Ngâm 4 loại rác này với nước vo gạo, độ phì nhiêu tăng gấp đôi, tưới cây nào cũng xanh tốt

Để tăng gấp đôi chất dinh dưỡng, bạn có thể ngâm 4 loại rác thải này với nước vo gạo. Một khi dùng thứ “nước thần” này để tưới cây, cây nào cũng xanh tốt, hoa nở rộ bung chậu. 

Nếu muốn cây trồng trong chậu phát triển tốt thì không thể tách rời việc bón phân. Nhiều người yêu hoa sẽ tự làm một số loại phân hữu cơ, và loại thường được sử dụng nhất có lẽ là nước vo gạo. Bởi lẽ thứ này nhà nào cũng có, nó lại giàu nguyên tố vi lượng, dùng để tưới hoa rất tốt. 

Thứ nhất: Thêm bã trà vào nước vo gạo

Nhiều người có thói quen uống trà, thậm chí đổ trực tiếp nước trà còn thừa và bã trà vào chậu hoa. Về lâu dài, không những hoa không phát triển tốt mà còn đẩy nhanh quá trình kiềm hóa đất, ảnh hưởng đến sự phát triển của rễ cây. 

Ngâm 4 loại rác này với nước vo gạo, độ phì nhiêu tăng gấp đôi, tưới cây nào cũng xanh tốt - 1

Nhưng, bạn có thể đổ bã trà, nước trà thừa vào nước vo gạo, đậy kín nắp thùng rồi đem phơi dưới nắng. Nếu ủ trong chai nhựa thì 2 ngày bạn nên mở nắp một lần để khí bên trong thoát ra bớt. 

Với nhiệt độ cao, sau khoảng 1 tháng là các chất bên trong có thể phân hủy hoàn toàn. Nước vo gạo và bã trà đã hoai mục có tính axit yếu, sau khi pha loãng với nước sẽ trở thành một loại phân bón rất tốt để tưới cây. 

Thứ hai: Thêm bia còn thừa vào nước vo gạo

Với phần bia còn thừa không uống hết, bạn đừng vội đổ đi mà phí. Hãy hòa bia với nước vo gạo, đổ vào chai nhựa và để như vậy khoảng 1 tháng. Lúc này, nước vo gạo và bia đã lên men hoàn toàn, có thể dùng để tưới hoa. 

Ngâm 4 loại rác này với nước vo gạo, độ phì nhiêu tăng gấp đôi, tưới cây nào cũng xanh tốt - 3

Tuy nhiên, nếu mở nắp chai ra vẫn còn mùi khó chịu thì có nghĩa là nước vo gạo chưa phân hủy hoàn toàn. Bạn nên chờ đợi thêm một thời gian nữa rồi hẵng sử dụng để tránh làm cháy rễ, thu hút côn trùng tới gần, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của gia đình. 

Khi nước vo gạo đã phân hủy hoàn toàn, bạn hãy pha loãng với nước và tưới vào gốc hoa. Một khi được “uống” thứ nước này 15-20 ngày một lần, cây sẽ phát triển vượt trội, lá tươi tốt, xanh bóng. 

Thứ ba: Tưới nước vo gạo vào lá thông, rác thải nhà bếp

Nếu có lá thông rụng thì bạn có thể gom một ít mang về để trồng hoa. Hoặc bạn có thể tận dụng rác thải nhà bếp như gốc rau, củ quả bỏ đi để ủ thành phân bón. 

Ngâm 4 loại rác này với nước vo gạo, độ phì nhiêu tăng gấp đôi, tưới cây nào cũng xanh tốt - 4

Cách làm rất đơn giản, bạn hãy cho lá thông, rác thải nhà bếp và đất vào thùng xốp. Tưới nước vo gạo vào và trộn đều, đậy thùng xốp lại và đem phơi nắng. Lưu ý, dưới đáy thùng xốp nên đục vài lỗ nhỏ để thoát nước. 

Sau khoảng nửa tháng hãy xới đất lại một lần, nếu đất khô có thể tưới thêm nước vo gạo vào. 3 tháng sau, nó sẽ trở thành đất mùn, một thứ đất màu mỡ, giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của cây trồng. 

Thứ tư: Thêm vỏ cam vào nước vo gạo

Thêm vỏ cam vào nước vo gạo có thể loại bỏ mùi đặc biệt trong quá trình lên men một cách hiệu quả, đồng thời rất nhiều côn trùng nhỏ ghét mùi của vỏ cam nên có thể phát huy tác dụng xua đuổi côn trùng. Nước vo gạo ngâm vỏ cam có tính axit yếu, có thể điều chỉnh độ pH của đất, giúp đất tơi xốp, không bị nén chặt hay kiềm hóa, từ đó cây sẽ phát triển tốt hơn.  

Ngâm 4 loại rác này với nước vo gạo, độ phì nhiêu tăng gấp đôi, tưới cây nào cũng xanh tốt - 5

Lưu ý, trước khi cho vỏ cam vào nước vo gạo, bạn hãy thái vỏ cam ra càng nhỏ càng tốt, như vậy quá trình lên men càng nhanh. Ủ trong chai kín khoảng một tháng sẽ phân hủy, từ đó bạn sẽ thu được một loại phân hữu cơ cực tốt cho cây trồng. 

Tuy nhiên, cũng giống như những loại nước trên, bạn cần pha loãng nước vo gạo ngâm vỏ cam trước khi tưới cho cây. Không nên lạm dụng quá nhiều, mỗi tháng tưới 1 lần là đủ để tránh bị cháy rễ, gây hại cho cây trồng.

Nước vo gạo trồng hoa rất tốt nhưng tưới thế này chỉ khiến nhà bốc mùi, thu hút côn trùng, dễ chết cây