Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi

Dầu mỡ, thức ăn thừa tích tụ lâu ngày khiến ống bị tắc. Thay vì tháo dỡ thiết bị, bạn nên áp dụng cách thông cống dưới đây vừa hiệu quả, vừa loại bỏ mùi hôi.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 1

Tắc cống là sự cố dễ khiến sinh hoạt gia đình bị đảo lộn. Với những căn hộ chung cư, tắc cống bất tiện gấp bội. Mọi hoạt động như rửa tay, rửa bát, tắm rửa,... đều bị hạn chế vì khó có thể loại bỏ lượng nước đã sử dụng. Không chỉ gây bất tiện, tắc cống còn khiến sàn nhà ngập nước, không gian sống ám mùi, vi khuẩn có điều kiện phát triển gây nguy hiểm tới sức khỏe. (Ảnh: Share99, minh họa)

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 3

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tắc cống là các vật thể như cặn thức ăn, rau củ, chất thải, dầu mỡ, tóc, bụi,... tích tụ gây tắc nghẽn. Trước khi tháo dỡ thiết bị, bạn có thể thử những mẹo thông cống dưới đây để giải quyết vấn đề.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 4

1. Sử dụng dụng cụ loại bỏ vật cản. Khi xác định có vật lạ rơi vào đường ống gây tắc nghẽn, bạn nên dùng dụng cụ nạo vét loại nhỏ để loại bỏ vật lạ. Với thiết kế dễ luồn sâu trong không gian nhỏ, dụng cụ nạo vét cống có thể loại bỏ tạp chất, dầu mỡ tích tụ, đặc biệt các cuộn tóc trôi vào ống khi gội đầu.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 5

Nếu không có sẵn dụng cụ chuyên dụng, bạn có thể tự chế bằng cách uốn dây sắt thành móc cong, dùng ống hút cứng để làm các cạnh xiên. Lưu ý cố định những cạnh này thật chắc chắn, tránh rơi ra trong quá trình thao tác khiến cống càng tắc thêm.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 6

2. Sử dụng bơm áp suất. Khi ống cống tắc nghẽn, bạn có thể sử dụng áp suất để đẩy những vật thể mắc kẹt. Phương pháp này phù hợp với trường hợp nguyên nhân gây tắc là các dị vật cụ thể. Trường hợp tắc do dầu mỡ tích tụ, cách này có tác dụng hạn chế.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 7

3. Baking soda với giấm hoặc axit xitric. Nếu tình trạng tắc cống không thể giải quyết bằng phương pháp vật lý, bạn nên thử phương pháp hóa học. Khi thực hiện, bạn đổ bột baking soda vào đường ống nước, tiếp đó cho axit xitric hoặc giấm trắng kết hợp nước ấm. Bột soda kết hợp giấm tạo khí carbon dioxide, hình thành áp suất không khí có thể đạt được hiệu quả thông cống. Đợi 30 phút cho ống tan hết bọt thì rửa sạch bằng nước ấm. Cách này vừa giúp thông cống, vừa loại bỏ mùi hôi hiệu quả.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 8

4. Sử dụng hỗn hợp bột giặt, nước nóng. Cho 1 phần bột giặt kết hợp 3 phần nước sôi, khuấy đều cho bột giặt hòa tan rồi đổ dọc theo hai bên thành cống. Bột giặt là chất tẩy rửa có tính kiềm, hoạt chất natri alkylbenzoate có khả năng làm sạch những mảng bẩn tích tụ.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 9

5. Sử dụng bột thông cống chuyên dụng. Bột thông cống có khả năng loại bỏ tạp chất cực mạnh. Khi thao tác, bạn nên sử dụng găng tay, khẩu trang, mặc quần áo dài.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 10

Để tránh tắc cống, cách đơn giản nhất là lắp thêm bộ lọc vào đầu ống thoát nước. Hoặc thay thế bằng một lỗ thoát nước có lỗ nhỏ hơn để ngăn các vật thể lạ rơi vào.

Kinh ngạc mẹo thông cống không cần tháo dỡ, loại 90% mùi hôi - 11

Ngoài mắc kẹt dị vật, nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc cống là do dầu mỡ. Do vậy, sau khi rửa bát, bạn có thể đổ nước nóng để làm tan dầu mỡ. Lưu ý không đổ nước sôi quá nóng bởi nhiệt độ quá cao sẽ làm biến dạng hoặc vỡ ống nước dẫn đến nhiều sự cố hơn. Nên sử dụng nước ấm rửa bát đĩa.

Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng