Con 11 tháng bị đồ chơi cắm vào não, hành động của người mẹ được bác sĩ tấm tắc khen

Cách sơ cứu của người mẹ đã giúp cứu mạng đứa con.

Tai nạn nguy hiểm có thể xảy đến với trẻ trong bất kì trường hợp nào, thậm chí là điều bố mẹ không thể lường trước được vì diễn ra quá nhanh. Một tai nạn đau lòng đã xảy ra với cậu bé 11 tháng ở Trung Quốc được một thời gian nhưng giờ mỗi lần nhắc lại vẫn khiến nhiều người rùng mình và coi đó là bài học lớn cho chính bản thân mình.

Được biết cậu bé Tiểu Tô (11 tháng tuổi) đang ngồi chơi đồ chơi trên giường thì không may bị ngã. Cú ngã bất chợt khiến mẹ Tiểu Tô cũng không kịp phản ứng và đỡ con. Thế nhưng mọi việc nguy hiểm hơn là khi Tiểu Tô ngã đầu lại đập xuống sàn và cắm trúng vào một chiếc ô tô đồ chơi có phần thanh trục kim loại bị lộ ra do bánh xe bị rơi trước đó.

Con 11 tháng bị đồ chơi cắm vào não, hành động của người mẹ được bác sĩ tấm tắc khen - 1

Phần trục kim loại sắc nhọn và dài đã chọc thẳng vào đầu Tiểu Tô, đâm sâu vào não khiến cậu bé khóc không ngừng còn người nhà thì không thể bình tĩnh. Trong khi bà nội và bố Tiểu Tô định nhanh chóng rút chiếc đồ chơi ra để kiểm tra vết thương cho con thì mẹ Tiểu Tô lại can ngăn. Cô cho rằng bản thân đã học được chút kiến thức cấp cứu ở đâu đó nên theo cô cách tốt nhất phải là giữ nguyên tình trạng và cố gắng không được làm nó cắm sâu hơn trong quá trình di chuyển tới bệnh viện.

Cả nhà cũng nghe theo lời mẹ Tiểu Tô và thực hiện. May sao quãng đường từ nhà đến bệnh viện cũng không quá dài, cậu bé đã được đẩy vào phòng cấp cứu ngay sau đó và được các bác sĩ xử lý vết thương, cứu mạng sống trong tích tắc.

Con 11 tháng bị đồ chơi cắm vào não, hành động của người mẹ được bác sĩ tấm tắc khen - 2

Các bác sĩ đã tấm tắc khen ngợi pha sơ cứu của gia đình là không làm gì cả và đưa ngay tới bệnh viện bởi "Thanh trục kim loại tuy nhỏ nhưng đã cắm sâu vào đầu em bé. Nhiều người theo phản xạ sẽ rút nó ra lại càng làm máu chảy không ngừng khiến đứa trẻ tử vong tại chỗ hoặc trên đường đi cấp cứu" - vị bác sĩ nói.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng nói thêm khi cơ thể em bé cũng như người lớn bị vật khác đâm vào cơ thể thì mạch máu và các cơ quan nội tạng sẽ bị tổn thương. Do đó cách sơ cứu tốt nhất chỉ là đưa đến bệnh viện nhanh nhất để các bác sĩ xử lý đúng cách chứ tuyệt đối không được rút chúng ra, gây tình trạng chảy máu không cầm được và chấn thương các dây thần kinh, thậm chí là nội tạng cơ thể. Trường hợp xấu nhất khiến đứa trẻ mất mạng.

Qua câu chuyện của cậu bé Tiểu Tô, các bác sĩ cũng khuyên cha mẹ nên nằm lòng nhiều kiến thức sơ cứu khi trẻ gặp nạn để có hướng xử trí đúng. Bên cạnh đó cần thật cẩn thận khi cho con chơi dù ở bất kì nơi đâu.

1. Không cho trẻ đứng hoặc leo trèo cầu thang, hành lang

Trẻ nhỏ nhất là các bé trai thường rất hiếu động, luôn tìm tòi những khu vực làm khu vui chơi hoặc leo trèo mạo hiểm. Ngoài việc lắp đặt hệ thống lưới chắn tạo an toàn cho bé, mẹ nên nói với con về độ cao và sự nguy hiểm nếu chẳng may rơi xuống. 

2. Khi ăn uống, cho bé ngồi vị trí an toàn tránh gần nồi, bát canh nóng

Không ít những tai nạn đáng tiếc xảy ra với trẻ nhỏ khi đi ăn cùng gia đình. Hồi tháng 9/2017 một nam nhân viên ở Trung Quốc bị trượt chân khi đang bưng nồi nước lẩu, văng vào mặt em bé ngồi chờ là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh khi cho con vào nhà hàng ăn uống.

Cho dù ăn uống tại nhà hàng hoặc ở nhà thì mẹ vẫn phải luôn để mắt tới tới con nhỏ và đặc biệt chọn cho bé vị trí ngồi an toàn. Tránh cho trẻ chạy qua lại vì rất có thể va vào đồ vật hoặc người xung quanh. 

3. Tuyệt đối không vừa trông con vừa nghịch điện thoại

Các bậc phụ huynh có thói quen vừa nghịch điện thoại vừa chơi với con, thậm chí có những người bỏ con luôn một bên và chỉ quan tâm đến chiếc điện thoại của mình. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu cha mẹ lướt mắt trên điện thoại nhiều lần trong khi họ đang trông con thì đứa trẻ cũng giảm khả năng tập trung. Người chăm sóc trẻ mà lơ đãng thì sẽ tác động tiêu cực đến khả năng chú ý của đứa trẻ trong giai đoạn phát triển.

Tại Việt Nam, may mắn rằng chưa có trường hợp nào trẻ tử vong do bố mẹ mải dùng điện thoại, lướt facebook mà quên theo dõi con nhưng những tai nạn như trẻ bị ngã, bị va đập… do bố mẹ không chú ý là điều không hề hiếm gặp trên thế giới và cả ở Việt Nam

4. Không cho bé ngồi hoặc đứng trong xe đẩy ở siêu thị

Trẻ nhỏ hiếu động thường tự ý trèo lên xe đẩy trước mà không cần đến sự trợ giúp của cha mẹ. Trọng lượng của bé sẽ làm mất lực cân bằng của xe, nhất là khi bé trèo lên từ một bên hoặc đứng nhún nhảy trên xe đẩy hàng.

5. Đừng để bé đi thang cuốn 1 mình

Để trẻ đi thang cuốn 1 mình là sai lầm lớn của các bậc phụ huynh vì nguy cơ mắc kẹt giày dép, quần áo sẽ khiến bé bị ngã, thậm chí là cuốn vào thang. Trẻ đi thang cuốn một mình đôi khi còn trượt chân, té ngã vô cùng nguy hiểm, gây thương tích hoặc đe dọa tới tính mạng.

6. Để bé vui chơi trong tầm kiểm soát của người lớn

Bất kể ở đâu mẹ hãy luôn để mắt tới bé vì chỉ cần ra khỏi tầm nhìn của người lớn bé có thể gặp nguy hiểm khó lường. Một số nơi như nhà để xe, chợ…hoặc những nơi công cộng có đông người qua lại rất dễ xảy ra va chạm. Đặc biệt, mẹ không cho bé ra đường một mình mà không có sự kèm cặp của người lớn.   

7. Tuyệt đối không cho bé tiếp xúc vật dụng nhà bếp, chất tẩy rửa…

Đồ vật sắc nhọn như dao kéo, thuốc, chất tẩy rửa, phích nước nóng… phải được để xa tầm với của trẻ. Vật dụng và các loại hóa chất này có khả năng sát thương cao nguy hiểm tới tính mạng mẹ cần lưu ý.

Con ngã từ trên giường xuống đất trán sưng to như quả ổi, mẹ trơ mắt đứng nhìn khiến bà nội tức giận nhưng BS khen