Loại đất ai cũng nghĩ khi mua sẽ gặp xui xẻo, không có hậu nhưng biết cách lại trở thành nơi hứng bộn ‘của’ cho gia chủ

Nhiều người có quan niệm đất thóp/tóp/khuyết hậu là không tốt cho gia chủ. Tuy nhiên, theo quan điểm phong thủy điều đó có đúng hay không? Hãy cùng chuyên gia của chúng tôi giải đáp thắc mắc này.

Những quan niệm sai lầm về đất thóp hậu

Khi mua đất xây nhà nhiều người vẫn quan niệm về chọn đất thóp hậu hay đất nở hậu. Bài viết dưới đây sẽ có chuyên gia phong thủy giúp bạn giải đáp một số thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Từ xa xưa, người Việt thường có quan niệm thích nhà nở hậu vì cho rằng, như thế là phát về hậu vận, càng về sau càng tốt, càng phát triển. Cũng từ suy nghĩ này mà những ngôi nhà nở hậu thường dễ bán và giá cũng cao hơn bình thường.

‎Ngược lại, khi đi mua đất, nhà, người ta thường không thích nơi hay đất thóp hậu, vì cho rằng như thế là "không có hậu", càng về sau càng "teo" lại, đi xuống, không phát triển… Vì thế, những ngôi nhà thóp hậu thường kén người mua.

‎Tuy nhiên, quan niệm đất nở hậu tốt và đất thóp hậu xấu chỉ xuất phát từ cảm nhận trực quan về dạng hình học của mảnh đất, ngôi nhà chứ không có cơ sở khoa học nào. Thực tế cũng không hề chứng minh ở trong ngôi nhà thóp hậu là xấu.

Loại đất ai cũng nghĩ khi mua sẽ gặp xui xẻo, không có hậu nhưng biết cách lại trở thành nơi hứng bộn ‘của’ cho gia chủ - 1

Nhiều người quan niệm về đất thóp hậu sẽ mang xui xẻo cho gia chủ nên thường sẽ tránh mua.

Thông thường, thửa đất bị coi là thóp hậu là cạnh đáy nhỏ hơn cạnh mặt tiền dù chỉ là 1cm. Vậy quan niện này có đúng?

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Triệu Hải, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu địa lý kiến trúc phương Đông, trong địa lý phong thủy thì hình thể đất là một yếu tố quan trọng trong việc quán xét về tổng quan của một công trình. Yếu tố này được gọi là hình tướng và đều được quy về hệ thống âm dương ngũ hành bao gồm các đại cục: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ.

Các hình thửa đất phổ biến bao gồm:

Thổ hình: Là các thửa đất có kích thước tạo ra hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành, hình thoi, hình thang cân. Riêng đối với hình không phải hình vuông, nếu chiều dài gấp 3 lần chiều rộng thì không được coi là Thổ hình.

Hỏa hình: Là đất có hình dạng tam giác hoặc hình thang có cạnh đáy bé hơn 70% cạnh mặt tiền.

Mộc hình: Là đất có chiều dài gấp nhiều hơn 3 lần chiều rộng.

Thủy hình: Là đất có hình uốn khúc cong, dài.

Kim hình: Là đất có hình tròn, dẻ quạt.

Đất đuôi chuột: Là thửa đất có thêm 1 mẩu giống như đường đi, bé và dài.

Đất có hình thù khác thì dựa vào diện tích lớn của khu vực theo cục nào sẽ tính cho cục đó.

Loại đất ai cũng nghĩ khi mua sẽ gặp xui xẻo, không có hậu nhưng biết cách lại trở thành nơi hứng bộn ‘của’ cho gia chủ - 2

Hình thể đất là một trong những yếu tố quan trọng trong việc chọn đất xây nhà. Nhiều trường hợp đất thóp hậu chưa chắc đã xấu.

Đất thóp hậu có khiến gia chủ "mất hậu"?

Trong các hình thể của đất thì thế đất được cho là "hứng của" có hình như cái xô chứa nước hay thùng đựng gạo ngày xưa. Mặt cắt của hình này có dạng hình thang cân với cạnh đáy chiếm khoảng 70%. Nếu cạnh đáy bé hơn 50% kích thước của mặt tiền thì lúc này trở thành đất thóp hậu.

Đối với đất có hình thể Hỏa hình, đất đuôi chuột mà có phần đuôi chuột chạy từ cạnh đáy ra cũng được coi là đất thóp hậu.

Loại đất ai cũng nghĩ khi mua sẽ gặp xui xẻo, không có hậu nhưng biết cách lại trở thành nơi hứng bộn ‘của’ cho gia chủ - 3

Đất thóp hậu nếu biết cách hóa giải về phong thủy vẫn sẽ mang lại những điều tốt cho gia chủ.

"Khi đi mua đất, thông thường mọi người sẽ có xu hướng tìm đất nở hậu tức là cạnh đáy chỉ cần dài hơn 1cm cũng coi là tốt và nếu nhỏ hơn 1cm thì là đất thóp hậu và không mua. Vấn đề này là hoàn toàn sai, bởi trong địa lý phong thủy, việc tốt – xấu của một thửa đất sẽ là việc đất đó có hình dạng thuộc cục nào trong ngũ hành và năng lượng địa trường khó của đất đó có tốt cho sức khỏe hay không.

Một ngôi nhà xây trên mảnh đất tóp hậu nhưng nếu biết cách xử lý không gian cũng như khắc phục các yếu tố xấu của mảnh đất đó thì chúng ta vẫn có thể tạo ra một ngôi nhà chuẩn phong thủy. Ngược lại nếu chúng ta có mảnh đất được coi là nở hậu, nhưng vẫn có thể có cuộc sống vất vả, bệnh tật và mất cân bằng nếu như phạm các lỗi địa lý phong thủy quan trọng khác.

Đất có hình thù không "đẹp" tức là không vuông vắn, thì nó cũng chưa hẳn sẽ mang tới những tác động xấu. Nhưng nếu phạm phải các lỗi đặc biệt nghiêm trọng như đứt mạch địa trường khí, hình tướng nhà phạm các thế sát thì không những tiền bạc, công việc mà quan trọng hơn là sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng", chuyên gia phong thủy Hoàng Triệu Hải cho hay.

Người xưa nói: Nhà có 3 chỗ trống, con cháu dễ nghèo khó, 3 chỗ trống đó là nơi nào?