4 loại cây ăn trái vừa đẹp mắt vừa thơm ngon, rất thích hợp trồng ở ban công

Dâu tây là một loại cây ăn quả thích hợp trồng ở ban công, vì cây nhỏ, chiếm diện tích không lớn nhưng lại cho quả chín màu đỏ đẹp mắt, vừa ăn vừa làm cảnh được.

Ngoài hoa và cây cảnh, bạn cũng có thể trồng một vài loại cây ăn quả tại nhà. Chẳng hạn như 5 loại cây dưới đây, vừa đẹp vừa cho quả thơm ngon. Còn gì tuyệt vời bằng khi được thưởng thức quả ngọt do chính tay mình vun trồng chứ?

Chanh leo

Để trồng chanh leo trong chậu, bạn có thể trồng bằng hạt. Khi mua chanh leo, bạn hãy chọn những quả to, chín vì hạt của những quả như vậy mới có độ già nhất định, tỷ lệ nảy mầm cao hơn. Sau khi mua về, hãy lọc hạt chanh leo ra, rửa sạch rồi phơi nắng.

4 loại cây ăn trái vừa đẹp mắt vừa thơm ngon, rất thích hợp trồng ở ban công - 1

Ngâm hạt đã chuẩn bị trong nước sạch 24 tiếng để tăng tỷ lệ nảy mầm. Sau đó chuẩn bị một chiếc khăn giấy, ngâm nước và rải đều hạt lên trên, cho vào hộp nhựa và dùng túi nilon buộc kín. Khi hạt nảy mầm thì có thể gieo. Bạn chỉ cần rắc chúng lên mặt đất rồi phủ thêm một lớp đất mỏng lên trên là được, tưới nước thật kỹ để hạt nảy mầm nhanh hơn.

Nếu thấy cây mọc quá dày, bạn nên tỉa bớt, một chậu chỉ nên giữ lại 1-2 cây. Nếu không, không khí không được lưu thông và có quá ít chất dinh dưỡng thì cây con sẽ không phát triển được, không cho quả được.

Khi cây cao khoảng 1m, hãy ngắt ngọn để kích thích cây tạo ra nhiều nhánh. Nếu có nhiều cành thì sẽ thu hoạch được nhiều chanh dây hơn! 

Nên đặt cây ở nơi có nắng nhiều, tưới nước thường xuyên, cách ngày tưới nước một lần. Tốt nhất nên sử dụng chậu rộng và sâu, để bộ rễ chanh dây khỏe mạnh, có khả năng hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và cho nhiều trái hơn.

Việt quất

Mặc dù việt quất có thể trồng bằng phương pháp giâm cành, nhưng muốn cho quả thì phải chờ khá lâu. Vì vậy nếu muốn trồng việt quất trong chậu thì tốt hơn hết bạn nên trực tiếp ra chợ cây ăn quả để mua cây giống. Tốt nhất nên chọn cây giống 2-3 năm tuổi. Khi mua về, hãy thay đất thay chậu cho cây. Việt quất thích hợp trồng trong đất chua, có độ pH từ 4 - 4,5.

4 loại cây ăn trái vừa đẹp mắt vừa thơm ngon, rất thích hợp trồng ở ban công - 3

Còn nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn hãy giâm cành việt quất. Cách giâm tương tự như với những loại hoa, cây cảnh khác. Chỉ cần cắt cành, nhúng qua dung dịch kích rễ rồi cắm vào đất là được.

Khi cây con mọc được 3-4 lá, bạn có thể chuyển sang chậu lớn hơn. Sau khi trồng, đặt ở nơi thoáng mát trong một tuần, hãy chuyển ra ban công rồi bảo dưỡng bình thường. 

Việt quất thích môi trường ẩm ướt, vì vậy cần tưới nước hàng ngày, nhưng chú ý không để đọng nước trong chậu. Vào mùa mưa, không cần chuyển chậu vào nhà, miễn là đất có độ thoáng khí, thoát nước tốt, không bị đọng nước là được.

Được tiếp xúc với nắng mưa, lá việt quất sẽ xanh tươi, tràn đầy sức sống hơn, tốc độ sinh trưởng cũng nhanh hơn. Ngoài ra, việt quất ưa nắng, nếu thiếu ánh sáng mặt trời thì cây sẽ sinh trưởng chậm, thậm chí có nở hoa cũng không kết trái nên bạn cần chú ý tới điểm này.

Dâu tây

Đây cũng là một loại cây ăn quả thích hợp trồng ở ban công, vì cây nhỏ, chiếm diện tích không lớn nhưng lại cho quả chín màu đỏ đẹp mắt, vừa ăn vừa làm cảnh được. Khi trồng dâu tây trong chậu, bạn nên trộn đất vườn với phân hữu cơ và cát sông để đảm bảo chất dinh dưỡng cũng như độ thoáng khí, tơi xốp.

4 loại cây ăn trái vừa đẹp mắt vừa thơm ngon, rất thích hợp trồng ở ban công - 4

Có thể trồng vào vụ xuân hoặc vụ thu, nhưng tỷ lệ cây sống sót sẽ cao hơn vào mùa thu. Trước khi trồng, hãy lót gạch vụn dưới đáy chậu rồi hẵng đổ đất vào chậu. Khi trồng nên chọn cây con khỏe, mỗi chậu 3-4 cây.

Sau khi trồng, tưới nước thật kỹ và giữ cho rễ bám chắc vào đất. Sau khi để 3-5 ngày thì chuyển chậu dâu ra nơi có đủ ánh nắng, thoáng gió, đất trồng trong chậu luôn giữ ẩm. Nếu thấy lá bị bệnh, lá vàng, hãy loại bỏ ngay để giảm tiêu hao chất dinh dưỡng và nâng cao chất lượng quả. 

Sau khi thu hoạch quả, bạn có thể cắt bỏ thân lấy bộ rễ, trồng trong chậu mới. Chỉ cần chăm sóc đúng cách cây sẽ cho quả mới.

Lựu

Lựu dễ trồng, cây đẹp mà hoa và quả đều đẹp. Thậm chí, lựu còn mang ý nghĩa tốt lành, mang đến may mắn, phú quý cho gia đình nên rất thích hợp trồng tại nhà. Nếu không có đất vườn rộng, bạn có thể trồng lựu trong chậu ở ban công.

4 loại cây ăn trái vừa đẹp mắt vừa thơm ngon, rất thích hợp trồng ở ban công - 5

Bạn có thể trồng lựu bằng phương pháp giâm cành, chọn những cành bánh tẻ khỏe mạnh, loại bỏ hết lá to trên cành rồi ngâm vào dung dịch carbendazim khoảng 10 phút. Việc này nhằm khử trùng bề mặt vết cắt, thúc đẩy quá trình lành vết thương và kích thích rễ mọc nhanh hơn.

Sau khi ngâm trong dung dịch carbendazim, cành có thể được đưa vào nước để trồng thủy canh. Chú ý đặt cây ở nơi thoáng mát, khoảng 2 - 3 tuần rễ trắng sẽ mọc ra. Khi cành giâm bén rễ và mọc được 3-4 lá là bạn có thể trồng vào chậu hoa và chăm sóc như bình thường.

Lựu ưa nắng, vì vậy hãy đặt cây ở nơi có nắng và thoáng gió. Chỉ cần chăm sóc tốt, chẳng bao lâu bạn sẽ có lựu để ăn.

Ngoài những loại cây kể trên, bạn cũng có thể trồng sung Mỹ, cà chua bi, chanh leo,... ở ban công. 

6 loại hoa này như thần hộ mệnh của ngôi nhà, vừa diệt khuẩn, khử mùi hôi lại giúp bạn ngủ ngon hơn