Không nên quá đầu tư vào 4 thiết bị gia dụng này, chỉ cần đáp chức năng cơ bản là được

Nhiều người nghĩ rằng, đồ càng đắt tiền thì càng “xịn” nhưng thực tế không phải như vậy.

Nhiều người quan niệm rằng, đồ đắt chưa chắc đã tốt, nhưng đồ rẻ tiền chắc chắn là không tốt. Họ tin, tiền nào của nấy nên đồ càng đắt thì càng tốt. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Khi lựa chọn đồ gia dụng, không phải càng đắt càng tốt, có những thiết bị chọn những mẫu cơ bản sẽ thiết thực hơn. Chẳng hạn như 4 loại đồ gia dụng dưới đây, không nên mua quá đắt làm gì, mua loại đáp ứng được chức năng cơ bản là được.

1. Máy hút mùi

Không nên quá đầu tư vào 4 thiết bị gia dụng này, chỉ cần đáp chức năng cơ bản là được - 1

Máy hút mùi là thiết bị phổ biến được lắp đặt trong căn bếp, có tác dụng hút khói dầu tạo ra trong quá trình nấu nướng. Thiết bị này cũng có loại đắt và loại rẻ, tùy vào mẫu mã và chức năng của nó.

Có những loại máy hút mùi được quảng cáo là có chức năng tự làm sạch, chức năng cảm biến, điều khiển bằng giọng nói,… và giá thành chắc chắn sẽ cao hơn so với những loại thông thường. Nhưng trên thực tế, những chức năng bổ sung này không thực tế cho lắm.

Chức năng chính của máy hút mùi là hấp thụ khói dầu, vì vậy chúng ta chỉ cần mua một chiếc có lực hút mạnh và độ ồn thấp là được.

Hãy chọn một máy hút mùi có thể tích không khí lớn hơn 17m³, áp suất gió trên 300Pa và giá trị tiếng ồn dưới 65db. Trên thị trường vẫn có nhiều loại máy hút mùi rẻ tiền và đáp ứng được những yêu cầu này.

2. Bình nóng lạnh

Không nên quá đầu tư vào 4 thiết bị gia dụng này, chỉ cần đáp chức năng cơ bản là được - 3

Bình nóng lạnh là một trong những đồ gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, đặc biệt là vào mùa đông lạnh giá. Với thiết bị này, bạn cũng không nên mua loại quá đắt làm gì cho tốn kém.

Vì tuổi thọ của bình nóng lạnh không cao lắm, chỉ khoảng 7-8 năm. Dù mua sản phẩm đắt tiền đến đâu cũng không thể thoát khỏi nhược điểm là công suất hạn chế, phải đun lại nước nóng sau khi dùng hết và cặn bám tích tụ theo thời gian, đòi hỏi phải vệ sinh.

Vì vậy, thay vì bỏ ra một đống tiền mua một chiếc bình nóng lạnh chạy điện thì cùng số tiền đó, tốt hơn hết bạn nên mua một bình nóng lạnh trực tiếp. Loại này có thể làm nóng nước ngay lập tức, tiết kiệm điện và đỡ lo lắng về việc bảo trì sau này.

Còn nếu mua bình nóng lạnh gián tiếp thì khuyên bạn không nên lãng phí túi tiền của mình. Không có nhiều sự khác biệt giữa loại đắt và loại rẻ, cả hai đều đạt tiêu chuẩn an toàn, sự khác biệt chủ yếu nằm ở dung tích và bình chứa bên trong.

Nếu nhà có 4-6 người, nên chọn bình có dung tích lớn 30 lít, gia đình có 1-2 người có thể chọn bình khoảng 10-15 lít, gia đình 2-3 người nên chọn bình dung tích 20 lít.

3. Máy lọc nước

Không nên quá đầu tư vào 4 thiết bị gia dụng này, chỉ cần đáp chức năng cơ bản là được - 4

Bạn phải biết rằng dù trên thị trường có những loại máy lọc nước nào thì chức năng của nó là lọc nước để cải thiện chất lượng nước. Vì vậy, đừng để bị lừa bởi đủ loại chiêu trò tuyên truyền, hoa mỹ, nói rằng máy lọc nước này sẽ lọc ra thứ nước có tác dụng làm đẹp.

Khi mua máy lọc nước, bạn nên chú ý tới lõi lọc. Vì chất lượng của máy lọc nước phụ thuộc hoàn toàn vào lõi lọc, nếu lõi lọc không đạt tiêu chuẩn thì nước chảy ra sẽ vô ích.

4. Khóa vân tay

Không nên quá đầu tư vào 4 thiết bị gia dụng này, chỉ cần đáp chức năng cơ bản là được - 5

Ngày càng có nhiều người thay thế khóa cửa thông thường bằng ổ khóa vân tay, nhập mật khẩu. Việc này giúp bạn không cần mang theo chìa khóa khi ra ngoài, việc mở cửa sẽ tiện hơn. Chưa kể việc mở cửa bằng khóa thông minh sẽ an toàn hơn.

Tuy nhiên, giá khóa cửa thông minh trên thị trường rất đa dạng, có loại đắt cũng có loại rẻ. Trên thực tế, loại đắt và loại rẻ về chức năng cơ bản là giống nhau, không có gì khác biệt quá nhiều, điểm khác nhau lớn nhất là mẫu mã và thương hiệu.

Với những loại ổ khóa có giá thành cao, chúng thường bổ sung thêm một số chức năng hào nhoáng, chẳng hạn như công nghệ chụp ảnh nhanh và nhận dạng khuôn mặt, giám sắt mắt mèo,… Chúng có nhiều ưu điểm nhưng thực tế lại ít được sử dụng, vì vậy không cần thiết phải bỏ tiền nhiều vào món đồ này.

5. Điều hòa

Không nên quá đầu tư vào 4 thiết bị gia dụng này, chỉ cần đáp chức năng cơ bản là được - 6

Không cần thiết phải bỏ tiền ra một chiếc điều hòa quá đắt tiền. Vì dù điều hòa cao cấp hay bình dân thì công nghệ về cơ bản đều giống nhau, chức năng tương tự nhau nên bạn có thể yên tâm sử dụng. 

Chẳng hạn như dòng điều hòa Inverter (biến tần) thường có giá cao hơn so với những dòng điều hòa thông thường. Người bán hàng có thể thuyết phục bạn rằng dòng điều hòa này sẽ tiết kiệm từ 40-60% điện năng tiêu thụ, nhưng thực tế con số này chỉ khoảng 15%. 

Hơn nữa, điều hòa Inverter chỉ tiết kiệm điện một cách hiệu quả rõ rệt khi chúng được sử dụng trong thời gian dài (khoảng 6-8 tiếng trở lên). Nếu sử dụng trong thời gian ngắn thì lựa chọn lắp điều hòa thường sẽ tối ưu hơn. Ngoài ra, khi dùng điều hòa Inverter, máy phải có công suất đủ đáp ứng tải trong phòng, nếu không sẽ tiêu tốn điện nhiều hơn so với điều hòa thông thường ít nhất là 10%.

Vì vậy khi mua điều hòa, bạn đừng cho rằng càng đắt càng tốt, càng tiết kiệm điện. Thay vào đó hãy chú ý lựa chọn điều hòa phù hợp với diện tích phòng, thời gian sử dụng. 

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!

4 món đồ gia dụng hết thời đang dần bị loại bỏ, đừng dại mua về mà phí tiền