờ cái bụng này mà vợ chồng mình có 2 đứa con, em lúc nào cũng đẹp, bây giờ còn đẹp hơn trước” khiến chị được an ủi phần nào. Và sau vài tuần chị cũng quen, không hề cảm thấy buồn hay tự ti nữa.

Chia sẻ thêm về chế độ chăm sóc sản phụ ở Mỹ, chị Lan cho biết, chị đẻ 2 bé viện phí gửi về hết khoảng 30 nghìn đô (gần 700 triệu) nhưng vợ chồng chị chỉ phải trả dưới 1 nghìn đô (khoảng 20 triệu) còn lại bảo hiểm chi trả. Chính vì vậy chị không phải lo lắng nhiều chi phí khi đi sinh.

"Bảo hiểm ở Mỹ không phải ai cũng giống ai, có rất nhiều giá khác nhau. Với người có người thu nhập thấp thì đi đẻ miễn phí, người bảo hiểm tốt thì trả ít chi phí còn người có bảo hiểm tốt thì trả nhiều", chị Lan cho hay. 

9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái - 8

9X Hà Nội đi sinh nguy hiểm, bác sĩ gào thét ầm phòng, con lai Tây chào đời tím tái - 9

Hai nhóc tì đáng yêu nhà chị.

Do mẹ chồng ở nhà sát bên nên sau sinh chị được mẹ chồng hỗ trợ khá nhiều. Bà sang chơi với bé để chị có thể ngủ vài tiếng nghỉ ngơi. Hiện tại, chị hạnh phúc với tổ ấm nhỏ của mình. Mỗi ngày dù bận rộn thế nào, anh chị cũng luôn có mặt ở nhà lúc 5h30 để cả nhà cùng nhau ăn tối rồi chơi cùng các con, đọc sách để các con đi ngủ lúc 7h tối. Cuối tuần, vợ chồng chị lại đi leo núi, đi biển, đi hái quả và chơi với động vật ở trang trại hay lái xe đi xa để thay đổi không khí, cho các con và bố mẹ không cảm thấy nhàm chán.

Vợ chồng chị luôn tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ với nhau mọi thứ từ chăm con, làm việc nhà đến suy nghĩ cảm nhận rồi thẳng thắn chia sẻ với nhau những điều không vừa lòng. Hàng tuần, cả 2 lại dành thời gian riêng cho nhau như đi hẹn hò ăn tối, xem phim cùng nhau hoặc thỉnh thoảng gửi con cho bà nội trông hộ đi du lịch riêng cùng nhau hâm nóng tình cảm.

Cô gái Vũng Tàu lấy chồng Tây U80, giới thiệu là bố bạn trai, đi đẻ cả đời không quên
Theo Hồng Nhung (Ảnh: NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)