Nhớ nguyên tắc “2 nên, 3 không” khi trồng cây kim ngân, cây khỏe lá luôn xanh tốt, hút tài lộc về cho gia chủ

Cây kim ngân là một trong số những cây cảnh phong thủy rất được ưa chuộng hiện nay. Nếu được trồng và chăm sóc tốt, nó có thể thu hút may mắn, tài lộc về cho gia chủ, giúp gia đình luôn thịnh vượng.

Cây kim ngân có tên khoa học là Lonicera japonica, là một loài thực vật thuộc họ Cơm Cháy, vốn có nguồn gốc từ các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc và cả Việt Nam. Hiện nay ở miền Bắc nước ta đang trồng phổ biến loài cây này nhất.

Nhớ nguyên tắc “2 nên, 3 không” khi trồng cây kim ngân, cây khỏe lá luôn xanh tốt, hút tài lộc về cho gia chủ - 1

Cây kim ngân có hình dáng bên ngoài vô cùng độc đáo với phần thân cây dạng dây leo cuốn xoắn vào nhau, cùng với đó là tán lá rậm rạp, xanh tốt. Loài cây này có ý nghĩa phong thủy rất tốt đẹp, đại diện cho sự hiên ngang, vững chãi, đoàn kết cùng vượt qua sóng gió. Nếu trồng trong nhà sẽ giúp gia chủ mang lại nhiều may mắn, thành công và thuận lợi.

Do mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho nên cây kim ngân rất được ưa chuộng để làm cây cảnh văn phòng, cây phong thủy trồng trong nhà. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để chăm sóc loài cây này thật chu đáo.

Nguyên tắc “2 nên, 3 không” khi chăm sóc cây kim ngân

Để trồng và chăm sóc cây cho đúng cách, bạn nên nắm vững một số nguyên tắc quan trọng sau đây:

1. Nên chú ý đến dinh dưỡng đất trồng

Yếu tố vi lượng trong đất trồng luôn là một trong những điều quan trọng nhất giúp ích cho sự phát triển không chỉ của riêng cây kim ngân, mà còn là mọi loại cây cảnh khác. Nếu như đất trồng không có đủ dinh dưỡng cần thiết sẽ khiến cho cây suy yếu, khó phát triển mạnh mẽ, cành lá trông còi cọc và thiếu sức sống.

Nhớ nguyên tắc “2 nên, 3 không” khi trồng cây kim ngân, cây khỏe lá luôn xanh tốt, hút tài lộc về cho gia chủ - 2

Do đó mà bạn có thể sử dụng các loại phân hữu cơ, phân ủ mục để bón cho cây cứ 1-2 tháng một lần để kích thích quá trình tăng trưởng, giúp cây kim ngân ra nhiều lá và nở hoa đẹp đẽ. Phân bón nên được hòa tan trong nước theo tỷ lệ được nhà sản xuất quy định, sau đó tưới đều xung quanh gốc để giúp cây hấp thụ dễ dàng. Tuyệt đối không tưới phân bón lên mặt lá để tránh làm chết cành.

2. Nên cắt tỉa cây thường xuyên

Để giúp cây kim ngân luôn tươi tốt, việc cắt tỉa thường xuyên cho cây là điều nên làm. Mỗi khi đến một giai đoạn phát triển mới, chúng ta cần phải thay chậu mới lớn hơn cho cây. Khi này bạn cần cắt bỏ bớt các rễ già yếu không cần thiết, chỉ để lại rễ non còn trẻ khỏe để tăng cường khả năng hút dinh dưỡng trong đất trồng.

Ngoài ra lá cây kim ngân cũng nên được cắt tỉa thường xuyên để giúp cây gọn gàng và không bị sâu bệnh. Hãy chủ động loại bỏ các lá vàng yếu, lá bị cháy nắng hoặc lá bị côn trùng tấn công để giúp cây còn ra lá mới xanh tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu cành cây có dấu hiệu hư hỏng thì bạn cũng nên chủ động loại bỏ để tránh ảnh hưởng tới những cành lá khác.

3. Không tưới quá nhiều

Mặc dù nước là nguồn dinh dưỡng quan trọng mà cây kim ngân cần cho sự phát triển, tuy nhiên loài cây này chỉ cần một lượng “vừa đủ” để sinh trưởng chứ không cần tưới quá nhiều như những loại cây cảnh thông thường khác. Hãy tưới khoảng 1-2 lần mỗi tuần cho cây là đủ, nếu thời tiết vào giai đoạn nắng nóng kéo dài, có thể gia tăng thêm lần tưới sao cho phù hợp.

Nhớ nguyên tắc “2 nên, 3 không” khi trồng cây kim ngân, cây khỏe lá luôn xanh tốt, hút tài lộc về cho gia chủ - 3

Khi tưới nên sử dụng bình tưới để phun trực tiếp vào gốc rễ của cây, tránh phun sương trên mặt lá bởi điều này có thể khiến lá cây bị hỏng nhanh hơn. Chậu đựng cây cần có lỗ thoát nước để tránh rễ cây bị ngập úng. Ngoài ra bạn có thể lót một sỏi nhỏ dưới đáy chậu để ngăn chặn nước khi thoát cuốn trôi mất lượng đất giàu dinh dưỡng trong chậu.

4. Không đặt ở nơi quá ít hoặc quá nhiều ánh sáng

Tuy là loại cây cảnh văn phòng được trồng phổ biến, thế nhưng nhiều người nghĩ rằng cây kim ngân chỉ cần ít hoặc không cần ánh nắng để phát triển. Điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi nếu không có ánh sáng tự nhiên, lá cây sẽ không thể quang hợp, lá trông thiếu sức sống, dễ bị khô héo và rụng nhanh chóng.

Tuy vậy không có nghĩa rằng nên cho cây kim ngân ra tắm nắng quá thường xuyên. Nếu ánh sáng quá mạnh có thể khiến lá cây bị khô héo, cây sẽ nhanh suy yếu và dễ chết. Tốt nhất chỉ nên cho cây tắm nắng một vài tiếng đồng hồ trong ngày, còn lại cứ đặt nó trong phòng như bình thường để đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất.

5. Không thay đổi môi trường sống của cây quá đột ngột

Nhiệt độ lý tưởng để cây kim ngân phát triển tốt nhất nên trong khoảng từ 15 đến 25 độ. Do đó bạn chỉ nên duy trì mức nhiệt độ này để thuận lợi cho sự sinh trưởng của cây. Nếu như thay đổi môi trường sống của cây quá đột ngột, nằm ngoài ngưỡng nhiệt độ trên sẽ có thể khiến cây bị sốc nhiệt, làm tăng nguy cơ hạn chế phát triển, thậm chí là chết cây.

Nhớ nguyên tắc “2 nên, 3 không” khi trồng cây kim ngân, cây khỏe lá luôn xanh tốt, hút tài lộc về cho gia chủ - 4

Cho nên những cây kim ngân đã quen sống trong môi trường điều hòa nhiệt độ mát mẻ thì nên để nguyên chúng như vậy, chỉ cho tắm nắng vào buổi sáng một vài tiếng mà thôi. Còn lại không nên di chuyển những chậu cây đó đến nơi nóng nực hơn như trên sân thượng, ngoài vườn có nhiều ánh sáng mạnh.

Nắm rõ nguyên tắc 5 không khi trồng nha đam, cây luôn xanh tốt, cành lá mập mạp, không bị sâu bệnh