Bố cao 2m29, mẹ cao 1m91, chiều cao con gái 14 tuổi làm cả triệu người trầm trồ

Ngay buổi sáng đầu tiên đi làm sau Tết, vợ tôi hốt hoảng gọi điện thông báo con gái được một bạn trai cùng lớp lì xì tờ 500.000 đồng.

Hôm nay là ngày đầu tiên đi làm của năm mới Giáp Thìn. Trong lúc đang dự gặp mặt chúc Tết đầu xuân mới của Giám đốc Công ty, tôi nhận được cuộc gọi của vợ báo rằng con gái đang học lớp 7 được một bạn trai cùng lớp lì xì tờ tiền mệnh giá tới 500.000 đồng.

Thú thật, khi nghe vợ nói tôi cũng hơi hoang mang vì hơn 40 năm nay, tôi chưa bao giờ được ai mừng tuổi đến 200.000 đồng chứ chưa nói gì đến số tiền lớn như con tôi nhận được. Bởi với chúng tôi, đây là số tiền mừng tuổi ngoài sức tưởng tượng. Rồi tôi nói với vợ cứ bình tĩnh để tối về tìm hiểu rõ hơn và tâm sự lại với con gái cho rõ đầu đuôi câu chuyện.

Tôi dự định sẽ nói cho con rõ việc mừng tuổi đầu năm là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt từ bao đời nay để lại. Việc mừng tuổi chủ yếu thể hiện tình cảm quý mến giữa mọi người với nhau, như con cháu phải biết kính trọng ông bà, hiểu thảo với cha mẹ, hòa thuận, yêu thương giữa anh em. Thế nên, việc bạn bè mừng tuổi cho nhau không sai, nhưng không nên quan trọng số tiền ít hay nhiều, mà chủ yếu thể hiện tình cảm quý mến của mình, gửi đến mọi người những điều may mắn, tốt đẹp đầu năm.

Ở lứa tuổi học trò, việc quý mến, yêu thương, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và học tập là điều đáng quý, nên chỉ cần những đồng tiền có mệnh giá nhỏ, như loại 5.000, 10.000 hoặc cùng lắm 20.000 đồng là đủ để mừng tuổi cho nhau lấy may mắn, và cầu chúc cho nhau cùng tiến bộ trong học tập.

Các con chưa làm ra tiền, nhưng có thể do được người lớn mừng tuổi nên có tiền riêng dịp này. Tuy nhiên, các con phải biết rằng, một tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng là rất lớn ngay cả với người lớn. Bản thân lương của bố mẹ được công ty trả cho một ngày cũng chỉ khoảng trên dưới 300.000 đồng. Với số tiền kia, các con sẽ mua được rất nhiều thứ, như 10 kg gạo, trả được tiền điện, tiền nước cho cả gia đình sinh hoạt trong một tháng.

Có thể bạn bè quý mến nên mới muốn lì xì con tôi số tiền lớn đó. Nhưng ngay cả khi đó là tiền riêng của bạn, tôi vẫn muốn con mình phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhận lấy hay trả lại cho bạn. Nếu như tiền đó không phải là thuộc sở hữu của bạn, con cần phải tâm sự, giải thích lại để bạn biết và hiểu giá trị của đồng tiền, "khéo khôn với tiền để tránh những ưu phiền".

Vợ chồng tôi đang rất đắn đo suy nghĩ tìm cách để tâm sự với phụ̣ huynh của cậu bạn kia. Nhưng chúng tôi cũng chưa biết giải thích thể nào để cha mẹ của em đó hiểu, thông cảm, chia sẻ và tâm sự khéo léo với các cháu. Bởi lứa tuổi 12, 13 đang rất trong trắng ngây thơ, hồn nhiên và yêu đời. Tôi không muốn câu chuyện trở nên phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến tâm lý của các con. Tôi không muốn bé trai kia bị cha mẹ trách mắng, làm tổn thương đến tình cảm ngây thơ, hồn nhiên của những đứa trẻ.

Rất mong độc giả cho tôi lời khuyên về tình huống này. Liệu tôi có́ nên cho con mình giữ lại tờ 500.000 kia hay kiên quyết bảo con trả lại?

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi