Ngứa dữ dội cả 1 tháng mới đi khám, mẹ bầu ngất tại chỗ khi nghe thông báo

Cứ tưởng đó chỉ là cơn ngứa do dị ứng thức ăn chỉ vài ngày là hế nên bà mẹ này không đi khám, ai ngờ nó lại kéo dài cả tháng chẳng khỏi. Đến khi đi khám thì...

Kể từ khi cấn bầu, cơ thể của người mẹ đã phải chịu nhiều thay đổi. Nào là ốm nghén, ợ chua, táo bón rồi thì nổi mụn, phù nề, chuột rút... Tất cả các triệu chứng này hầu như mẹ bầu nào cũng phải trải qua. Song, có một triệu chứng nhiều mẹ bị nhưng lại không biết nó nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời, đó chính là bị ngứa ngáy.

Khi mang thai bộ 3 ở tuần 31, Tiểu Thanh (sống ở Hoàng Cương, Hồ Bắc, Trung Quốc) đã bị mẩn ngứa toàn thân. Thế nhưng, thay vì đi khám bác sĩ, mẹ bầu này lại cho rằng mình bị dị ứng thức ăn nên chắc chỉ vài ngày sẽ khỏi. Chần chừ mãi cả 1 tháng mà các cơn ngứa vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, Tiểu Thanh đành vào bệnh viện khám.

Ngứa dữ dội cả 1 tháng mới đi khám, mẹ bầu ngất tại chỗ khi nghe thông báo - 1

Ban đầu bị ngứa, Tiểu Thanh cứ nghĩ mình bị dị ứng thức ăn nên không đi khám (Ảnh minh họa)

Tại đây, bác sĩ thông báo một trong ba em bé đã mất. Vì bệnh viện tuyến huyện không đủ năng lực để cấp cứu cho sản phụ nên bác sĩ phải chuyển Tiểu Thanh lên bệnh viện tỉnh Hồ Bắc. Lên đến nơi, bác sĩ thông báo em bé thứ 2 cũng đã mất rồi. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ kết luận Tiểu Thanh đã bị hội chứng ứ mật khi mang thai. Mặc dù đã được cứu chữa khẩn cấp, nhưng 2 ngày sau, em bé thứ 3 cũng không còn nhịp tim nữa. Nghe tin, Tiểu Thanh ngất luôn tại chỗ.

Bác sĩ giải thích sản phụ bị ngứa không phải do bị ngộ độc thực phẩm, mà là do bị mắc phải hội chứng mật trong thai kỳ (ICP). Thông thường, túi mật - một cơ quan nhỏ dưới gan sẽ giải phóng mật vào ruột non để giúp phân hủy và hấp thụ chất béo trong quá trình tiêu hóa. Nhưng khi dòng chảy này bị cản trở khiến nó chảy chậm hoặc ngừng lại thì axit mật có thể tích tụ trong gan và rò rỉ vào máu.

Axit của mật tích tụ trong máu càng nhiều thì nguy cơ thai chết lưu càng cao do bị thiếu oxy hay nhiễm khuẩn nước ối. Bên cạnh đó, hội chứng này còn gây ra các tình huống nguy hiểm khác như suy thai, sinh non, băng huyết ở mẹ.

Ngứa dữ dội cả 1 tháng mới đi khám, mẹ bầu ngất tại chỗ khi nghe thông báo - 3

Ứ mật trong thai kỳ sẽ gây ra tình trạng suy thai, sinh non, băng huyết ở mẹ và thai chết lưu.

Tiến sĩ Jonathan K. Mays - Giám đốc khoa sản của bệnh viện Metropolitan, phó giáo sư công tác tại trường Đại học Y NewYork (Mỹ) cho biết: "Hội chứng ứ mật trong thai kỳ là trường hợp tương đối hiếm gặp và nó có những biểu hiện khác nhau trên các phụ nữ khác nhau. Ngứa ngáy toàn thân tuy là biểu hiện đầu tiên của căn bệnh này, nhưng có việc ngứa ở bà bầu cũng có thể do bệnh chàm, hay căng da rồi lượng máu và lượng hormone thay đổi gây ra. Do đó, bác sĩ thường hay bỏ sót hội chứng ứ mật.

Tuy nhiên, khi phát hiện ra thai phụ bị ứ mật, bác sĩ cần phải can thiệp kịp thời để tránh trường hợp cả mẹ và em bé bị nguy hiểm và hầu hết 95% thai nhi được cứu sống".

Mặc dù nguyên nhân gây ra tình trạng ứ mật trong thai kỳ vẫn đang là một ẩn số, nhưng các mẹ bầu nếu thấy mình ngứa dữ dội ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, nước tiểu có màu sẫm, đau ở một phần tư bên phải của bụng thì nên đến bệnh viện kiểm tra và yêu cầu bác sĩ cho xét nghiệm men gan, nhằm đảm bảo sức khỏe của bản thân và thai nhi được an toàn.

Thấy có gì đó lạ ở  vùng nhạy cảm, mẹ bầu Hà Nội đau đớn mất con 20 tuần
Theo Thùy Dương. (Dịch từ QQ) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)