Cả thai kỳ chỉ siêu âm 2 lần, mẹ đau thắt lòng khi nhìn đứa trẻ ra đời

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu này chỉ siêu âm 2 lần tại một phòng khám gần nhà và kết quả đều cho thấy em bé khỏe mạnh bình thường.

Trong thời gian mang thai, siêu âm là hoạt động cần thiết để theo dõi tình hình phát triển của em bé, đồng thời sớm phát hiện những vấn đề bất thường để can thiệp kịp thời. Tuy vậy, vẫn có những bà mẹ chủ quan, không đi siêu âm đầy đủ và cuối cùng phải hối hận như trong câu chuyện dưới đây. 

Bà mẹ họ Giang (28 tuổi, sống tại Tây An, Trung Quốc) mang bầu bé thứ 2 khi bé đầu được hơn 2 tuổi. Quá trình mang thai và sinh bé đầu rất dễ dàng, suôn sẻ nên đến lần thứ 2 này cô cũng rất thoải mái, không lo lắng nhiều. Thậm chí kể từ khi mang thai, mẹ bầu này chỉ siêu âm đúng 2 lần tại một phòng khám gần nhà, một lần khi mới mang bầu để xác định và một lần khi được hơn 20 tuần để xem giới tính em bé. 

Mang thai không hề ốm nghén hay mệt mỏi gì, cô Giang vẫn vừa bán hàng online vừa chăm con lớn đến tận ngày đi đẻ. Bạn bè xung quanh còn phải ghen tị với cô vì mang bầu mà chẳng hề nặng nề, vẫn nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Ai cũng nghĩ rằng cô cũng sẽ có một ca sinh nhanh chóng và tốt đẹp như khi đẻ bé đầu lòng. 

Cả thai kỳ chỉ siêu âm 2 lần, mẹ đau thắt lòng khi nhìn đứa trẻ ra đời - 1

Bà mẹ này chỉ đi khám thai 2 lần tại một phòng khám gần nhà.

Và đúng là ca "vượt cạn" của bà mẹ này diễn ra không mấy khó khăn, nhưng đáng tiếc niềm vui không được trọn vẹn. Khi em bé được lấy ra khỏi bụng mẹ, các y bác sĩ đã phát hiện điều bất thường. Nữ y tá bế bé sơ sinh đến gần cho Giang xem mặt và nói: "Em bé bị thiếu một bên bàn tay, chúng tôi sẽ đưa bé vào phòng chăm sóc đặc biệt để kiểm tra xem có gì nguy hiểm không". Nghe những lời này, bà mẹ trẻ chết lặng trong giây lát rồi bắt đầu gào khóc. Cô không can tâm vì rõ ràng mình mang thai rất khỏe mạnh, sao có thể sinh con dị tật được. 

Ngày hôm sau, em bé được đưa về với mẹ. Bác sĩ cho biết nguyên nhân gây dị tật cho bé được xác định là hội chứng dải sợi ối từ trong bụng mẹ. May mắn thay, ngoài bàn tay khiếm khuyết thì bé không gặp vấn đề gì khác về sức khỏe. Bác sĩ cũng cho biết đáng lẽ cô Giang nên đi siêu âm đầy đủ tại bệnh viện, nếu phát hiện sớm thì vẫn có cơ hội can thiệp vào hội chứng này. Nghe đến đây, cả bà mẹ mới sinh và cả gia đình chỉ biết ôm đầu hối hận. 

Cả thai kỳ chỉ siêu âm 2 lần, mẹ đau thắt lòng khi nhìn đứa trẻ ra đời - 3

Cô sinh một em bé khá bụ bẫm nhưng đáng tiếc bé thiếu một bàn tay.

Dải sợi ối là gì và nguy hiểm thế nào?

Dải sợi ối (hay còn gọi là vách ngăn buồng ối) là hiện tượng xuất hiện một hoặc nhiều sợi dây bắt ngang buồng ối. Cho đến nay, y học cũng chưa xác định được nguyên nhân nào khiến dải sợi ối xuất hiện. Chúng được xác định là xuất hiện ngẫu nhiên, không phải do di truyền, cũng không phải do bất cứ vấn đề gì từ sức khỏe người mẹ tạo nên. Vì vậy, một người mẹ không may đã có một đứa con dị tật do dải sợi ối thì cũng không ảnh hưởng đến lần mang thai tiếp theo. 

Nếu sợi dây được xác định là không căng và dày thì có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Các sợi này quấn vào cơ thể bé, khiến phần cơ thể đó không thể lưu thông máu. Nguy hiểm ở chỗ, nếu dải sợi ối quấn chặt tay chân có thể làm chân tay bị cắt cụt hoàn toàn. Còn nếu dải sợi ối bắt ngang qua khuôn mặt của em bé, nó có thể làm em bé bị hở hàm ếch. Cũng có rất nhiều trường hợp thương tâm vì dải sợi ối này mà em bé sinh ra với chân cà khoèo. 

Nếu trường hợp của mẹ bị dải sợi ối nhưng đó là một đoạn căng và mảnh thì các mẹ không nên lo lắng vì trường hợp này ít có khả năng ảnh hưởng đến bé.

Siêu âm không có đứa trẻ nào trong bụng, mẹ hốt hoảng khi bỗng mổ đẻ ra con
Theo Ngọc Linh (Dịch từ KK News) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)