Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn

Với bà mẹ hai con này, giá trị lớn nhất khu vườn mang lại chính là lợi ích sức khỏe tinh thần, bởi khu vườn đã chữa lành chứng lo âu của chị.

Có lẽ với những người yêu làm vườn thì dù sống ở đâu, trong hoàn cảnh thế nào họ đều có thể dựng lên một khu vườn xanh tốt ngập rau củ quả và hoa lá cho mình được.

Chị Dacia (đến từ Melbourne, Úc) cho biết, chị sinh ra và lớn lên tại vùng nông thôn, nơi có khu vườn của mẹ. Chị thường cùng mẹ làm vườn, tưới nước, chăm cây và thu hoạch rau quả. Nhờ đó, tình yêu làm vườn trong chị đã được nhen nhóm từ khi còn nhỏ, và khi lớn lên, chị luôn muốn có một khu vườn cho riêng mình.

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 1

Chị Dacia có niềm đam mê làm vườn từ nhỏ, nên sau khi lập gia đình, chị đã làm cho mình một khu vườn.

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 3

Sau này khi lập gia đình và chuyển về ngôi nhà hiện tại, chị đã thực hiện được ước mơ của mình. Từ một khoảng sân nhỏ rộng ngập đầy cỏ dại, chị Dacia đã biến nó thành một mảnh vườn đủ rau trái ăn quanh năm.

“Khi chúng tôi chuyển đến ngôi nhà này, không có gì ngoài một biển cỏ dại. Tôi đã biến khoảng sân nhỏ thành vườn rau. Ban đầu chỉ có 3 luống rau rộng khoảng 1x1m, sau đó tôi kê thêm 7 luống nữa. Chồng tôi cũng muốn được sống gần thiên nhiên nên đã dành thời gian cùng vợ cải tạo mảnh vườn nhỏ này”, bà mẹ 2 con chia sẻ.

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 4

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 5

Khu vườn tuy nhỏ nhưng có rau ăn quanh năm. 

Chị Dacia cho biết, chị trồng rau theo mùa, mùa nào trồng rau nấy nên quanh năm có rau củ quả sạch để ăn. Vào mùa xuân và mùa hè, chị trồng được nhiều loại rau hơn cả, ngoài ra chị sẽ trồng thêm vài cây thảo dược và hoa để không gian sống thêm bắt mắt hơn. Mùa thu và mùa đông chị có các loại rau xanh, củ cải, rau xà lách và cà rốt.

Vườn rau của chị khá xanh tốt, ít bị sâu bệnh gây hại tấn công ngoại trừ sâu bướm và rệp. Khi gặp tình trạng này, chị sử dụng dầu neem và thuốc xịt pyrethrum để phun lên rau. Để rau phát triển tốt hơn, chị còn tự ủ phân tại nhà để bón cho rau.

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 6

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 7

Con chị rất hào hứng trong việc làm vườn.

Bà mẹ hai con cho biết, khu vườn không chỉ cung cấp những bữa cơm với rau sạch cho gia đình mà còn là nơi chữa lành tâm trí chị. “Không gì có thể sánh bằng thực phẩm mình trồng tại nhà, hương vị rất khác biệt. Nhưng ngoài những bữa ăn, với tôi, giá trị lớn nhất khu vườn mang lại chính là những lợi ích về sức khỏe tinh thần.  

Tôi mắc chứng PTSD (rối loạn căng thẳng sau sang chấn) và chứng lo âu. Khu vườn là nơi duy nhất tôi có thể ở, nơi tâm trí tôi thực sự được nghỉ ngơi để lắng nghe hơi thở của thiên nhiên.

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 8

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 9

Mẹ 2 con biến khoảng sân nhỏ ngập cỏ dại thành khu vườn xanh tốt, quanh năm có rau sạch ăn - 10

Không chỉ trồng rau củ quả, bà mẹ hai con còn trồng thêm hoa để tô điểm cho không gian sống. 

Rồi từ một hạt giống nhỏ bé qua bàn tay vun trồng của mình phát triển thành cây lớn, rồi cho hạt giống mùa tiếp theo, cảm giác đó thật tuyệt vời, cho tôi cảm giác đạt được thành tựu, một niềm hạnh phúc có tiền cũng khó mua được”, chị Dacia tâm sự.

Theo kinh nghiệm làm vườn của chị Dacia, để trồng cây, làm vườn thì nên bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Có thể bắt đầu từ việc trồng thảo mộc bên cửa sổ nhà bếp, chọn trồng các loại rau dễ chăm sóc. Khi đã có thêm kiến thức và đủ tình yêu thì hãy thiết kế một khu vườn thật đẹp cho mình.

Mẹ đảm Quảng Ninh trốn ông xã xách đồ nghề lên sân thượng làm vườn, dưa tự trồng còn giòn ngọt hơn ngoài chợ