5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được

Mặc dù nhiều người nói mùa đông không thích hợp để nhân giống trồng cây, nhưng với một số loại cây mọng nước, thân thảo thì chúng vẫn có thể sống sót được.

Bây giờ đã bước vào mùa đông, nhiệt độ ngày càng xuống thấp, nhiều loài hoa đã bắt đầu úa vàng và rụng lá, cây cối bước vào trạng thái ngủ đông. Lúc này, dù có muốn giâm cành thì cây rất khó bén rễ.

Tuy nhiên, một số loại hoa thân thảo lâu năm vẫn có thể nhân giống bình thường bằng cách giâm cành, miễn là chúng được trồng trong nhà, giữ trong môi trường ấm áp. Dưới đây là 5 loại hoa cực dễ trồng, có thể sống bất chấp mùa đông lạnh giá.

Phong lữ thảo

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 1

Đây là loại hoa được nhiều người yêu thích, không chỉ vì hoa nở đẹp với nhiều màu sắc rực rỡ mà còn vì loại cây này rất siêng ra hoa. Chỉ cần bảo dưỡng đúng cách, cây có thể nở hoa quanh năm. Mặc dù mùa đông nhiệt độ xuống thấp, số lượng hoa ít nhưng bạn hoàn toàn có thể giâm cành vào lúc này để nhân giống cây.

Phương pháp giâm cành:

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 3

Giâm cành hoa phong lữ vào mùa đông cần đảm bảo có môi trường thích hợp, nhiệt độ trong nhà phải trên 20°C thì cây mới phát triển được. Hơn nữa, bạn cần chọn cây mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh, dùng kéo đã khử trùng dể cắt một đoàn cành bánh tẻ có 2-3 mắt mầm, không có nụ hoa phía trên, dài khoảng 10cm.

Lấy cốc dùng một lần khoan vài lỗ nhỏ dưới đáy để thoát nước, cho đất trồng tơi xốp, thoáng khí vào để làm bầu đất cho cây. Cắm hom đã cắt tỉa vào đất, tưới nước kỹ và đặt ở nơi ấm áp dưới ánh sáng tán xạ. Sau khoảng 1 tháng, cành giâm sẽ mọc rễ.

Hoa trường thọ

Mỗi mùa đông, hoa trường thọ (cây sống đời) rất được nhiều người ưa chuộng, vì lúc này cây bắt đầu mọc chồi, và có thể nở hoa vào đúng dịp Tết nguyên đán. Ngoài ra, cây sống đời còn tượng trưng cho sự trường thọ, sinh sôi nảy nở, sự đoàn kết và hạnh phúc nên được nhiều người chọn làm cây cảnh trang trí trong nhà vào dịp Tết đến xuân về.

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 4

Phương pháp giâm cành:

Nếu muốn nhân giống hoa sống đời, bạn có thể làm điều này vào mùa đông. Chỉ cần cắt cành từ cây mẹ khỏe mạnh, nên chọn những nhánh có 5 cặp lá trở lên rồi cắm vào đất đã chuẩn bị. Đặt bầu giâm ở nơi ấm áp với nhiệt độ trên 20 độ C, tưới nước mõi ngày thì sau khoảng 1-2 tháng bạn sẽ có một cây sống đời độc lập.

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 5

Ngoài ra, bạn có thể dùng 2-3 lá già trên cây mẹ gieo xuống đất, bón phân đầy đủ và tưới nước thường xuyên để duy trì độ ẩm. Sau vài ngày, cây con sẽ mọc ra ở mép lá. Khi cây con mọc được 2 lá, nên tách cây con ra trồng vào chậu mới là bạn đã có thêm nhiều cây sống đời mới.

Hoa nhài

Hoa nhài là loại cây thường xanh, chỉ cần được đặt trong môi trường ấm áp và nhiều nắng, cây sẽ tiếp tục mọc ra những nhánh mới. Loại hoa này cũng tương đối dễ nhân giống, chỉ cần cắt một cành cắm xuống đất thì tỷ lệ sống rất cao.

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 6

Phương pháp giâm cành:

Khi giâm cành hoa nhài vào mùa đông, bạn phải đảm bảo môi trường ấm áp cho cây, nếu nhiệt độ quá thấp thì cành giâm sẽ không thể bén rễ. Hãy cắt một số cành hoa nhài khỏe mạnh, cắt thành từng đoạn nhỏ khoảng 10-15 cm rồi loại bỏ lá, chỉ giữ lại phần lá trên cùng.

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 7

Sau đó nhúng hom vào hoóc môn kích thích ra rễ rồi cắm vào bầu đất đã chuẩn bị trước. Trong môi trường thích hợp, sau khoảng 1 tháng cành giâm sẽ ra rễ.

Cành vàng lá ngọc

Đây là loại cây mọng nước, có sức sống bền bỉ, không những rất dễ trồng dễ sống mà tỷ lệ sống của cành giâm có thể lên tới hơn 95%. Cây có thể nở hoa và nở hàng năm, đây cũng là loại cây lâu năm, càng trpồng sẽ càng có giá.

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 8

Phương pháp giâm cành:

Cây cành vàng lá ngọc rất dễ bén rễ, không có yêu cầu khắt khe về đất, dù dùng đất vườn để giâm cành thì cành vẫn có tỷ lệ sống cao. Bạn có thể chỉ vặt vài chiếc lá ở phần dưới cùng của cây, cắm chúng vào đất chậu tơi xốp và thoáng khí, tưới nước kỹ và đặt chúng trong môi trường ấm áp, chúng sẽ nhanh chóng bén rễ.

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 9

Lan càng cua

Lan càng cua thường nở hoa vào mùa đông xuân. Đây là một loại cây thuộc họ xương rồng, thân và lá của nó khi thấy đất là có thể sống sốt. Khi nhân giống vào mùa đông, chỉ cần môi trường ấm áp là sẽ bén rễ ngay. 

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 10

Phương pháp giâm cành:

Bạn chỉ cần ngắt một cành lan càng cua và giâm xuống đất ẩm, tơi xốp và thoáng khí, tưới một ít nước cho cây. Nếu nhiệt độ trong nhà thấp, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kín chậu hoa để giữ ấm, giữ ẩm giúp cành giâm nhanh bén rễ hơn. Sau đó cách 3 - 5 ngày tưới nước 1 lần, nhưng không để đọng nước. Sau 1 tháng cành giâm sẽ ra rễ, nảy chồi mới.

5 loại hoa cực dễ sống, cứ thấy đất là bén rễ, mùa đông cũng trồng được - 11

Trồng hoa mùa đông nhớ quy tắc 3 ít – 1 nhiều, nếu không cây chắc chắn bị vàng lá, thối rễ