Mách mẹ cách chuẩn bị bữa ăn dặm lành ngon cho con chỉ với hai tiêu chí đơn giản

Khi con bước vào quá trình ăn dặm, mẹ thường “đau đầu” trong khâu lựa chọn thực phẩm, bỏ túi ngay 2 tiêu chí bên dưới để bữa ăn dặm của bé thêm ngon lành mẹ nhé.

Tiêu chí thực phẩm đa dạng  

Từ 6 tháng tuổi trở đi, bé bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, sữa mẹ lúc này không còn cung cấp đủ lượng dinh dưỡng, khoáng chất và vi dưỡng chất. Vì thế, bé cần được bổ sung thêm chất dinh dưỡng bằng cách ăn dặm để có thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Trong vài tuần đầu ăn dặm, mục tiêu chính của mẹ là giúp bé “làm quen” với hương vị, tiêu hóa được lần lượt từng món ăn với độ mềm cứng và lợn cợn khác nhau. Mẹ nên cho bé thử các loại thực phẩm đa dạng ngay từ lúc này, nếu bé có nguy cơ dị ứng thì mẹ cần chú ý và cẩn thận hơn. Ăn uống đa dạng, cân đối, đúng món và đủ lượng là cách giúp bé dễ ăn, ít gặp phải tình trạng kén ăn - biếng ăn về sau. 

Mách mẹ cách chuẩn bị bữa ăn dặm lành ngon cho con chỉ với hai tiêu chí đơn giản - 1

Cháo thịt heo bí đỏ là món ăn phổ biến trong quá trình đầu ăn dặm, giúp con thích nghi với đa dạng thực phẩm (Nguồn: Bác sĩ Huyên Thảo và G Kitchen)

Bác sĩ nhi khoa Huyên Thảo, tác giả cuốn sách “Ăn uống là hạnh phúc” có chia sẻ: “Đừng tự giới hạn lựa chọn thức ăn cho con. Một số ba mẹ chỉ cho con ăn tinh bột, hoặc rau củ, hoặc cả hai trong 6 tháng đầu ăn dặm, và bắt đầu các loại đạm động vật như thịt cá, hải sản, trứng…. rất trễ vì sợ con bị dị ứng. Thật ra, khi đưa chế độ ăn chỉ rau củ, tinh bột kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ thiếu sắt và thiếu năng lượng cho con.”

Mách mẹ cách chuẩn bị bữa ăn dặm lành ngon cho con chỉ với hai tiêu chí đơn giản - 2

Món bánh crepe mặn là lựa chọn thú vị khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm thô, kết hợp cả rau củ, tinh bột và thịt cá (Nguồn: Bác sĩ Huyên Thảo và G Kitchen)

Khi con bước vào quá trình ăn dặm, mẹ cần chuẩn bị một chế độ ăn khỏe mạnh và cân bằng với đa dạng các nhóm thức ăn cần thiết như: nhóm ngũ cốc - tinh bột, nhóm đạm từ thịt heo, thịt bò, gà cá, nhóm rau củ và nhóm trái cây. Mỗi nhóm thức ăn sẽ có vai trò riêng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu, vì thế mẹ nên đảm bảo có ít nhất một loại trong mỗi nhóm cho trẻ mỗi ngày. 

Tiêu chí lành ngon – an toàn vệ sinh

Sau tiêu chí thực đơn đa dạng, tiêu chí thực phẩm lành sạch được các mẹ hết sức quan tâm. Dù là rau củ hay thịt cá, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần được chú trọng vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt. Nguồn thực phẩm bị nhiễm khuẩn dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng tiêu hoá nguy hiểm cho trẻ, dẫn đến tiêu chảy, chướng bụng, thậm chí dẫn đến tâm lý sợ ăn uống.

Đối với rau củ mẹ nên chú ý lựa chọn loại mang màu sắc sáng, vẫn còn độ tươi cũng như có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để cung cấp tối đa cho bé chất xơ tự nhiên cùng các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Đối với thực phẩm tươi sống như thịt, cá, mẹ nên tin dùng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và quy trình chế biến đạt chuẩn. Lựa chọn thực phẩm sạch trong giai đoạn đầu ăn dặm không chỉ cung cấp dưỡng chất thiết yếu mà còn là cách giúp bé phát triển vị giác tốt hơn. 

Mách mẹ cách chuẩn bị bữa ăn dặm lành ngon cho con chỉ với hai tiêu chí đơn giản - 3

Thực phẩm tươi sống, đặc biệt thịt heo là nguồn đạm quan trọng và cũng là nguyên liệu chính yếu trong các món ăn dặm của trẻ (Nguồn: Bác sĩ Huyên Thảo và G Kitchen)

Phần lớn các mẹ sẽ ưu tiên nguồn đạm từ thịt heo, vì thịt heo là một trong những nguồn chất đạm phổ biến, thơm ngon, trẻ dễ ăn và dễ hấp thụ hơn cả. Khi bước vào quá trình ăn dặm, trong mỗi thực đơn của bé, mẹ nên chuẩn bị ít nhất 3-4 bữa ăn trong tuần có nguyên liệu thịt heo. Tuy nhiên, việc đo đạc chất lượng thực sự của miếng thịt cũng như độ an toàn và lành sạch cũng là câu chuyện khiến mẹ trăn trở.

Mách mẹ cách chuẩn bị bữa ăn dặm lành ngon cho con chỉ với hai tiêu chí đơn giản - 4

Thịt heo sạch G Kitchen với tiêu chí “Thịt thật thà” mang đến thớ thịt chất lượng cho bữa ăn dặm của trẻ

Tại thị trường Việt Nam, thịt heo sạch G Kitchen từ chuỗi quy trình khép kín 3F Plus (Feed - Farm - Food) của Tập đoàn GREENFEED Việt Nam, với những thớ thịt mềm thơm, ngọt vị, giúp bữa ăn dặm của con thêm lành ngon và mẹ thêm an tâm.

Bên cạnh đó, toàn bộ quy trình thịt sạch G Kitchen đều được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn thức ăn chăn nuôi với cám sạch tự nhiên, không chất tăng trọng đến con giống chất lượng cao GF24 độc quyền, được nuôi tại chuồng trại không dịch bệnh và kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh. Nguồn thịt thành phẩm được áp dụng theo quy trình thịt mát hiện đại của châu Âu, an toàn trong cả khâu bảo quản, phân phối đến tay người tiêu dùng, giúp mẹ tự tay truy xuất nguồn gốc sản phẩm chỉ với thao tác quét QR đơn giản trên bao bì.

Mới đây, thương hiệu thịt sạch G Kitchen và bác sĩ Huyên Thảo đã phối hợp thực hiện thực đơn 10 món ăn dặm “Lành Ngon Con Duyệt”, gợi ý cho ba mẹ các khẩu phần ăn đa dạng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Ba Mẹ có thể xem thêm tại đây.

Thương hiệu thịt sạch G Kitchen là kết quả 17 năm tâm huyết xây dựng chuỗi thực phẩm theo quy trình khép kín 3F (Feed-Farm-Food) của tập đoàn GREENFEED Việt Nam, với mong muốn mang những sản phẩm lành ngon, thật thà, giúp bữa ăn của hàng triệu gia đình Việt thêm phần trọn vẹn. Trong quá trình phát triển không ngừng để đáp ứng nhu cầu của thị trường, G Kitchen luôn ưu tiên việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm từ con giống, chuồng trại, quy trình giết mổ, chế biến và bảo quản để đảm bảo chất lượng của từng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Với sự an toàn về nguồn gốc, chất lượng sạch, lành để có thể đem lại những giá trị dinh dưỡng tốt nhất, thịt lành G Kitchen là sự lựa chọn phù hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của bé trong độ tuổi ăn dặm. 

Các sản phẩm thịt heo tươi lành, ngon cùng nhiều sản phẩm chế biến ngon lạ, tiện lợi của G Kitchen đã có mặt tại hơn 20.000 điểm bán tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh lân cận, bao gồm hệ thống 20 cửa hàng Thịt Sạch G Kitchen, các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm hàng đầu như King Food, Annam Gourmet, Lotte, Aeon, Emart. G Kitchen là nhà cung cấp nguyên liệu được lựa chọn bởi các nhà hàng khách sạn hàng đầu như Mùa Vàng, Hotel Des Arts, Hokkaido. Khách hàng có thể đặt mua online để được giao hàng tận nơi tại app G Kitchen và website chính thức https://www.gkitchen.com/ hoặc liên hệ hotline 1900 1708 để được tư vấn và hỗ trợ. 

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).