Mẹ khoe ảnh 4 bố con ngủ trưa, dân mạng "ném đá" sự phân biệt của ông bố

Cách đối xử phân biệt giữa các con có thể ảnh hưởng tới tâm lý và làm tổn thương trẻ.

Đối với cha mẹ, mỗi một đứa trẻ ra đời đều là món quà tuyệt vời của tạo hóa. Nếu như trước kia, nhiều người coi trọng con trai hơn con gái thì giờ đây có không ít gia đình lại có cách hành xử ngược lại. Họ nuông chiều con gái vì cho rằng con gái mong manh, yếu đuối, trong khi đó con trai thì mạnh mẽ, chiều sẽ sinh hư. Thậm chí trong nhiều gia đình nếu con trai là lớn, cậu bé còn hầu như không được bố mẹ chú ý đến và chỉ dồn toàn bộ sự chăm chút cho cô con gái bé nhỏ.

Câu chuyện dưới đây là một ví dụ.

Một bà mẹ đã phải ra ngoài làm việc ngày hôm đó nên nhờ chồng chăm sóc các con. Khi cô trở về, 4 bố con đang ngủ trưa. Cô đã chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội. 

Điều đáng nói là ở chỗ, ông bố ôm hai cô con gái ngủ say sưa, ấm áp trong khi đó, cậu con trai thì bị nằm riêng một chỗ, thậm chí còn sắp rơi khỏi giường nhưng bố không hề hay biết. Chỉ một bức ảnh đơn giản như vậy nhưng dân mạng ngay lập tức tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi. Mọi người cho rằng, cậu con trai trong gia đình này thật sự tội nghiệp.

me khoe anh 4 bo con ngu trua, dan mang "nem da" su phan biet cua ong bo - 1

Người bố ôm hai con gái ngủ ngon lành...

me khoe anh 4 bo con ngu trua, dan mang "nem da" su phan biet cua ong bo - 3

... trong khi con trai thì nằm một góc, gần rơi ra khỏi giường mà bố không biết.

Họ phân tích rằng, nhiều bậc phụ huynh bây giờ có quan điểm nuôi dạy con cái theo cách con trai không nên được quan tâm, chú ý, nhất là trong một gia đình đông con. Giống như người cha trong bức ảnh đó, anh ấy đã quá nuông chiều 2 cô con gái, thể hiện tình yêu nồng thắm với hai con gái nhưng lại bỏ mặc cậu con trai. Người cha này đã không nhận thức được rằng, tâm lý của bé trai cũng cần được bảo vệ.

Cách nuôi dạy con kiểu này sẽ gây bất lợi cho sự phát triển của các bé trai, khiến bé trai cảm thấy rằng bố mẹ chỉ yêu thương những người chị gái, em gái chứ không hề yêu thương gì mình.

Vậy gia đình nên chú ý những gì trong việc nuôi dạy con cái?

1.  Không phân biệt, đối xử khác nhau

Khi một gia đình có đông con, rất khó để bố mẹ đối xử công bằng giữa các thành viên, sẽ luôn có những bé được thiên vị hơn một chút vì nhỏ hơn hoặc vì là con gái, hoặc con trai.

Trên thực tế, cách đối xử phân biệt này của cha mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy bị tổn thương, thậm chí là gây phẫn nộ trong suy nghĩ của trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ anh, chị, em của trẻ. Khi có từ 2 con trở lên, điều quan trọng là bố mẹ phải đảm bảo đối xử công bằng, ai cũng như ai, không vì chúng ít tuổi hơn hay là con gái mà bênh vực, ai có lỗi phải nhận lỗi, ai ngoan sẽ được thưởng.

me khoe anh 4 bo con ngu trua, dan mang "nem da" su phan biet cua ong bo - 4

Khi một gia đình có đông con, rất khó để bố mẹ đối xử công bằng giữa các thành viên, sẽ luôn có những bé được thiên vị hơn một chút vì nhỏ hơn hoặc vì là con gái, hoặc con trai. (Ảnh minh họa)

2.  Có mâu thuẫn giữa các con, bố mẹ tốt nhất không nên can thiệp

Thông thường, nếu có nhiều trẻ em trong gia đình, sẽ luôn có những mâu thuẫn xảy ra giữa các con và hầu hết các bậc cha mẹ có thói quen sẽ bảo vệ, bênh vực bạn nhỏ hơn. Đấy không phải là cách hành xử đúng đắn. Tốt nhất, bố mẹ không nên can thiệp, tự phân định mà hãy cho các con thời gian và cơ hội tự giải quyết với nhau.

Trong quá trình giao tiếp và giải quyết xung đột, tình anh em của những đứa trẻ cũng sẽ được “đào sâu”, những đứa trẻ trở nên hiểu nhau hơn.

3.  Tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ

Ngay cả khi cặp song sinh có ngoại hình giống nhau, chúng cũng sẽ khác nhau ở một số khía cạnh ví dụ như tính cách, sở thích… Do đó, nếu có nhiều con trong gia đình, cha mẹ không nên so sánh con cái với nhau và cho phép mỗi đứa trẻ có những điểm riêng biệt, tự do phát triển nét khác biệt đó.

me khoe anh 4 bo con ngu trua, dan mang "nem da" su phan biet cua ong bo - 5

Ngay cả hai đứa trẻ sinh đôi thì cũng có những tính cách khác biệt và bố mẹ nên tôn trọng điều đó (Ảnh minh họa)

Cha mẹ tôn trọng sự phát triển nhân cách của trẻ, điều này có lợi cho trẻ em hơn.

Tóm lại, với một gia đình, có nhiều con là nhiều niềm hạnh phúc, nhiều niềm vui, tất nhiên, cha mẹ cũng sẽ phải tốn công sức và vất vả hơn để nuôi dưỡng con cái. Hãy chú ý đến việc gây dựng mối quan hệ giữa các con, để tình cảm giữa các con trở nên sâu sắc và yêu thương nhau hơn.

Bức ảnh bố và 3 con gái ngủ chung giường rất tình cảm nhưng ai xem cũng lắc đầu
Theo Tuệ Lâm (Theo Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)