Những loại cây có hoa đều có chung 5 “khẩu quyết” này, làm đúng hoa nở bung hết cỡ

Thực ra trồng những loại cây có hoa rất đơn giản, chỉ cần bạn nhớ 5 “khẩu quyết” này thì cây sẽ nở hoa bình thường và nở to hết cỡ.

Nhiều người phàn nàn rằng khi mua hoa ở chợ về cây rất đẹp, hoa nở to rực rỡ nhưng về nhà thì đa số sẽ xảy ra tình trạng cành dài, lá sum suê và ít hoa hoặc thậm chí không ra hoa.

1. Cây thiếu ánh sáng, nụ sẽ rụng hết

Hơn 90% cây có hoa cần phải đáp ứng đủ nhu cầu ánh sáng thì cây mới nở hoa, bởi ánh sáng có thể làm cho bộ rễ của nó khỏe hơn, nụ hoa phân hóa bình thường. Vì vậy khi trồng cây có hoa, bạn nên cho cây nhận đủ ánh sáng, nếu không cây sẽ còi cọc, không ra nụ hoặc có ra thì nụ sẽ rụng hết.

Nếu cây thích ánh sáng mạnh như hoa hồng, hoa giấy,… hãy đặt chúng trong môi trường đầy nắng. Nếu cây thích môi trường nửa râm mát thì có thể phơi nắng 3-4 tiếng mỗi ngày, trước 10 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Hoặc trồng ở ban công hướng Bắc như cẩm tú cầu.

Những loại cây có hoa đều có chung 5 “khẩu quyết” này, làm đúng hoa nở bung hết cỡ - 1

2. Không bón phân, hoa không nở được

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao hoa giấy, hoa hồng và nhiều loại cây có hoa khác lại héo và rụng nụ trước khi chúng trổ bông. Điều này phần lớn là do cây không được bón phân.

Vì cây cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển và mở nụ, nhưng nếu bạn trồng trong chậu thì chất dinh dưỡng trong chậu bị hạn chế. Nếu không bổ sung phân bón thì chắc chắn đất sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng khiến cây không thể ra nụ, hoặc xảy ra tình trạng rụng nụ.

Vì vậy, chỉ cần bạn đang trồng hoa, bạn nên bổ sung phân bón thường xuyên, nhất là khi cây đang ra nụ. Thời điểm này bạn nên chọn phân lân, kali dihydrophotphat và Huaduoduo số 2, cứ nửa tháng hoặc lâu hơn lại bổ sung một lần, như vậy cây có thể ra hoa liên tục, hoa ngày càng to, nở rộ.

Những loại cây có hoa đều có chung 5 “khẩu quyết” này, làm đúng hoa nở bung hết cỡ - 3

3. Không tưới nước, hoa dễ rụng và dễ chết cây

Sự ra hoa bình thường của cây cần tiêu hao rất nhiều chất dinh dưỡng và nước, nếu không tưới hoặc quên tưới khi đất khô thì lá và chồi non, nụ hoa sẽ héo úa, bộ rễ cũng bị tổn thương. Mặc dù bạn có thể cấp cứu bằng cách tưới đẫm nước cho cây, nhưng một phần bộ rễ bị hư hại sẽ không thể hút chất dinh dưỡng để mang đi nuôi cây được nữa, dễ khiến nụ hoa bị rụng.

Bạn nên nhớ rằng, thực vật không thể thiếu nước, chẳng là nhu cầu về nước của mỗi loại khác nhau mà thôi. Trong điều kiện bình thường, khi đất khô khoảng một nửa thì nên tưới thật kỹ cho cây.

4. Cây đang ra hoa, tuyệt đối không thay chậu

Nhiều người khuyên rằng sau khi mua chậu hoa ở chợ về cần tiến hành thay đất, thay chậu cho cây. Nếu chậu hoa mới mua về đang ra hoa thì tuyệt đối không được thay đất, thay chậum, nếu không không chỉ hoa rụng mà cây cũng dễ bị chết.

Cách làm đúng là sau khi đưa cây từ chợ hoa về, hãy đợi khoảng 15 ngày – 1 tháng, cho cây làm quen với môi trường sống mới rồi hẵng thay đất, thay chậu. Nếu cây đang có hoa, hãy đợi hoa tàn rồi hẵng cắt tỉa và thay chậu.

Những loại cây có hoa đều có chung 5 “khẩu quyết” này, làm đúng hoa nở bung hết cỡ - 4

5. Khi hoa sắp nở, đừng chuyển sang môi trường khác

Thấy cây mình trồng đang nở hoa rất đẹp, nhiều người muốn chuyển cây ra chỗ khác, nơi mình có thể ngắm được nhiều hơn. Tuy nhiên, việc di chuyển cây khi sắp nở hoa hoặc đang nở hoa là đang làm hại cây.

Đột ngột chuyển sang môi trường khác từ trong sáng vào bóng mát hay ngược lại, tất yếu sẽ dẫn đến rụng hoa. Và một số người di chuyển đến nơi tối tăm, nụ cũng dễ bị rụng, lá chuyển sang màu vàng. Vì vậy trong thời kỳ ra hoa, bạn không nên di chuyển chậu hoa tùy ý.

Mùa hè hãy nhanh tay trồng 4 loại hoa này, cắm một cành xuống đất, 15 ngày sau sẽ bén rễ