Mẹ Hải Phòng tiết lộ tuyệt chiêu giúp con gái tuổi teen giảm hơn 8kg trong 3,5 tháng mà không cần khổ sở kiêng ăn

Để giúp con gái giảm cân thành công, mấy tháng qua chị Thu Nga áp dụng chế độ ăn ít dầu mỡ và loại hoàn toàn thức ăn nhanh, nước uống có ga cho con. Ngoài ra, chị còn cùng con tập thể dục 20 phút vào 5h30 mỗi sáng.

Giảm cân nhưng phải đảm bảo an toàn cho con

Vợ chồng chị Trần Thị Thu Nga (42 tuổi), có 4 con gái, đang làm kinh doanh tự do ở Hải Phòng. Một ngày cuối tháng 3, chị chia sẻ quá trình giảm cân cho con gái thứ 3 năm nay 13 tuổi làm nhiều người mẹ khác vô cùng ngưỡng mộ. Có nhiều mẹ đã nhắn tin xin chị chia sẻ thực đơn và phương pháp để áp dụng. 

“Đọc các dòng tin nhắn ấy, con gái vui, tôi cũng vui. Tuy nhiên, tôi không lên thực đơn hay áp dụng phương pháp giảm cân nào cho con cả”, người mẹ sinh năm 1981 chia sẻ.

Con gái chị Thu Nga trước và sau khi giảm cân. Ảnh: NVCC.

Một ngày đầu tháng 4, chị Thu Nga cho biết, chị sinh 3 lần được 4 cô con gái. Con gái đầu của anh chị năm nay 21 tuổi, từng béo phì và đã giảm cân thành công. Hiện con gái lớn của chị có dáng người cân đối.

Con gái cần giảm cân lần này của chị là một bé của cặp sinh đôi sinh năm 2010, có chiều cao 1m53, trước đó nặng gần 66kg. Chị Thu Nga cho biết từ nhỏ, con gái ăn uống rất ngon miệng và ăn được nhiều món nên tăng cân không kiểm soát.

“Dù ăn tốt nhưng cứ trái gió trở trời là con bị bệnh, trong khi đứa chị cùng tuổi, ăn ít, nhỏ con thì ít bị bệnh vặt. Hay khi bị bệnh cùng nhau, em lâu khỏi hơn chị”, chị Thu Nga kể.

Mùa hè năm 2022, chị Thu Nga và chồng bắt đầu làm công tác tư tưởng cho con gái về việc cần giữ vẻ khỏe đẹp và dáng người cân đối. Chồng chị có thói quen chạy bộ vào buổi sáng để rèn luyện sức khỏe nên cũng rủ con gái chạy theo. Tuy nhiên, chạy bộ được hơn một tháng, con gái chị lúc nào cũng thấy mệt mà không giảm được cân nặng.

Chị Trần Thị Thu Nga. Ảnh: NVCC.

Từ đầu năm học lớp 8, vì có cân nặng quá khổ, con gái chị Thu Nga thường xuyên bị các bạn gọi là "người khổng lồ". Về nhà, bé rất buồn, liên tục than thở với mẹ. Vợ chồng chị quyết định phải giảm cân cho con.

Nhiều người quen, hàng xóm biết ý định này thì khuyên vợ chồng chị Nga cho con uống các thực phẩm chức năng nhưng chị tìm hiểu thấy các sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến đường sinh sản của con sau này nên không dùng. “Con là con gái nên mọi chuyện phải cẩn thận. Người ta mách gì mình cứ nghe, nhưng làm hay không là do mình”, chị Thu Nga bày tỏ.

Chế độ ăn quyết định 70% của giảm cân, vận động 30%

Để giúp con giảm cân, chị Thu Nga quyết định chọn cách ăn và tập luyện. Theo chị, ăn uống sẽ quyết định đến 70% của việc giảm cân, 30% còn lại là nhờ tập luyện. “Các bé đang tuổi hiếu động, thèm ăn nhất là đồ ăn vặt, thức ăn nhanh và nước ngọt. Con cũng chưa có tâm lý làm đẹp nên giảm ăn đối với các con vô cùng khó”, chị Thu Nga nói.

Đầu tiên, chị ngồi nói chuyện với con, phân tích cho con hiểu tác hại của béo phì, thừa cân. Chị cũng nói với con về các quy tắc ăn như thế nào sẽ giúp giảm và lấy con gái đầu làm gương cho em.

Chị Thu Nga cho con gái ăn đầy đủ chất nhưng hạn chế đồ chiên rán, nước ngọt có ga, thức ăn nhanh. Ảnh: NVCC.

Khi con gái dần thấm nhuần tư tưởng, chị bắt đầu kế hoạch giảm cân cho con. Cách của chị là lựa chọn đa dạng thực phẩm nhưng chế biến theo cách hấp, luộc, hạn chế chiên rán.

Bữa sáng, chị thường cho con ăn bánh mì nguyên cám, bánh bao nguyên cám, khoai lang… cùng trứng ốp la, các loại thịt, cá nấu bằng dầu oliu. Các món ăn này chị sẽ tự làm tại nhà cho con ăn để vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa hợp với khẩu vị và có thể kiểm soát được cân nặng của con.

Bữa trưa, chị sẽ cho con ăn cơm với cá, thịt, trứng, đậu hũ, rau củ… nhưng luộc, hấp hoặc kho rất ít khi chiên xào. Với cơm, chị sẽ cho con ăn 5 bữa gạo lứt/tuần và 2 bữa gạo thường/tuần. 

Bữa tối, chị không cho con ăn cơm, thay vào đó là các món salad, các món bún, súp và đồ ăn nhẹ. Điều đặc biệt, chị sẽ cho con ăn trước 18h để giúp cơ thể con tiêu hóa hết thức ăn trước khi lên giường đi ngủ.

Cùng với đó, chị luôn dặn con uống đủ nước để không bị đói và tạo cảm giác no, từ đó hạn chế các cơn thèm ăn. Chị cũng cho con uống sữa không đường, bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin để con không thiếu canxi và còn phát triển chiều cao. “Vì còn nhỏ, đôi lúc con cũng thèm ăn đồ chiên rán, nên 3 tuần một lần, tôi đổi bữa cho con ăn chả nem hay gà rán bỏ da”, chị Thu Nga chia sẻ.

5 người còn lại trong gia đình cũng được chị Thu Nga cho ăn theo chế độ mình đặt ra với con gái. Để cả nhà đỡ ngán, chị thay đổi thực phẩm, các món ăn, cách chế biến liên tục. “Là trẻ con nên con rất thích các món ăn nhanh, đồ chiên rán. Nếu con ăn chế độ trên, mà mình ăn theo chế độ khác sẽ phản tác dụng”, chị Thu Nga nói.

Khi đi ăn tiệc, ăn liên hoan lớp, chị Thu Nga cứ để con ăn các thức ăn ở đó nhưng dặn con nên tiết chế. Biết ở đó sẽ có nước ngọt, chị chuẩn bị cho con một chai nước lọc và dặn con uống chai nước này, mang chai nước ngọt về cho bố. “May mắn, con cũng hợp tác và làm theo”, giọng chị Thu Nga vui vẻ.

Một bữa ăn của con gái chị Thu Nga. Ảnh: NVCC.

Về tập luyện hỗ trợ giảm cân của con gái, chị Thu Nga cho biết, trước đây chị có thói quen tập yoga để rèn luyện sức khỏe cho mình. Từ khi áp dụng giảm cân cho con gái, chị quyết định nghỉ, chuyển sang tập cardio tại nhà. Chị giải thích, tập cardio có thể tập tại nhà, với các động tác mà ai cũng có thể tập được, thời gian cũng linh động. Hơn nữa, các bài thể dục này có thể đốt mỡ thừa toàn cơ thể rất tốt, dù mỗi ngày mình chỉ cần tập khoảng 20 phút.

Sau khi có các bước hướng dẫn cho con gái xong, 5h30 mỗi ngày, chị Thu Nga cùng dậy làm vệ sinh cá nhân khoảng 10 phút rồi hai mẹ con mở video hướng dẫn trên mạng nhảy cardio. Dù bận thế nào, chị cũng phải gọi con gái dậy cùng mẹ tập thể dục.

Nhờ được áp dụng các bước trên, trong tháng đầu tiên con gái Thu Nga giảm được gần 3kg. Thời gian còn lại, bé gái giảm được 5,5kg. Dù giảm nhiều cân nặng trong thời gian ngắn, nhưng bé gái có dáng người săn chắc, không còn bị các bệnh lặt vặt như khi còn trong giai đoạn thừa cân.

Chị Thu Nga cho biết, khi tham khảo ý kiến của các y bác sĩ về cách giảm cân cho con của mình thì được khuyên chị nên tiếp tục áp dụng với con. “Hiện con tôi giảm xuống còn 53kg. Để cân nặng con được như bây giờ, vất vả lắm. Tôi phải liên tục động viên con”, chị Thu Nga chia sẻ và cho biết, thời gian tới chị cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng con, giúp bé duy trì cân nặng nhưng sẽ tăng chiều cao lên. 

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - nguyên Trưởng khoa Vi chất (Viện Dinh dưỡng Quốc gia): Việc giảm cân ở trẻ khác với người lớn. Nên hướng tới thay đổi chế độ ăn phù hợp cho trẻ, đặc biệt là những chất sinh nhiều năng lượng, không tốt nhưng trẻ lại rất thích ăn như đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, nước ngọt… Mặt khác, vẫn phải cho trẻ ăn những thực phẩm tốt cho sự phát triển như nhóm chất béo, chất đạm, chất xơ, vitamin...

Trẻ đang tuổi phát triển chiều cao, cần được đáp ứng đủ dinh dưỡng để phát triển cơ thể. Việc cố cho trẻ ăn kiêng khem quá mức nhằm giảm cân sẽ dẫn tới loãng xương, thiếu vitamin và khoáng chất… Khi đó, cơ thể trẻ ngừng phát triển, thậm chí còn phát sinh ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Trẻ béo thì nên giảm cân cấp tốc hay cứ cho ăn để lớn, đợi trưởng thành rồi tính? 99% bố mẹ trả lời sai