Cách trồng hoa mẫu đơn giúp cây luôn xanh tốt hoa nở quanh năm

Hoa mẫu đơn là loài hoa không chỉ có hương thơm dễ chịu mà còn sở hữu vẻ đẹp rực rỡ. Nắm rõ những nguyên tắc quan trọng khi trồng và chăm sóc hoa để giúp chúng có thể nở rộ quanh năm suốt tháng mà không bị mắc bệnh.

Hoa mẫu đơn có tên khoa học là Paeonia, là một loài cây hoa có đẹp lộng lẫy cùng với lịch sử phát triển đáng kinh ngạc. Loài thực vật này thuộc về họ Paeoniaceae và vốn có nguồn gốc từ các quốc gia châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Việt Nam là quốc gia có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với sự phát triển của loài hoa đẹp đẽ này.

Cách trồng hoa mẫu đơn giúp cây luôn xanh tốt hoa nở quanh năm - 1

Việc trồng hoa mẫu đơn tại nhà thực ra không hề khó, chỉ cần đòi hỏi bạn nắm vững một số kiến thức và nguyên tắc nhất định trong quá trình trồng. Nhờ đó hoa sẽ có thể phát triển thuận lợi, nở rực rỡ và không bị mắc bệnh. Vậy thì những nguyên tắc đó là gì?

3 Nguyên tắc quan trọng cần nắm vững khi trồng hoa mẫu đơn

Trong quá trình trồng hoa mẫu đơn, để tránh gặp phải những sai sót không đáng có, gây tổn hại đến sức khỏe của cây hoa. Dưới đây là những nguyên tắc mà bạn cần tuân thủ để giúp hoa mẫu đơn có được sự phát triển tốt nhất.

1. Lựa chọn loại đất trồng cho phù hợp

Hoa mẫu đơn vốn không hề quá kén chọn loại đất trồng. Tuy nhiên để giúp cây có thể phát triển tốt nhất, nó nên được trồng trong loại đất sét giàu dinh dưỡng hoặc đất mùn, có khả năng thoát nước cùng độ tơi xốp ổn, pH ở mức trung tính. Tuyệt đối không trồng cây ở những loại đất mặn hoặc đất quá chua có thể khiến cây hoa khó phát triển được. Ngoài ra có thể trộn thêm phân hữu cơ, mùn cưa, tro trấu để cải thiện thêm dinh dưỡng cho đất trước khi trồng cây.

2. Đừng trồng hoa quá sâu dưới đất

Do hoa mẫu đơn được trồng bằng củ, cho nên bộ rễ của cây hoa khá ngắn, vì thế mà bạn chỉ nên trồng hoa với độ sâu không quá 2,5cm so với mặt đất. Nếu như trồng củ hoa ở độ sâu lớn hơn sẽ khiến cây ra nhiều tán lá rậm rạp và xanh tốt, tuy nhiên chúng sẽ khó có thể nở hoa được so với những củ hoa được trồng đúng cách.

Cách trồng hoa mẫu đơn giúp cây luôn xanh tốt hoa nở quanh năm - 2

Trong trường hợp bạn lỡ trồng củ hoa quá sâu dưới đất, hãy đợi đến mùa thu khi lá bắt đầu rụng hết, nhẹ nhàng nhấc củ hoa lên để không làm hỏng bộ rễ. Cuối cùng bạn hãy trồng lại củ hoa đó ở độ sâu phù hợp dưới mặt đất trồng. Như vậy sẽ đảm bảo sang mùa xuân cây sẽ cho ra lá mới, hoa sẽ nở rộ vào mùa hè.

3. Trồng hoa ở những nơi nhiều ánh nắng

Hoa mẫu đơn cực kỳ thích được trồng ở những nơi nhiều ánh sáng tự nhiên. Nếu như bạn trồng chúng ở những nơi có bóng râm nhiều sẽ khiến hoa khó nở to đẹp và phát triển như ý mà bạn mong muốn. Tuy nhiên cũng nên hạn chế trồng hoa tại những nơi ánh sáng quá gay gắt, vì điều đó có thể khiến chất lượng bông hoa bị giảm sút, cây có nguy cơ bị khô héo nếu không được chăm sóc tốt.

Cách trồng và chăm sóc hoa mẫu đơn đúng cách

Bên cạnh việc nắm vững những nguyên tắc quan trọng để trồng hoa mẫu đơn được đẹp mắt, việc chăm sóc thế nào cho đúng cách cũng góp phần quan trọng để gia tăng tuổi thọ cũng như chất lượng bông hoa.

1. Chọn cây giống và cách trồng

Hoa mẫu đơn thường sẽ được trồng bằng phần rễ củ được bọc trong các bầu đất để thuận tiện cho việc trồng trong chậu. Điều này sẽ giúp rút ngắn đi thời gian ra hoa đi rất nhiều thay vì trồng bằng hạt giống truyền thống. Khi chọn giống, bạn nên chọn những loại rễ củ khỏe mạnh, trên lá cây không hề có đốm hay bất kỳ khiếm khuyết nào. Ngoài ra cụm rễ củ nên có từ 3-5 mắt chồi để đảm bảo khả năng phát triển tốt hơn sau khi trồng xuống.

Cách trồng hoa mẫu đơn giúp cây luôn xanh tốt hoa nở quanh năm - 3

Sau khi đã lựa chọn được bầu cây cần thiết, tiến hành vùi nó vào trong đất trồng trong chậu sao cho độ sâu từ 2,5 đến 5cm, không được vùi quá sâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng ra hoa sau này. Sau cùng hãy lấp đất nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương đến bộ rễ của cây. Trong trường hợp trồng nhiều củ rễ trong cùng một chậu lớn, đảm bảo khoảng cách giữa mỗi củ rễ từ 1-1,2m để không làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển của từng cây.

2. Cách tưới nước tưới

Hoa mẫu đơn không ưa ẩm ướt quá nhiều cho nên hạn chế tưới nước thường xuyên cho chúng. Chỉ nên duy trì độ ẩm tối thiểu cho đất trồng là đủ, nếu thời tiết nắng nóng kéo dài thì nên bổ sung thêm nước tưới để tránh đất trồng bị khô hạn. Còn vào mùa mưa thì giảm bớt lượng nước tưới lại để tránh gây ngập úng và làm chết cây.

3. Cắt tỉa

Thường xuyên cắt bỏ cành, lá bị khô héo trên cây nhằm giúp tập trung tối đa dinh dưỡng cho việc nở hoa to đẹp. Nếu không làm việc này có thể khiến cây hoa có nguy cơ mắc bệnh, ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng.

Cách trồng hoa mẫu đơn giúp cây luôn xanh tốt hoa nở quanh năm - 4

4. Bón phân

Hoa mẫu đơn cũng không yêu cầu quá nhiều về việc bón phân. Nếu như đất trồng đã có đủ dinh dưỡng thì có thể không cần thiết phải làm điều này. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng hoa được tốt nhất, bạn nên bón phân vào đất trồng cuối mùa hè, vì đây là thời điểm cây đã nở hoa chuẩn bị sang giai đoạn rụng lá. Có thể sử dụng phân chuồng ủ mục hoặc phân hữu cơ sao cho phù hợp.

5. Nhân giống

Cây hoa mẫu đơn có thể được nhân giống dễ dàng bằng cách nhổ phần rễ củ và chia nhỏ, tách các chồi non ra riêng, sau đó trồng cây mới bằng chính phần rễ củ đã chia nhỏ đó. Thời điểm thích hợp nhất để nhân giống là vào mùa thu khi hoa đã rụng và lá bắt đầu héo tàn dần.

Rễ củ sau khi được đào lên sẽ đem đi ngâm nước để tách bỏ hết đất còn bám dính ở rễ, chỉ để lại bộ củ rễ nguyên sơ. Sau đó bạn hãy dùng tay để tách phần rễ củ đó ra thành nhiều phần khác nhau, sao cho mỗi phần có từ 3-5 mắt chồi.

Cuối cùng, dùng dao cắt bỏ tất cả các rễ nhỏ yếu trên từng phần củ rễ đã tách, chỉ để lại rễ nào to khỏe. Đem từng phần rễ củ đã tách đi trồng lại trong chậu càng sớm càng tốt. Chăm sóc giống như các bước đã đề cập trong bài viết.

6 loại hoa này như thần hộ mệnh của ngôi nhà, vừa diệt khuẩn, khử mùi hôi lại giúp bạn ngủ ngon hơn