Nhà của Hoa hậu Dương Mỹ Linh ở Mỹ: Vườn đẹp như quán cà phê, trước cửa có loài hoa rực rỡ

Trong phong thủy, loài hoa này tượng trưng cho sự tròn đầy viên mãn. Nhiều người tin rằng trồng loại hoa này trong nhà sẽ giúp gia chủ thu hút tài lộc và mang lại may mắn cho gia đình.

Lan cẩm cù hay còn gọi là lan anh đào, có tên khoa học là hoa Hoya Carnosa, thuộc họ thiên lý. Đây là loại cây dây leo mềm dẻo, sống lâu năm, lá có hình bầu dục, hoa có dạng hình cầu, nở thành chùm hình ngôi sao 5 cánh rất đẹp.

Lan cẩm cù có hơn 500 loại với nhiều hình dáng như hình cầu, hình chén hoặc hình tên lửa,… Hoa cũng có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, tím, trắng,... Lan cầm cù khá siêng ra hoa, hoa lâu tàn, trung bình nở từ 7-10 ngày và mang mùi hương rất dễ chịu.

Loài hoa “viên mãn” này rất thích nở hoa, nhà thiếu nắng cũng trồng được, khi nở đưa hương khắp nhà - 1

Trong phong thủy, lan cẩm cù tượng trưng cho sự tròn đầy viên mãn. Nhiều người tin rằng trồng loại hoa này trong nhà sẽ giúp gia chủ thu hút tài lộc và mang lại may mắn cho gia đình. Đáng nói, lan cẩm cù là loại cây chịu bóng râm, rất dễ trồng và không tốn nhiều công chăm sóc nên được nhiều người chọn lựa trồng làm cảnh trong nhà.

Ngoài dùng để trang trí và thu hút vượng khí cho gia đình, lan cẩm cù còn được sử dụng để chữa các loại bệnh như viêm phổi nhẹ, viêm phế quản, viêm kết mạc... Sở dĩ như vậy vì các bộ phận của cây đều phủ sáp, thân và lá chứa một lượng sterol glucoside là hoyin (0.76-0.832%). Tuy nhiên, nếu không biết gì về Đông y hay thuốc Nam thì bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng.

Một số loại hoa cẩm cù khác nhau.

Một số loại hoa cẩm cù khác nhau. 

Cách trồng và chăm sóc lan cẩm cù

Cách trồng lan cẩm cù không quá phức tạp, bạn có thể nhân giống theo cách giâm cành hoặc từ hạt. Với phương pháp gieo hạt, khi quả chín già bạn hãy tách làm đôi để lấy hạt. Khi đã có hạt, bạn chỉ cần gieo hạt vào đất rồi đặt ở những nơi râm mát là được.

Với phương pháp giâm cành, bạn có thể nhân giống từ lá, cành và thân. Nhúng cành, lá, thân vào thuốc kích rễ rồi dăm xuống đất, đặt ở nơi râm mát thì chẳng bao lâu sau chúng sẽ bén rễ và mọc chồi mới.

Loài hoa “viên mãn” này rất thích nở hoa, nhà thiếu nắng cũng trồng được, khi nở đưa hương khắp nhà - 3

Mặc dù lan cẩm cù rất dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng muốn cây phát triển tươi tốt, siêng ra hoa và đưa hương khắp nhà thì bạn cần chú ý tới những yếu tố sau:

- Chậu trồng lan cẩm cù phải nhỏ, đất phải tơi xốp

Khi trồng lan cẩm cù, nếu trồng trong chậu thì bạn cần trồng trong chậu nhỏ để hạn chế cây mọc rễ nhằm kích thích cây mọc chồi mới. Nếu trồng trong chậu to, cây sẽ tập trung mọc nhánh và rễ mới thay vì mọc chồi, khả năng ra hoa kém. Ngoài ra, chậu trồng cần có lỗ thoát nước.

Đất trồng nên chọn đất tơi xốp, thoáng khí, giàu chất dinh dưỡng, thoát nước tốt. Bạn có thể trộn đất theo tỷ lệ 50% mùn, 30% xơ dừa, 20% đất thịt, 10% phân chuồng hoai mục để trồng lan cẩm cù. Với đất trồng như vậy thì cây sẽ phát triển tốt hơn.

Loài hoa “viên mãn” này rất thích nở hoa, nhà thiếu nắng cũng trồng được, khi nở đưa hương khắp nhà - 4

- Không để cây tiếp xúc với ánh sáng mạnh

Lan cẩm cù là một trong những loại hoa ưa bóng râm, nó sẽ phát triển tốt trong môi trường có ánh sáng loạn thị. Ngược lại, nếu để cây tiếp xúc với ánh sáng mạnh, nhất là vào mùa hè nắng nóng thì cây sẽ bị cháy nắng, không chỉ ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài của cây mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng của cây.

Vì vậy, nên nhớ hãy trồng cây ở nơi có ánh sáng loạn thị, tránh để cây tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Nếu trồng cây trong nhà thiếu sáng, bạn nên đưa cây ra ngoài tắm nắng một chút vào buổi sáng trước 9h hoặc buổi chiều sau 4 giờ. Bởi nếu không đáp ứng đủ ánh sáng cho cây thì lan cẩm cù chỉ phát triển lá mà không ra hoa.

- Bón phân hợp lý cho cây

Lan cẩm cù sinh trưởng mạnh nên bạn cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây, nhất là trong thời kỳ sinh trưởng mạnh. Nên thường xuyên bổ sung một số loại phân bón tổng hợp cân đối giữa đạm, lân, kali 1-2 lần/tháng để có thể thúc đẩy chồi mới phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, lan cẩm cù là loài hoa ưa axit. Do đó, mỗi tuần bạn nên bổ sung một ít sắt sunfat cho cây một lần để có thể ngăn chặn hiện tượng vàng lá do thiếu sắt.

Loài hoa “viên mãn” này rất thích nở hoa, nhà thiếu nắng cũng trồng được, khi nở đưa hương khắp nhà - 5

- Không tưới quá nhiều nước

Lan cẩm cù là loại cây chịu hạn tốt vì lá và thân của nó tương đối dày, chứa rất nhiều nước. Cho nên, bạn không cần tưới quá nhiều nước cho cây. Khi thấy bề mặt đất khô thì hẵng tưới nước, hoặc 1 tuần tưới 1 lần, như vậy bộ rễ sẽ phát triển khỏe mạnh, tránh tình trạng thối rễ, thối lá.

17 loại cây đuổi muỗi hiệu quả, trồng trong nhà vừa đẹp vừa giúp thanh lọc không khí