Sao nhí bị gia đình vắt kiệt sức lao động cho đến khi qua đời vì ung thư máu

Là sao nhí nổi tiếng ở Hồng Kông nhưng cậu bé Đặng Minh Hà đã mất vì căn bệnh ung thư máu khi chỉ mới 9 tuổi. Điều đáng nói là một trong những lý do khiến sức khỏe em mau chóng suy yếu chính là vì gia đình.

Sao nhí một thời qua đời vì ung thư máu 

Đặng Minh Hạ là ca sĩ nhí nổi tiếng trong làng giải trí Hồng Kông nhưng cậu bé đã sớm qua đời ở tuổi lên 9 vì căn bệnh ung thư máu.

Đặng Minh Hạ sinh ngày 8/6/2006 tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Từ nhỏ, cậu bé đã bộc lộ tài năng nghệ thuật. Khi chưa đầy 4 tuổi, Đặng Minh Hạ đã được cho theo học các trường lớp năng khiếu, tham gia biểu diễn tại nhiều chương trình nghệ thuật. Gia đình cậu bé rất kỳ vọng vào một tương lai xán lạn cho con.

sao nhi bi gia dinh vat kiet suc lao dong cho den khi qua doi vi ung thu mau - 1

Cậu bé Đặng Minh Hạ từng là sao nhí rất nổi tiếng ở Hồng Kông.

Thời điểm Đặng Minh Hạ bắt đầu được biết đến rầm rộ là khi cậu bé tham gia Gala chào xuân của đài CCTV năm 2012. Trong chương trình, hình ảnh "cậu bé đậu đỏ" 6 tuổi mũm mĩm, dễ thương với chất giọng cao vút đã để dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Từ đó, Đặng Minh Hạ trở thành một trong những ngôi sao nhí được yêu thích nhất thời điểm bấy giờ. Cậu bé còn được ca ngợi là "thần đồng nhí".

Tháng 8/2012, Đặng Minh Hạ còn được nhận giải thưởng Mai Vàng Kịch Khúc Trung Quốc khi mới 6 tuổi. Sau đó, cậu bé tiếp tục xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật lớn nhỏ, và gặt hái được rất nhiều thành công.

sao nhi bi gia dinh vat kiet suc lao dong cho den khi qua doi vi ung thu mau - 3

Đặng Minh Hạ từng đổ bệnh nặng khi tham gia Gala chào xuân 2013 nhưng gia đình chỉ nghĩ con bị cảm sốt.

Đầu năm 2013, Đặng Minh Hạ một lần nữa được mời tham dự Gala chào xuân 2013. Tại đây, cậu và em gái tiếp tục đem đến cho khán giả một màn biểu diễn vô cùng độc đáo và hấp dẫn. Những tưởng cuộc đời em sẽ ngày càng tươi đẹp nhưng tai họa bất ngờ ấp tới.

Sau khi tham gia Gala chào xuân 2013, Đặng Minh Hạ đổ bệnh nặng. Trước đó, trong lúc luyện tập cho chương trình, cậu bé đã thường xuyên bị sốt cao, nôn mửa nhưng gia đình chỉ nghĩ cậu bé cảm sốt thông thường, vẫn động viên con kiên trì tập luyện. Thời điểm đó, báo chí nhiều lần chụp được ảnh Đặng Minh Hạ mệt mỏi sau cánh gà vì kiệt sức.

Tuy nhiên, thay vì để cậu bé được nghỉ ngơi, cha mẹ Minh Hạ lại vẫn cố bắt con tập luyện do sợ ảnh hưởng tiến độ chương trình. Đến khi kết thúc Gala, bệnh tình của ngôi sao nhí đã nặng hơn. Khi đến bệnh viện kiểm tra, cậu bé được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu. Đến lúc này, cha mẹ Đặng Minh Hạ mới lo chạy chữa cho con trai. Lẽ ra sau khi điều trị, cậu bé phải được nghỉ ngơi nhưng chỉ 6 tháng sau, khi bệnh tình có chút ổn định, gia đình lại tiếp tục đưa Đặng Minh Hạ đi biểu diễn ở khắp nơi.

sao nhi bi gia dinh vat kiet suc lao dong cho den khi qua doi vi ung thu mau - 4

Cậu bé được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu khi còn rất nhỏ tuổi.

Mang bệnh trong người lại phải làm việc không ngừng nghỉ, sức khỏe của Minh hạ ngày càng suy kiệt cho tới tháng 12/2014, em lại nhập viện. Hai tháng trước khi qua đời, cậu bé đã không thể ra khỏi giường. Tối 28/4/2015, Đặng Minh Hạ qua đời vì bệnh ung thư máu khi mới tròn 9 tuổi.

Rất nhiều người lên tiếng chê trách, chỉ trích gia đình cậu bé đã gián tiếp đẩy em đến kết cục thảm thương. Thay vì cho con có tuổi thơ êm đềm như bao đứa trẻ khác, họ lại bắt em đi biểu diễn khắp nơi, vô tình biến con thành một "cỗ máy kiếm tiền" không ngừng nghỉ.

Hơn nữa, sau khi sức khỏe của Đặng Minh Hạ ổn định hơn, gia đình lại tiếp tục bắt cậu bé làm việc quá sức, dẫn đến cái chết đầy thương tâm.

Cha của Đặng Minh Hạ sau này cũng thừa nhận mình chính là nguyên nhân khiến cho con ra đi khi tuổi còn nhỏ như vậy. Ông hối hận vì không để con trai nghỉ ngơi sau khi xuất viện. "Nhiều người đã chửi tôi ích kỷ, chỉ mong con kiếm tiền mà bỏ qua sức khỏe của con. Tôi ân hận lắm", bố của Minh Hạ chia sẻ.

sao nhi bi gia dinh vat kiet suc lao dong cho den khi qua doi vi ung thu mau - 5

Nhiều người chê trách gia đình cậu bé đã vắt kiệt sức lao động của con khiến cậu bé dù bệnh nặng vẫn không được nghỉ.

Ung thư máu – căn bệnh đáng sợ tới mức nào

Ung thư máu là bệnh do khối u ác tính khác nhau gây ra. Nhóm này gồm các loại ung thư về tủy xương, máu và hệ bạch huyết bao gồm các hạch bạch huyết, mạch bạch huyết, amiđan, tuyến ức, lá lách và các mô bạch huyết trong đường tiêu hóa.

Ung thư bạch cầu và u tủy là các bệnh bắt đầu từ tủy xương, còn ung thư bạch huyết bắt đầu trong hệ thống bạch huyết. Chúng đều là những loại ung thư máu phổ biến nhất. Nguyên nhân gây ra các loại ung thư này hiện nay vẫn chưa được xác định.

Triệu chứng ung thư máu

Đốm đỏ, tím: Nếu trên da xuất hiện những đốm đỏ hoặc tím, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bởi dấu hiệu này cũng có thể là hệ quả của việc sụt giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể. 

sao nhi bi gia dinh vat kiet suc lao dong cho den khi qua doi vi ung thu mau - 6

Xanh xao, mệt mỏi: Khi bị ung thư máu, lượng hồng cầu trong máu sẽ bị suy giảm, hiện tượng này còn gọi là “thiếu máu”. Thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, xanh xao bởi không đáp ứng được nhu cầu trao đổi dưỡng khí.

Đau xương: Đau xương là một trong những triệu chứng chính của ung thư máu. Các cơn đau tùy theo mức độ của bệnh và thường xuất hiện ở khớp đầu gối, xương chân, cánh tay, lưng… Nguồn gốc của những cơn đau này là từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu.

Nhức đầu: Không phải cứ nhức đầu là cảnh báo ung thư máu nhưng bệnh này cũng thường xuất hiện các cơn đau dữ dội, kèm theo đổ mồ hôi, da dẻ xanh xao. Nguyên nhân là do sự suy giảm lưu lượng máu đưa lên não khiến não không được cung cấp đủ oxy nên gây đau đầu.

Chảy máu cam: Chảy máu cam là hiện tượng khá thường gặp, và nhiều người thường xem nhẹ hiện tượng bệnh lý này. Thông thường, chảy máu cam thưởng xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ cầm máu ngay. 

Tuy nhiên, nếu gặp trường hợp lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục nhiều ngày thì bạn phải nhập viện và khám bệnh. Bởi rất có thể, bạn đã bị ung thư máu, bởi đây có thể là hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu – tế bào có tác dụng cầm máu.

Sốt cao thường xuyên: Bệnh nhân mắc ung thư máu thường suy giảm trầm trọng khả năng miễn dịch. Là do các tế bào bạch cầu dần dần mất đi khả năng tiêu diệt vi khuẩn, vi rút từ bên ngoài nên việc bị các yếu tố bên ngoài nhâm nhập vào cơ thể để gây bệnh là một triệu chứng thường thấy khi bị căn bệnh này. Hiện tượng suy giảm miễn dịch thường thể hiện qua những cơn sốt cao, những vết thương nhiễm trùng khó lành.

Dấu hiệu nhận biết ung thư máu cần phải đi khám ngay
Theo Minh Thùy (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)