Loại rau xưa trâu tranh ăn trên rừng, nay thành đặc sản giá 60.000 đồng/kg, “thuần hóa” đem về trồng không cần chăm cây vẫn tốt

Không chỉ ngon, loại rau này còn có giá trị dinh dưỡng cao, có khả năng chống oxy hóa.

Rau mít rừng có tên gọi khác là cây mít ré, mít mi,... thuộc họ dâu tằm, là loại rau đặc sản dân dã của đồng bào xứ Mường ở Hòa Bình. Trước đây, loại rau này chỉ mọc hoang trong các khu rừng thưa và chỉ có trâu mới ăn.

Sau đó, người dân ăn thử thấy ngon nên được sử dụng rộng rãi trong bữa ăn hàng ngày. Không những vậy, nhiều người còn “thuần hóa” đem trồng cây này trên đồi, vườn nhà để thu hoạch, bán ra thị trường, giá dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg.

Rau mít rừng là loại cây thân gỗ, mọc nhiều nhánh, dạng bụi. Đây là loại cây sống lâu năm, chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Loại rau xưa trâu tranh ăn trên rừng, nay thành đặc sản giá 60.000 đồng/kg, “thuần hóa” đem về trồng không cần chăm cây vẫn tốt - 1

Cây rau mít rừng. 

Lá rau mít hình mũi giáo, đầu nhọn, cuống hơi tròn, phiến lá non phủ lông mềm, màu xanh nhạt, còn lá già có màu xanh đậm và cứng. Thân non có màu xanh lục nhạt, khi già vỏ cây chuyển sang màu nâu xám.

Cây có hoa, hoa màu trắng và mọc ở nách lá. Quả của cây rau mít rừng hình lê, khi chín có màu đỏ vàng, nhưng nó thuộc loại quả giả, do đế hoa tạo thành.

Khi ăn người ta sẽ ngắt phần đọt non để ăn. Loại rau này rất giàu chất dinh dưỡng, là nguồn cung cấp protein, vitamin, canxi, sắt và chất chống oxy hóa dồi dào. Nhờ đó, rau mít rừng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như chống viêm, kháng khuẩn, làm chậm quá trình oxy của cơ thể, tốt cho tim mạch và gan,…

Loại rau xưa trâu tranh ăn trên rừng, nay thành đặc sản giá 60.000 đồng/kg, “thuần hóa” đem về trồng không cần chăm cây vẫn tốt - 3

Khi chế biến rau mít, cần rửa sạch rồi lấy tay vò nhẹ, vặn nhỏ. Việc này sẽ giúp rau mềm và ngon hơn. Rau mít có thể dùng để xào tỏi, xào với thịt trâu, nấu canh,…

Cách trồng và chăm sóc cây rau mít rừng

Ngày trước người ta thường đi rừng, đi đồi, nhổ cây rau mít rừng về trồng. Nhưng khai thác nhiều nên loại cây này khá khó kiếm trên rừng. Vì vậy, người ta đã nghĩ ra cách nhân giống cây rau mít rừng bằng phương pháp giâm cành.

Loại rau xưa trâu tranh ăn trên rừng, nay thành đặc sản giá 60.000 đồng/kg, “thuần hóa” đem về trồng không cần chăm cây vẫn tốt - 4

Rau mít rừng xào tỏi. 

Phương pháp giâm cành tương tự như khi chúng ta trồng những loại hoa, cây cảnh khác. Tuy nhiên vì cây có nhựa nên tỷ lệ sống khá thấp, nhất là vào mùa rét, cành giâm càng khó sống.

Song, một khi đã sống thì cây rất khỏe, ít phải chăm bón. Nhưng muốn cây phát triển tốt thì bạn nên chú ý những điều sau:

- Đất trồng: Nên trồng trên đất thoáng khó, tơi xốp.

- Ánh sáng: Đây là loại cây ưa sáng nên bạn cần trồng ở nơi có nhiều ánh sáng.

- Phân bón: Muốn cây nhanh tốt, có thể bón thêm phân gà hoặc phân trâu, bò.

Đồng thời cần tưới nước thường xuyên cho cây, nhưng tránh để cây bị úng nước. Ngoài ra, cây rau mít rừng rất khỏe, bạn không cần phải phun thuốc trừ sâu bệnh cho cây.

Loại rau dại xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản giá 90.000 đồng/kg, trồng trong vườn nở hoa đẹp như violet