Đừng tưởng 2 thứ này là “nước tiên” mà dùng bừa, nếu không cây thối rễ sau 1 lần tưới

Nhiều người cho rằng bia và sữa tươi hết hạn là “nước tiên”, cứ tưới cho cây là cây phát triển xanh tốt, hoa nở rộ nhưng thực tế không phải vậy.

Tưới nước cho cây là một khâu rất quan trọng, vì nó có thể quyết định tới sự phát triển và tuổi thọ của cây trồng. Chẳng hạn như cây trầu bà, nó là loại cây ưa nước, nếu lâu ngày không được tưới nước thì nhất định cây sẽ bị vàng lá. Còn những cây mọng nước như xương rồng lại khác, nó có khả năng chịu hạn tốt, nếu tưới nước thường xuyên thì cây sẽ bị thối rễ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tới nguồn nước tưới cho cây, không nên dùng bừa bãi, đặc biệt là 2 loại nước dưới đây kẻo gây phản tác dụng, khiến cây bị thối rễ và chết.

1. Sữa hết hạn

Đừng tưởng 2 thứ này là “nước tiên” mà dùng bừa, nếu không cây thối rễ sau 1 lần tưới - 1

Sữa hết hạn dùng tưới cây rất tốt nhưng bạn nên pha loãng và ủ cho sữa lên men rồi hẵng tưới. (Ảnh minh họa)

Nhiều người yêu hoa cho rằng sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng nên có thể dùng để tưới hoa. Thực tế, nếu lấy sữa hết hạn tưới trực tiếp vào chậu thì cây hoa rất dễ bị thối rễ, vàng lá. Vì vậy, bạn không thể dùng sữa để tưới cây một cách bừa bãi mà cần phải ủ men chúng trước khi tưới hoa.

Cách sử dụng đúng như sau:

Cho sữa hết hạn hoặc sữa bị hỏng vào thùng rồi đổ thêm ít nước vào để làm loãng sữa ra. Sau đó, đậy nắp thùng lại rồi đặt ở nơi ấm áp. Mùa hè nhiệt độ khá cao, việc lên men tương đối nhanh nên khoảng 1 tháng là sữa đã lên men hoàn toàn, lúc này bạn có thể lấy ra để dùng rồi.

Tuy nhiên, sữa sau khi lên men cần được pha loãng thêm với nước rồi tưới cho cây. Một số loại cây ưa sữa có thể kể đến là cây trầu bà lá xẻ, lan quân tử, cây lưỡi hổ,…

2. Bia

Đừng tưởng 2 thứ này là “nước tiên” mà dùng bừa, nếu không cây thối rễ sau 1 lần tưới - 2

Bạn không nên đổ bia trực tiếp vào chậu cây, nếu không cây dễ bị thối rễ, vàng lá. (Ảnh minh họa)

Có khá loại cây là “dân nghiện bia” chẳng hạn như trầu bà vàng, trầu bà lá xẻ, cây dành dành, lưỡi hổ, lan quân tử,… Trong bia có nhiều chất dinh dưỡng có thể thay cho phân bón, nếu tưới đúng cách thì cây sẽ phát triển rất tốt, lá xanh mướt.

Tuy nhiên, bạn không nên đổ trực tiếp bia vào chậu hoa, nếu không có thể làm hỏng hệ thống rễ của cây, khiến cây bị thối rễ, vàng lá. Vì vậy, bạn cần phải pha loãng bia trước khi sử dụng.

Cách sử dụng đúng như sau:

Nếu muốn dùng bia để tưới hoa, bạn nên pha loãng bia với nước theo tỷ lệ 1:30, tưới 10 ngày/lần chứ không nên tưới nhiều. Trong bia có chứa carbon dioxide, axit amin và một số carbohydrate, đây là những chất có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cây cảnh và làm tăng tốc độ phát triển của cây.

Cây kim tiền thích 3 loại phân này, vùi một ít vào chậu sẽ đâm chồi mới, ra cả hoa
Theo Hà Phương (Thời báo văn học nghệ thuật)