Mẹ bầu bị rắn độc cắn không qua khỏi, bác sĩ "nín thở" mổ cứu thai nhi

Mẹ bầu này không may bị rắn căn trong khi 1 tháng nữa mới đến ngày dự sinh.

Trong thời gian mang thai, chắc hẳn bà mẹ nào cũng mong muốn đủ ngày đủ tháng sẽ sinh con "mẹ tròn con vuông". Vậy nhưng trong y khoa có một khái niệm gọi là Peri-mortem caesarean delivery (PMCD - tạm dịch: Mổ lấy thai khi sản phụ tử vong). Không ít ca PMCD đã thành công và mới đây ở Philippines đã xảy ra một trường hợp như vậy. 

Theo Mirror, sáng ngày 4/8 vừa qua, một bà mẹ đang mang bầu 8 tháng không may bị rắn hổ mang cắn. Rắn hổ mang Philippines được xem là loài rắn độc nhất thế giới. Nó cũng là loài rắn nguy hiểm thứ ba thế giới do nó có thể phun nọc độc chính xác từ khoảng cách ba mét. Sau khi phát hiện, cô lập tức được đưa đến bệnh viện huyện Diffun, thuộc tỉnh Quirino nhưng các bác sĩ cho biết khi nhập viện cô đã tử vong.

Mẹ bầu bị rắn độc cắn không qua khỏi, bác sĩ amp;#34;nín thởamp;#34; mổ cứu thai nhi - 1

Ca mổ lấy thai được thực hiện gấp rút sau khi người mẹ tử vong. (Ảnh minh họa)

Tuy vậy, các bác sĩ nhận thấy thai nhi trong bụng vẫn còn dấu hiệu của sự sống dù yếu ớt do ảnh hưởng của nọc độc. Họ quyết định tiến hành mổ cấp cứu thai nhi. Sau khoảng một giờ thai nhi được đưa ra khỏi bụng mẹ. 

Đại diện bệnh viện cho hay: "Một phụ nữ mang thai bị rắn độc cắn đã được đưa tới bệnh viện chúng tôi khi không còn dấu hiệu sống và toàn thân tím tái, vì thế lúc đến nơi cô ấy được tuyên bố tử vong. Sau khi kiểm tra, bác sĩ Moises Lazaro, giám đốc bệnh viện, đã quyết định mổ đẻ ngay lập tức nếu không đứa bé sẽ chết. Cuối cùng, bé đã được cứu sống thành công".

Bé gái hiện trong tình trạng ổn định và đã được chuyển đến bệnh viện lớn hơn, nơi em được nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, do bé sinh non một tháng. Trong khi đứa trẻ được chăm sóc ở viện, các thành viên gia đình đau lòng tổ chức đám tang cho người mẹ.

Mẹ bầu bị rắn độc cắn không qua khỏi, bác sĩ amp;#34;nín thởamp;#34; mổ cứu thai nhi - 3

Em bé sinh non 1 tháng hiện đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Những yếu tố cần thiết để thực hiện PMCD 

Theo tiến sĩ Christopher Chong, bác sĩ sản phụ khoa và chuyên gia tiết niệu tại bệnh viện Gleneagles, ca mổ thực hiện để cứu thai nhi khi sản phụ được tử vong được gọi là Peri-mortem caesarean delivery. Các bác sĩ sẽ cân nhắc hai yếu tố sau để thực hiện một ca mổ PMCD: 

- Tuổi thai dự kiến: Trong điều kiện chăm sóc lý tưởng với các y bác sĩ tay nghề tốt thì em bé khoảng 24 tuần có thể tồn tại. "Thông thường những đứa trẻ nặng ít nhất 700g với các cơ quan khỏe mạnh thì có thể sống sót", tiến sĩ Christopher nói. 

- Thời gian ngừng tim của mẹ: Mặc dù theo nghiên cứu thì thai nhi có thể sống sót trong vòng 30 phút sau khi mẹ qua đời nhưng để ngăn ngừa tổn thương não cho bé thì các bác sĩ sẽ mổ lấy thai trong vòng 5 phút sau khi mẹ mất. 

Vợ đẻ mổ được 8 ngày, bác sĩ hỏi người chồng một câu rồi mắng: Không xứng làm chồng!
Theo Ngọc Linh (Dịch từ Mirror) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)