Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát”

Trẻ từ 2 tuổi sẽ có những thay đổi và phát triển về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, mẹ nên lưu ý quy tắc khi chăm sóc con, giúp trẻ lớn lên vui vẻ và khỏe mạnh.

Trẻ 2 tuổi là giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng, trẻ trở nên tò mò và hăng hái khám phá, học hỏi mọi thứ xung quanh. Cùng với sự phát triển thể chất, ở giai đoạn này thì tâm lý của trẻ cũng có sự thay đổi theo.

Giai đoạn 2 tuổi là cột mốc đánh dấu sự phát triển của trẻ ở nhiều lĩnh vực, trẻ có những bước phát triển vượt bậc đó là trẻ biết nói, sử dụng ngôn ngữ và muốn tự mình làm mọi việc. Vì vậy, cha mẹ cần nắm bắt tâm lý, nhu cầu, điều kiện phát triển của của con trẻ trong thời kỳ này để chăm sóc con tốt hơn.

Theo các chuyên gia, cách nuôi dạy con hiệu quả cho trẻ 2 tuổi cha mẹ nên ghi nhớ các quy tắc: 3 “hơn”, 3 “bắt đầu”, 3 “kiểm soát", đây là những quy tắc cơ bản nhưng vô cùng quan trọng đối với trẻ ở giai đoạn này.

Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát” - 3

Quy tắc 3 “hơn"

Trẻ 2 tuổi sẽ thích thể hiện kỹ năng vận động, do đó mẹ nên cho trẻ vận động, tự do phát triển hơn ở giai đoạn này.

Tập thể dục nhiều hơn

Trẻ nhỏ thường xuyên chạy nhảy, vui đùa, ít khi đứng hay ngồi cố định một chỗ. Đây là lúc trẻ đang bắt đầu kiểm soát cơ thể, trở nên hoạt bát hơn, vậy nên cha mẹ cần chú ý khuyến khích con vận động tiêu hao năng lượng, tăng cường cơ bắp cho trẻ.

Sau khi vận động, trẻ sẽ ăn ngon miệng, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, ngủ ngon giấc vào ban đêm. Những điều trên sẽ giúp con cao lớn, nâng cao sức khoẻ, có nhiều cơ bắp và vận động linh hoạt hơn.

Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát” - 4

Trẻ từ 2 tuổi bắt đầu có những thay đổi và phát triển về thể chất lẫn tinh thần.

Tương tác nhiều hơn

2 tuổi là giai đoạn nhạy cảm để trẻ bắt chước điều gì đó. Khi ở nhà, trẻ đã quá quen thuộc với cách tương tác, ngôn ngữ của cha mẹ, ông bà. Ngược lại, gia đình cũng đã hiểu rõ được ánh mắt, cử động của trẻ, vậy nên cần cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài để kích thích khả năng học nói của trẻ.

Hãy cho trẻ tương tác, chơi đùa với bạn bè thường xuyên hơn để con có thể học được đa dạng động tác, ngôn ngữ nói và cả ngôn ngữ cơ thể. Tốt nhất, cha mẹ nên tạo điều kiện để con vui chơi cùng nhóm 2-3 bạn. Nhưng đừng quên phải có sự quan sát, chăm sóc của người lớn, tránh các tai nạn đáng tiếc trong quá trình vui chơi.

Nhiều sự lựa chọn hơn

Vào khoảng 2 tuổi, nhiều trẻ sẽ phản bác lại lời của cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ nhiều sự lựa chọn, để con tự quyết định theo ý kiến của cá nhân, không nên ra lệnh cho trẻ.

Ví dụ, mẹ có thể cho trẻ những lựa chọn trong các trường hợp sau đây:

- Khi trẻ đang chơi cầu trượt nhưng đã đến giờ về nhà, cha mẹ có thể nói: “Con đã muốn về bây giờ chưa, hay chơi 10 phút nữa rồi về nhé!”

- Khi trẻ cần dọn dẹp quần áo, đồ chơi: “Con muốn tự dọn dẹp, hay mẹ sẽ phụ con dọn nào?”

- Khi yêu cầu trẻ đánh răng: “Nào, con sẵn sàng đánh răng đi ngủ chưa hay 5 phút nữa?”

- “Con muốn đọc sách hay nghe mẹ kể chuyện cổ tích?”

- “Con muốn mặc cái đầm này hay cái áo kia?”

Từ lựa chọn của mình, trẻ sẽ ít nổi loạn hơn. Thế nhưng, cha mẹ cũng nên lưu ý đưa ra những lựa chọn thật khéo léo vừa giúp con ngoan ngoãn, vừa giúp trẻ khôn lớn qua những lựa chọn này.

Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát” - 5

Cha mẹ cần chú ý khuyến khích con vận động tiêu hao năng lượng, tăng cường cơ bắp cho trẻ.

Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát” - 6

Quy tắc 3 “bắt đầu"

Bắt đầu đánh răng

Trẻ 2 tuổi vẫn chưa mọc đủ răng nên một số phụ huynh dùng ngón tay và khăn đánh răng cho trẻ. Thế nhưng ở tuổi này, cha mẹ nên bắt đầu tập cho trẻ đánh răng bằng bàn chải chuyên dụng dành cho trẻ nhỏ là tốt nhất.

Về kem đánh răng, cha mẹ có thể sử dụng kem đánh răng có chứa chất flour, vì chúng sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể của trẻ. Vì các động tác của trẻ chưa thuần thục, vậy nên cha mẹ cần hỗ trợ và chỉ dẫn trẻ đánh răng đúng cách trước khi lên 6 tuổi.

Bắt đầu đi vệ sinh

Đến một giai đoạn nhất định nào đó trong sự phát triển đầu đời của trẻ, bé cần phải có những kỹ năng mới. Và trong đó, kỹ năng gọi khi có nhu cầu đi vệ sinh là cực kì cần thiết và quan trọng. 

Khi được một 1,5 tuổi đến 2 tuổi, mẹ nên dạy trẻ cách cởi quần và tự ngồi vào bồn cầu, nếu mẹ kiên nhẫn và thực hiện từng bước, rèn luyện từng ngày và hình thành nên những thói quen tích cực cho trẻ thì chắc chắn trẻ sẽ học được những kỹ năng mới rất hiệu quả.

Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát” - 7

Mẹ nên dạy trẻ cách cởi quần và tự ngồi vào bồn cầu, nếu mẹ kiên nhẫn và thực hiện từng bước, rèn luyện từng ngày và hình thành nên những thói quen tích cực.

Bắt đầu thay giường

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo nếu trẻ vượt quá 90cm thì không thể ngủ trong nôi được nữa, vì lan can của cũi không thể hỗ trợ hơn 90cm, gây nguy hiểm cho trẻ.

Chính vì vậy, nếu trẻ vẫn còn đang nằm nôi, cha mẹ nên tập cho trẻ ngủ trên giường khi con được 2 tuổi.

Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát” - 8

Quy tắc 3 “kiểm soát"

Chăm sóc con tốt trong những năm đầu đời là những điều quan tâm lớn nhất của các ông bố, bà mẹ. Trong đó, phải kể đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Khi trẻ được 2 tuổi, mẹ nên ghi nhớ 3 quy tắc về dinh dưỡng cho trẻ.

Kiểm soát muối

Những gì một đứa trẻ 2 tuổi cần mỗi ngày là 700mg natri tương đương với 1,8 g muối. Trẻ có thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển bằng cách ăn một gam muối mỗi ngày.

Sữa bột hoặc các món thịt mà trẻ uống sẽ chứa một lượng natri tự nhiên. Vì vậy, cần kiểm soát lượng muối ăn vào, lượng muối ăn hàng ngày không được quá 2 gam, nếu không sẽ khiến lượng natri trong cơ thể trẻ vượt quá tiêu chuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát” - 9

Khi trẻ được 2 tuổi, mẹ nên chú ý nhiều hơn về dinh dưỡng cho con.

Kiểm soát lượng đường

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo không nên cho các loại đường tự do như đường trắng, đường maltose và xi-rô ngô glucose vào thức ăn của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, vì những loại đường này không tốt cho cơ thể của trẻ, khiến trẻ tăng cân và còn có thể gây hại cho răng.

Thế nhưng khuyến cáo trên chưa được áp dụng rộng rãi nên hiện nay, nhiều thức ăn bán bên ngoài như bánh hấp, bánh quy, váng sữa dành cho trẻ sơ sinh trên thị trường vẫn có đường trắng hoặc đường gluco. Chính vì vậy, cha mẹ nên chú ý hơn về dinh dưỡng của con và không nên cho trẻ ăn nhiều những loại thức ăn vặt này.

Kiểm soát lượng sữa

Trước 1 tuổi, sữa là thức ăn chính trong khẩu phần ăn của trẻ. Thế nhưng kể từ sau 1 tuổi, cha mẹ nên kiểm soát lại lượng sữa trong ngày, bổ sung dinh dưỡng thông qua nhiều loại thức ăn cho trẻ. Trẻ 2 tuổi một ngày cần khoảng 500ml sữa là đủ, và mẹ nên bỏ cữ sữa cho trẻ vào ban đêm.

Sau khi trẻ được 2 tuổi, cha mẹ cũng nên rèn luyện khả năng tự lập cho con, chuẩn bị cho trẻ bước vào môi trường tập thể mới như ở trường mẫu giáo.

Con qua mốc 2 tuổi, mẹ nhớ nuôi con bằng quy tắc “3 hơn, 3 bắt đầu, 3 kiểm soát” - 10

Sau khi trẻ được 2 tuổi, cha mẹ cũng nên rèn luyện khả năng tự lập cho con, chuẩn bị cho trẻ bước vào môi trường tập thể mới như ở trường mẫu giáo.

Trẻ sinh ra khuôn mặt có đặc điểm này dễ trở thành bậc thầy học vấn, IQ cao hơn người
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.giadinh.net.vn)