8 loại rau gia vị mua một lần ăn được quanh năm, cắm 1 gốc vào đất, không cần chăm cũng lớn nhanh vùn vụt

Chỉ cần tận dụng những cành rau sau khi mua về, chẳng mấy chốc bạn sẽ có cả một vườn rau sạch, ăn quanh năm không hết.

1. Rau răm

Tận dụng những cành rau răm mua về, sử dụng phần ngọn non bên trên và giữ lại phần thân. Nên chọn những cành khỏe, mập mạp, không sâu bệnh, có khoảng 5-6 mắt.

Cắm cành vào chậu đất, lấp đất khoảng 2/3 đoạn cành rồi dận chặt gốc. Tưới đẫm nước rồi che mát cho cây. Khoảng 7-10 ngày sau, rau răm sẽ bén rễ, ngọn bắt đầu nhú ra. Lưu ý, rau răm ưa nước nên bạn cần thường xuyên tưới nước và giữ cẩm cho cây.

8 loại rau gia vị mua một lần ăn được quanh năm, cắm 1 gốc vào đất, không cần chăm cũng lớn nhanh vùn vụt - 1

2. Hành lá

Hành lá sau khi mua về bạn hãy dùng phần lá xanh để thêm vào các món ăn, giữ phần rễ và thân trắng dài khoảng 7-10cm. Cắm gốc hành lá vào một cốc nước hoặc chai nước sạch, lưu ý không được đổ nước ngập thân, mực nước chỉ nên cao khoảng 1/3 so với gốc hành.

Để cốc nước chứa hành lá gần cửa sổ hoặc nơi thoáng mát, có ánh nắng tán xạ. Nên thay nước sạch mỗi ngày, sau 1 tuần là bạn có thể thu hoạch hành lá được rồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể vùi củ hành khô vào đất, tưới nước thường xuyên thì chẳng bao lâu nó sẽ ra lá.

3. Rau mùi

Sau khi sử dụng phần thân và lá rau mùi, hãy chừa lại một đoạn ngắn khoảng 5 – 6cm còn nguyên rễ để trồng. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cắm phần gốc rau mùi vào chai nước sạch, mực nước cao 1/3 so với gốc rau mùi.

Đặt chai ở nơi thoáng mát, có ánh nắng, mỗi ngày thay nước một lần. Sau 5 – 7 ngày, rễ rau mùi sẽ dài ra, lúc này bạn có thể đem trồng vào đất chậu. Tưới nước thường xuyên vào mỗi sáng, không lâu sau bạn có thể thu hoạch lứa đầu tiên.

8 loại rau gia vị mua một lần ăn được quanh năm, cắm 1 gốc vào đất, không cần chăm cũng lớn nhanh vùn vụt - 3

4. Húng quế

Chọn cành húng quế khỏe, không sâu bệnh, có chiều dài khoảng từ 10 – 15 cm để trồng. Đầu tiên, bạn hãy vặt bỏ bớt lá ở cành, sau đó đặt hung quế vào cốc nước sạch sao cho nước ngập khoảng 1/3 cành rồi đặt ở nơi khô ráo, có ánh sáng.

1-2 ngày thay nước cho cây một lần. Khoảng 1-2 tuần sau, khi thấy cành húng quế tăng gấp đôi kích thước, ra rễ trắng thì bạn có thể trồng chúng vào đất chậu.

5. Tía tô

Chọn cành tía tô khỏe mạnh, vặt bỏ hết các lá phía dưới, chỉ để lại 2 lá non trên cùng. Dùng kéo cắt một đoạn dài khoảng 5-7cm tính từ lá xuống gốc, ngâm cành vào cốc nước sao cho ngập khoảng ¾ cành và để ở nơi thoáng mát.

Thay nước thường xuyên, khoảng 3-4 tuần sau, rễ tía tô bắt đầu phát triển. Khi rễ cây mọc dài tầm 10cm, bạn hãy chuyển cây ra đất trồng. Khoảng 2 tháng sau, bạn có thể thu hoạch được tía tô rồi.

8 loại rau gia vị mua một lần ăn được quanh năm, cắm 1 gốc vào đất, không cần chăm cũng lớn nhanh vùn vụt - 4

6. Gừng

Gừng mua về nếu không ăn hết, hãy đặt chúng vào nơi ẩm tối để mọc mầm và nảy nhánh. Sau đó, bạn chỉ cần vùi củ gừng đã mọc nhánh vào đất chậu là được. Tưới nước hàng ngày để gừng phát triển.

Hoặc, dùng que tăm xiên nhẹ vào nhánh gừng một đoạn nhỏ rồi đặt vào bát nước sạch. Lưu ý, để gừng ngập 1/2 xuống nước, nếu củ gừng đang nhú mầm thì hãy để mầm hướng lên phía trên, tránh bị úng nước. Cứ 2 ngày thay nước 1 lần, khoảng 5-7 ngày sau các nhánh gừng sẽ mọc rễ và lá non. Lúc này bạn có thể chuyển sang trồng trong đất.

7. Sả

Cắt bỏ lá sao cho chiều dài gốc sả còn 20-30cm, đồng thời cắt bớt rễ già nhưng nhớ để lại khoảng 1cm. Cho sả vào chai nước sạch, không được đổ ngập sả.

Mỗi ngày thay nước 1 lần, khoảng 7 ngày sau khi sả ra nhánh mới và mọc rễ, hãy chuyển cây sang đất chậu để trồng. Tưới nước hằng ngày để cây phát triển.

8 loại rau gia vị mua một lần ăn được quanh năm, cắm 1 gốc vào đất, không cần chăm cũng lớn nhanh vùn vụt - 5

8. Tỏi

Chọn những củ tỏi không bị thối hỏng, bóc sạch vỏ và ngâm trong nước khoảng 12 giờ. Dùng kéo cắt chai nhựa để lấy phần đáy chai, xếp tỏi gọn vào đáy chai nhựa, phần đầu củ tỏi hướng lên trên. Đổ nước vào, ngập đến gần đầu củ để tỏi dễ mọc mầm.

Đặt chai nhựa đã xếp tỏi ra chỗ thoáng mát và có ánh nắng, không lâu sau cây sẽ ra lá và bạn có thể hái phần lá này để ăn. Nếu muốn thu hoạch củ, tốt hơn hết bạn nên trồng tỏi vào chậu đất.

3 loại hoa chỉ cần cắt cành cắm xuống đất, 1 tuần sau bén rễ trắng muốt, lớn thành cây mới