Sinh con sau tuổi 30, chị em nhớ kĩ 5 điều này kẻo "chưa già đã yếu"

Sau khi sinh, nếu mẹ bầu không chăm sóc sức khỏe cẩn thận sẽ lâu hồi phục, hệ miễn dịch kém đi và dễ mắc bệnh hơn.

Chăm sóc sau sinh là vấn đề cần cực kỳ lưu tâm vì mẹ được chăm sóc tốt sẽ sớm hồi phục sức khỏe, thoải mái tinh thần chăm con. Không chỉ vậy, chăm sóc trong giai đoạn hậu sản còn ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người phụ nữ trong tương lai. Đặc biệt, những chị em sinh con sau độ tuổi 30 thì càng cần chú ý hơn, nhất là 5 vấn đề sau đây. 

Kiêng cữ đủ lâu

Trong thời buổi hiện đại, nhiều chị em không còn tin vào những quan niệm kiêng cữ của các cụ thời xưa. Vậy nhưng thực tế, ngoài những quan niệm đã cổ hủ, không tốt cho sức khỏe của mẹ như nằm than, kiêng tắm rửa gội đầu, kiêng ăn nghiêm ngặt thì nhiều vấn đề kiêng cữ vẫn đúng theo khoa học và tốt cho mẹ. 

Sinh con sau tuổi 30, chị em nhớ kĩ 5 điều này kẻo amp;#34;chưa già đã yếuamp;#34; - 1

Sau sinh, mẹ có thể nhờ người thân chăm em bé để có thêm thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Theo đó, mẹ vẫn cần giữ ấm cơ thể sau sinh, tránh tắm nước lạnh sớm hay ngâm mình trong bồn nước lâu. Mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi trong ít nhất 1 tháng đầu để hồi phục sức khỏe, tránh làm việc nặng, hoạt động quá sức. 

Ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống đa dạng, đủ chất sau sinh không những giúp cơ thể các mẹ mau khỏe mạnh, mà còn tạo nguồn sữa dồi dào cho con bú. Về vấn đề dinh dưỡng, dù sinh con trước hay sau 30 tuổi, mẹ cũng không nên kiêng cữ quá nhiều món ăn, chỉ cần hạn chế ăn đồ sống, uống rượu bia, cà phê, thức ăn mất vệ sinh,… Bên cạnh đó, hãy nhớ ăn thật nhiều trái cây, rau xanh để bổ sung vitamin, chất xơ cho cơ thể. Chúng sẽ giúp mẹ sau sinh thêm xinh đẹp rạng rỡ, hạn chế được tình trạng táo bón, nóng trong thường gặp sau sinh.

Bổ sung canxi đầy đủ

Sau 30 tuổi, đặc biệt nếu vừa trải qua giai đoạn sinh con thì mẹ nên chú ý đến vấn đề bổ sung canxi đầy đủ. Lý do là trong giai đoạn này, mật độ xương sẽ giảm dần, mẹ sẽ rất dễ gặp phải tình trạng đau nhức xương khớp, chuột rút,… Sau khi sinh, chị em vẫn cần duy trì bổ sung hàm lượng 100mg canxi/ngày như khi mang thai trong tam cá nguyệt cuối cùng. Các mẹ có thể nhờ bác sĩ tư vấn bổ sung canxi bằng thuốc và nhớ ăn uống đầy đủ, tập trung ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, rau bina, cua,… sẽ rất tốt và không lo bị thiếu dưỡng chất quan trọng này.

Sinh con sau tuổi 30, chị em nhớ kĩ 5 điều này kẻo amp;#34;chưa già đã yếuamp;#34; - 2

Bổ sung canxi sau sinh giúp mẹ tránh được tình trạng đau nhức xương khớp. (Ảnh minh họa)

Bổ sung sắt

Ngoài canxi, một chất cũng rất quan trọng chị em sau sinh ở tuổi nào cũng nên chú trọng đó chính là sắt. Sau khi sinh nở, cơ thể phụ nữ sẽ mất rất nhiều máu. Thiếu máu dẫn đến nhiều nguy cơ như mẹ sẽ dễ bị đau đầu, chóng mặt, hay mệt mỏi,… từ đó có thể gặp nhiều hậu quả khôn lường hơn.

Do đó, chị em nên bổ sung sắt đầy đủ, đặc biệt nếu đã bước qua tuổi 30 để cơ thể nhanh chóng khỏe mạnh, mau hồi phục, nhan sắc cũng nhanh chóng trở lại như trước hơn.

Vận động nhẹ nhàng sau khi sinh

Trong thời gian ở cữ, các bà mẹ không nên vận động mạnh hay mang vác vật nặng, nhưng điều đó không có nghĩa là phải nằm im trên giường. Trong thời gian bị gò bó sau sinh, máu của mẹ ở trạng thái dễ đông, khi nằm hàng ngày dễ bị huyết khối gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ.

Sinh con sau tuổi 30, chị em nhớ kĩ 5 điều này kẻo amp;#34;chưa già đã yếuamp;#34; - 3

Mẹ nên vận động phù hợp với sức khỏe sau sinh. (Ảnh minh họa)

Sau sinh trong ngày hoặc hôm sau bạn có thể ra khỏi giường đi lại, vận động nhẹ nhàng, miễn là không cử động vật nặng có thể di chuyển. Sự vận động này sẽ giúp cho các khớp tay, khớp chân được linh hoạt hơn, giảm đau lưng, ngăn ngừa các bệnh về khớp, tay chân sau này.

Mới sinh con 18 ngày, Phạm Quỳnh Anh trốn đi làm, hai bầu ngực căng như bom hẹn giờ
Theo Ngọc Đô (Thời báo văn học nghệ thuật)