Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới một tuổi, cha mẹ không nên để trẻ làm những việc này vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống.

Khi trẻ ở giai đoạn sơ sinh, cơ thể bé đang trong tình trạng phát triển nhanh chóng. Chỉ khoảng trong vòng một năm từ lúc chào đời, bé sẽ dần hoàn thiện việc học các cử động cơ bản như ngóc đầu, lật người, ngồi, đứng... Thế nhưng xương sống của trẻ ở giai đoạn này vẫn mong manh và dễ tổn thương.

Trong giai đoạn này, cha mẹ cần tuân thủ những phương pháp nuôi dạy con khoa học, để tránh những tổn hại không đáng có cho con cái.

Khi nuôi con, không ít phụ huynh chỉ chăm chăm quan tâm đến chiều cao, cân nặng của bé mà quên mất cột sống cũng là yếu tố cần phải bảo vệ. Đặc biệt là đối với sự phát triển cột sống của bé, nếu cha mẹ không cẩn thận, dễ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống, tổn thương đến sự phát triển cột sống của bé, ảnh hưởng tới vóc dáng và thể chất của bé về sau.

Bà mẹ người Trung Quốc Yinyin có con chưa tròn 1 tuổi. Trong lần đi khám sức khỏe cách đây không lâu, bác sĩ phát hiện bé có triệu chứng cong vẹo cột sống nên đề nghị Yinyin đưa con đến bệnh viện lớn để kiểm tra thêm. Sau vài lần kiểm tra, chụp chiếu, bác sĩ xác định rằng em bé thực sự bị cong nhẹ cột sống, nguyên nhân có thể là do tư thế người lớn bế em bé không đúng.

Sau khi Yinyin quay trở lại đi làm, bà nội của em bé đã đến đến chăm sóc cháu trai vì gia đình không tin tưởng khi thuê bảo mẫu ngoài. Khi em bé vừa tròn 1 tháng tuổi, bà nội đã bế em bé theo tư thế thẳng đứng, bà nói: "Như vậy, em bé có tầm nhìn rộng hơn, có lợi hơn cho sự phát triển của thằng nhỏ về não bộ!". 

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 3

Bà nội bé cháu sai cách, ảnh hưởng tới cột sống của trẻ. (Ảnh minh họa)

Mặc dù Yinyin cảm thấy rất có vấn đề, nhưng vì là người lớn nên cô không đôi cô, thi thoảng nói mẹ rằng có lẽ em bé chưa đủ cứng cáp để bế như vậy nhưng bà nội lại không hề lắng nghe lời khuyên từ Yinyin. Không ngờ, chính thói quen bế con của bà đã khiến cháu trai nhỏ bé bị vẹo cột sống.

Mặc dù nhiều người lớn tin rằng bế con thẳng đứng là tư thế ôm được ưu tiên cho trẻ sơ sinh, bé có thể có được tầm nhìn rộng hơn, nhưng nếu bố mẹ bế trẻ quá sớm, nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cột sống của bé. Nguyên nhân chủ yếu là do cột sống của bé lúc này chưa đủ cứng để chịu áp lực giữ thẳng đứng, về lâu về dài sẽ gây ra dị tật.

Khi bé còn trong giai đoạn sơ sinh, cha mẹ phải tìm hiểu thêm kiến ​​thức nuôi dạy con khoa học, để tránh tác động tiêu cực của sự hiểu lầm về nhận thức của chính mình đối với trẻ. Trong “thời gian vàng” cho cột sống phát triển, nếu mẹ làm một số hành động sai lầm, cột sống của bé sẽ bị tổn thương và gây ra những ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống.

Dưới đây là những sai lầm cha mẹ dễ mắc phải, ảnh hưởng tới cột sống của bé, cha mẹ cần biết và đề phòng để giúp con khỏe mạnh hơn.

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 4

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 5

Bế bé đứng thẳng người quá sớm

Trong 3 tháng đầu đời, xương sống của bé khá mềm. Nếu thường xuyên bế bé nằm thẳng người, xương sống của bé sẽ bị đè nén và phát triển dị dạng. Đồng thời, mẹ bế bé theo kiểu này, trọng lượng phần đầu sẽ dồn hết xuống xương cổ, gây tổn thương vùng cổ.

Cho đến khi con tròn 1 tuổi, mẹ vẫn không nên để bé đứng lâu, dù lúc này bé đã bắt đầu tập đi nhưng sức mạnh của cơ chân và vùng eo, bụng của bé vẫn còn rất hạn chế. Nếu sức ép quá lớn (do đứng lâu), rất có thể sẽ gây áp lực quá lớn lên các bộ phận này, cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cột sống của bé.

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 6

Cột sống của trẻ rất yếu ớt, mẹ cần cẩn thận để tránh sai lầm đáng tiếc xảy ra. (Ảnh minh họa)

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 7

Cho bé ngồi xe đẩy quá sớm

Xương cốt của bé trước khi đủ 6 tháng tuổi mềm và yếu ớt, không thể chống đỡ trọng lượng cơ thể. Tốt nhất bố mẹ không nên cho bé sử dụng xe đẩy, xe tập đi trong giai đoạn này.

Mặc dù sự hỗ trợ của xe đẩy quả thực có thể giảm bớt sự vất vả của bố mẹ, nhưng nếu bé thường xuyên ngồi xe đẩy còn dễ còng lưng, cong vẹo cột sống, không tốt cho quá trình tập đi của trẻ.

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 8

Cho trẻ chơi các trò chơi vận động mạnh 

Khi bé dưới một tuổi, mặc dù đã học được một số kỹ năng vận động, phụ huynh hoàn toàn có thể để bé tự do vận động. Nhưng cơ thể và tay chân của bé vẫn còn rất mỏng manh, cha mẹ phải hết sức lưu ý để tránh gây hại cho cột sống của bé bằng những trò chơi vận động quá mạnh khi tiếp xúc với trẻ.

Ví dụ, một số cha mẹ thích chơi trò kéo cưa với con, trò tung hứng hay ném con lên cao và bắt con, những trò chơi này trông rất thú vị nhưng thực chất lại ẩn chứa những nguy cơ thiếu an toàn nhất định, có thể khiến cột sống của trẻ bị tổn thương. 

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 9

Xương cốt của bé trước khi đủ 6 tháng tuổi mềm và yếu ớt, không thể chống đỡ trọng lượng cơ thể. Tốt nhất bố mẹ không nên cho bé sử dụng xe đẩy, xe tập đi trong giai đoạn này. (Ảnh minh họa)

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 10

Cho bé nằm gối quá sớm

Nếu bố mẹ cho trẻ nằm gối quá sớm không chỉ khiến trẻ ngủ không ngon giấc mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển cột sống của con. Điều này chủ yếu là do bé dần hình thành độ cong của cột sống khi bé lớn lên do thói quen gác cao đầu.

Ngoài ra, nằm ngửa liên tục trên một chiếc gối mềm có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đầu phẳng bởi tư thế này làm tăng áp lực tác động vào một điểm trong thời gian dài và tạo nên mặt phẳng trên hộp sọ.

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 11

Tập đi sai cách cho con

Nếu bố mẹ tập cho bé đi không đúng tư thế cũng sẽ gây ra những tổn thương cho cột sống của bé. Người xưa có câu: "Trẻ 3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi", điều này hoàn toàn đúng. Do đó, cha mẹ không nên cho con tập đi quá sớm, mà nên để bé tự do phát triển, nếu không sẽ bất lợi cho việc phát triển xương cột sống.

Ngoài ra cần tránh những sai lầm về tư thế lực đỡ của bố mẹ. Hướng dẫn đúng có thể thúc đẩy sự phát triển cột sống, trong khi hướng dẫn sai có thể gây tổn thương cột sống của trẻ.

Làm những hành động này với trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo khiến trẻ gù lưng, vẹo cột sống - 12

Cha mẹ không nên cho con tập đi quá sớm, mà nên để bé tự do phát triển, nếu không sẽ bất lợi cho việc hình thành cột sống. (Ảnh minh họa)

Trẻ ngủ trưa và không ngủ trưa, vào tiểu học sẽ thấy rõ khác biệt
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)