Loại rau dại xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản giá 90.000 đồng/kg, trồng trong vườn nở hoa đẹp như violet

Loại rau này rất dễ trồng.

Ngày xưa có rất nhiều loại rau mọc dại bị nhổ vứt đi nhưng nay lại trở thành đặc sản được nhiều người lùng mua, trong đó có rau cải rừng tía. Loại rau này còn có những tên gọi khác là ray cẩn, cải rừng bò, cải rừng lá kích, cải rừng lông, rau bướm, hoa tím ẩn. Tên khoa học là Viola inconspicua Blume, thuộc họ hoa tím Violaceae. 

Loại rau dại xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản giá 90.000 đồng/kg, trồng trong vườn nở hoa đẹp như violet - 1

Đây là loại cây thân thảo sống lâu năm, mọc dại ở ven đường, ven rừng, đồng ruộng hoặc nương rẫy bỏ hoang. Thân cây ngắn, gốc cứng, phiến lá hình tam giác, mép có răng thưa không đều, thoạt nhìn trông khá giống rau muống ruộng.

Rau cải rừng tía còn có hoa, màu trắng hoặc màu tím rất đẹp mắt. Đặc biệt là màu tím trông khá giống hoa violet.

Loại rau dại xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản giá 90.000 đồng/kg, trồng trong vườn nở hoa đẹp như violet - 3

Loại rau dại xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản giá 90.000 đồng/kg, trồng trong vườn nở hoa đẹp như violet - 4

Hoa rau cải tía rừng. 

Trước đây rau cải rừng tía ít được ai ngó ngàng tới, thường bị nhổ vứt đi. Sau này, loại rau này được bà con đi làm nương làm rẫy biết đến, dùng phần non đem xào, luộc, nấu canh hoặc ăn như một loại rau sống. Rau cải tía rừng có vị đắng nhẹ, hơi the, tính mát, ăn rất lạ miệng.

Ngày nay, thứ rau mọc dại này lại trở thành một loại rau đặc sản, được nhiều người tìm mua. Loại rau này khá hiếm nên có giá đắt đỏ, có thể lên tới 90.000 đồng/kg, nhưng cải tía rừng vẫn thu hút khách hàng đặt mua.

Loại rau dại xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản giá 90.000 đồng/kg, trồng trong vườn nở hoa đẹp như violet - 5

Không chỉ là một thứ rau đặc sản, cải rừng tía còn là một loại dược liệu quý. Trong Đông y, loại rau này có tác dụng thanh nhiệt, mát máu, giải độc, tiêu thũng, điều trị viêm họng, đau mắt đỏ, viêm tuyến vú,…

Với trường hợp đinh nhọt, tràng nhạc, sưng lở, kết hạch, bạn có thể giã nát lá cải tía rừng đắp ngoài da.

Cách trồng và chăm sóc rau cải tía rừng

Loại rau này có thể trồng bằng cách tách cây con từ bụi mẹ hoặc trồng bằng hạt. Vì là rau dại nên cải tía rừng có khả năng sinh trưởng mạnh, rất dễ sống. Vì vậy nếu muốn trồng, bạn có thể tìm cây giống hoặc hạt của nó về trồng trong thùng xốp, vườn nhà,... Vì hoa của rau cải tía rừng nở đẹp trông giống như hoa violet nên bạn cũng có thể trồng trong chậu để làm cảnh. 

Loại rau dại xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản giá 90.000 đồng/kg, trồng trong vườn nở hoa đẹp như violet - 6

Với hạt, bạn chỉ cần rắc hạt vào đất là hạt sẽ nảy mầm. Với cây, hễ chạm đất là bén rễ.

Loại rau này không cần chăm sóc cầu kỳ, bạn chỉ cần trồng ở nơi có nhiều ánh sáng, tưới nước hàng ngày cho cây là được. Rau ít sâu bệnh nên không cần phải phun thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, nếu muốn rau phát triển tốt thì bạn có thể trồng rau bằng đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng.

Loại rau mọc dại từng bị nhổ vứt đi, nay là đặc sản 80.000 đồng/kg, trồng cực dễ, cứ chạm đất là sống