8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết

Tốt hơn hết nên giặt vỏ gối mỗi tuần một lần, thay ruột gối sau 1-2 năm sử dụng, tuyệt đối không dùng quá 3 năm.

Tiết kiệm là rất cần thiết, việc này giúp chúng ta quản lý tài chính gia đình tốt hơn, tránh lãng phí. Mặc dù tiết kiệm là đức tính tốt, nhưng có những thứ chúng ta không nên tiết kiệm quá mức.

Chẳng hạn như trong nhà có một số món đồ cần được thay thường xuyên, nếu không dùng lâu ngày có thể gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Dưới đây là 8 món đồ nên được thay thường xuyên, đừng tiết kiệm quá mà hại thân.

1. Chảo chống dính

8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết - 1

Rất nhiều gia đình dùng chảo chống dính để chiên xào thức ăn, vì khi chiên rán bằng chảo chống dính, chúng ta sẽ dễ dàng lật thức ăn hơn mà không lo bị dính. Điều này là do trên bề mặt chảo có một lớp gọi là Teflon.

Tuy nhiên nếu lớp này bị hư hỏng hoặc bong ra sẽ thải ra các chất độc hại. Nếu chảo chống dính nhà bạn gặp tình trạng này, bạn không nên dùng nó nữa.

Không chỉ vậy, tuổi thọ của chảo chống dính thường từ 2 đến 3 năm, lớp Teflon trên đó sẽ dần mỏng đi và bong ra khiến hiệu quả chống dính của chảo không tốt nữa. Đến lúc này, tốt hơn hết bạn nên đổi chảo mới.

Ngoài ra, để chảo chống dính bền hơn, bạn nên sử dụng đồ dùng đũa, muôi bằng đũa, silicon khi nấu. Tránh sử dụng các dụng cụ lau chùi thô ráp để vệ sinh chảo, tránh làm hỏng chảo.

2. Đũa

8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết - 3

Đũa là vật dụng không thể thiếu trong gia đình, nhưng ít ai biết rằng đây cũng là một trong những vật dụng cần thay thế thường xuyên. Theo khuyến cáo, sau khi dùng đũa khoảng 6 tháng, tốt nhất bạn nên thay đũa mới.

Nếu sử dụng đũa nhựa, trên bề mặt chúng thường có một lớp sơn. Sau một thời gian sử dụng, lớp sơn này sẽ từ từ bong ra. Nếu dùng đũa gỗ, tre thì chúng cũng dễ bị vi khuẩn, nấm mốc bám vào các kẽ hở nhỏ trên bề mặt đũa.

Nếu sử dụng những chiếc đũa như vậy, vi khuẩn trên bề mặt đũa có thể đi vào bên trong cơ thể khi bạn ăn uống, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy bạn nên thay đũa thường xuyên. Ngoài ra, nên khử trùng đũa bằng nước sôi nóng trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

3. Thớt

8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết - 4

Thớt ở nhà rất dễ bị nấm mốc bám trên bề mặt sau một thời gian dài sử dụng. Một khi thớt đã bị ẩm mốc thì chúng ta không nên tiếp tục sử dụng nữa. 

Vì thớt bị mốc nghĩa là trên đó có rất nhiều vi khuẩn và sinh ra một chất có hại gọi là aflatoxin. Nếu chiếc thớt như vậy tiếp tục được sử dụng, vi khuẩn trên đó sẽ bám vào thức ăn trong quá trình chế biến và đi vào cơ thể chúng ta, gây hại cho sức khỏe.

Khi thấy thớt bị nứt hoặc sau 6-8 tháng sử dụng nên thay thớt một lần. Ngoài ra, bạn nên dùng thớt thái đồ sống riêng, đồ chín riêng.

4. Miếng bọt biển

8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết - 5

Miếng bọt biển là dụng cụ vệ sinh thường được sử dụng trong nhà bếp, nhưng thực chất nó cũng là nơi sản sinh ra vi khuẩn, nấm mốc.

Vì miếng bọt biển rửa bát có khả năng thấm hút cao nên nếu chỉ đặt sang một bên sau khi dùng, hơi ẩm trong đó sẽ khó thoát ra ngoài hoàn toàn. Nếu để miếng bọt biển trong môi trường ẩm ướt lâu ngày sẽ sinh sôi vi khuẩn, lần sử dụng tiếp theo những vi khuẩn này sẽ lại làm bẩn dụng cụ ăn uống, nấu nướng của chúng ta.

Theo khuyến cáo, nên thay miếng rửa bát 1 tháng 1 lần.

5. Bàn chải đánh răng

8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết - 6

Do tần suất sử dụng cao, nhiều lần trong ngày nên bàn chải đánh răng cũng cần được thay thế thường xuyên. Các chuyên gia khuyến cáo, tốt hơn hết nên thay bàn chải đánh răng 3 tháng/lần ngay cả khi nhìn bề ngoài bàn chải vẫn còn mới.

Nguyên nhân là do sau khi sử dụng, vi khuẩn và vi trùng từ bên trong miệng sẽ tích tụ giữa lông của đầu bàn chải đánh răng. Những vi khuẩn này có thể phát triển trong điều kiện độ ẩm thích hợp và trở lại miệng khi sử dụng bàn chải một lần nữa. Một số trong số chúng gây bệnh, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nướu, răng và cả sức khỏe nói chung. Vì vậy, việc thay bàn chải đánh răng thường xuyên là việc làm rất cần thiết.

6. Khăn tắm

8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết - 7

Khăn tắm cũng là vật dụng cần được thay thế thường xuyên, bởi trong quá trình sử dụng khăn hàng ngày, gàu, bã nhờn,… từ da người của chúng ta tiết ra kết hợp với nước sẽ đọng lại trên khăn. Nếu khăn tắm không được giặt sạch sẽ, khăn tắm sẽ trở thành ổ vi khuẩn.

Theo khuyến cáo, sau 3-4 lần lau nên giặt khăn tắm một lần, sau 3-4 tháng sử dụng nên thay khăn tắm. Nếu không, vi khuẩn trên khăn tắm có thể bám trên da khi sử dụng, gây ngứa ngáy, viêm da.

7. Ruột gối

8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết - 8

Ruột gối sử dụng lâu ngày sẽ bị ố vàng, dù giặt thế nào cũng khó sạch được. Nguyên nhân là do sau một thời gian sử dụng, nước bọt, bã nhờn trên mặt và da đầu,… sẽ đọng lại trên gối, sinh ra mạt bụi và vi khuẩn.

Ngay cả khi ruột gối được giặt thường xuyên cũng khó loại bỏ hết vi khuẩn trong đó. Hơn nữa, ruột gối giặt quá nhiều cũng sẽ làm mất dáng ban đầu của gối, có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

8. Chổi cọ nhà vệ sinh

8 món đồ trong nhà nên thay thường xuyên, đừng tiết kiệm mà hại thân, món thứ 2 nhiều người không biết - 9

Chổi cọ nhà vệ sinh/bàn chải cọ bồn cầu nên được làm sạch và để nơi khô thoáng sau mỗi lần dọn dẹp nhà vệ sinh. Ngoài ra, ít nhất sau 6 tháng sử dụng, nên thay chổi cọ nhà vệ sinh một lần.

Lâu ngày không vệ sinh đệm sẽ thành ổ vi khuẩn, rắc thứ này lên trên, không cần giặt nước cũng sạch như mới