Tại sao sau khi lau nhà lại có mùi tanh? Hóa ra nguyên nhân là đây

Đối với tôi, chức năng chính của bếp gas là nấu chín thức ăn. Còn những chức năng bổ sung của bếp gas thông minh không phải là thứ tôi thực sự cần.

Bếp gas là một trong những thiết bị nhà bếp rất phổ biến. Tuy nhiên, cách chọn mua bếp gas thế nào thì không phải ai cũng biết. Bản thân tôi cũng vậy, phải mất 3 lần thay bếp gas tôi mới nhận ra rằng, khi mua thiết bị này nên tuân theo quy tắc “5 không mua” dưới đây.

1. Đừng mua bếp gas hồng ngoại

Mất 3 lần thay bếp gas tôi mới biết, mua thiết bị này nên tuân theo quy tắc “5 không mua” - 1

Bếp gas hồng ngoại là bếp gas sử dụng công nghệ đầu đốt hồng ngoại. Nó hoạt động được là nhờ khí gas được đốt nóng tạo thành lửa. Sau đó, ngọn lửa sẽ nung nóng các đầu đốt hồng ngoại làm cho các vật liệu phát ra năng lượng hồng ngoại dùng để nấu ăn.

Các đầu đốt sẽ tỏa ra một lượng nhiệt cao gấp 2 lần so với lượng nhiệt của khí gas tỏa ra, cho nên sẽ tiết kiệm được nhiên liệu đốt. Ngoài ra, bếp gas hồng ngoại sẽ không bị tắt đột ngột do gió thổi hay thức ăn, chất lỏng chảy xuống trong quá trình đun nấu.

Tuy nhiên, đầu đốt hồng ngoại thường làm bằng gốm, sứ Ceramic và chúng có độ bền không cao. Sau 3 - 4 năm sử dụng, nên thay đầu đốt mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Ngoài ra, đầu đốt thiết kế có nhiều lỗ nhỏ li ti, cần tốn nhiều thời gian và công sức để vệ sinh.

Giá bán bếp gas hồng ngoại cũng thường cao hơn bếp gas thông thường. Do vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi mua loại bếp này.

2. Không mua bếp ga thông minh

Mất 3 lần thay bếp gas tôi mới biết, mua thiết bị này nên tuân theo quy tắc “5 không mua” - 2

Trong những năm gần đây, với sự trỗi dậy của ngôi nhà thông minh, bếp gas thông minh đã dần lọt vào tầm mắt của nhiều người.

Dù bếp gas thông minh có nhiều tính năng hấp dẫn nhưng tôi lại lựa chọn không mua loại bếp này. 

Nguyên nhân là so với bếp gas truyền thống, bếp gas thông minh bổ sung thêm nhiều yếu tố công nghệ hơn như điều khiển thông minh, cảm biến nhiệt độ,… nên giá thành cũng tăng theo.

Đối với tôi, chức năng chính của bếp gas là nấu chín thức ăn. Còn những chức năng bổ sung của bếp gas thông minh không phải là thứ tôi thực sự cần, nên tôi không sẵn sàng trả giá cao hơn cho những chức năng này.

Hơn nữa, sự thông minh của bếp gas thông minh chưa hẳn đã mang lại trải nghiệm nấu nướng tốt hơn. Mặc dù bếp gas thông minh có thể kiểm soát nhiệt chính xác thông qua điều khiển thông minh nhưng đối với những người mới bắt đầu nấu nướng, việc phụ thuộc quá nhiều vào điều khiển thông minh có thể bỏ qua việc thành thạo các kỹ năng nấu nướng.

Đôi khi giao diện hoạt động của bếp gas thông minh cũng có thể khiến một số người dùng bối rối, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả và trải nghiệm nấu nướng.

3. Không nên mua bếp gas mặt kính cường lực

Mất 3 lần thay bếp gas tôi mới biết, mua thiết bị này nên tuân theo quy tắc “5 không mua” - 3

Mặc dù các tấm kính cường lực khiến bếp gas có vẻ ngoài cao cấp hơn, dễ dàng vệ sinh hơn nhưng không thể bỏ qua những khuyết điểm trong quá trình sử dụng thực tế. Độ bền của tấm kính cường lực kém hơn nhiều so với tấm inox hoặc đá truyền thống.

Trong quá trình sử dụng hàng ngày, nhiệt độ cao, vết dầu và vết trầy xước có thể gây hư hại cho tấm kính, gây ra các vết nứt vỡ trên bề mặt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hình thức tổng thể của bếp gas mà còn có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của người sử dụng.

4. Không mua bếp gas tiết kiệm nhiên liệu

Mất 3 lần thay bếp gas tôi mới biết, mua thiết bị này nên tuân theo quy tắc “5 không mua” - 4

Bếp gas tiết kiệm nhiên liệu thường đi kèm với các vấn đề như lửa không đồng đều, nhiệt không đủ. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả nấu nướng mà còn có thể dẫn đến việc sản sinh ra các loại khí độc hại, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

Ngược lại, bếp gas hiệu suất cao có nhiều ưu điểm như lửa đồng đều và nhiệt đủ, giúp việc nấu ăn suôn sẻ hơn.

5. Không mua bếp gas có đầu đốt bằng gang

Mất 3 lần thay bếp gas tôi mới biết, mua thiết bị này nên tuân theo quy tắc “5 không mua” - 5

Khi lựa chọn mua bếp gas, không thể bỏ qua vấn đề đầu đốt của bếp gas. Bếp gas có đầu đốt bằng gang rất dễ bị rỉ sét trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân là do gang rất “nhạy cảm” với độ ẩm và sẽ dễ bị rỉ sét khi tiếp xúc với độ ẩm.

Không chỉ ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài của bếp gas mà quan trọng hơn là đầu đốt bị rỉ sét có thể gây rò rỉ gas và tiềm ẩn những nguy hiểm cho an toàn gia đình.

Và do tính giòn của gang nên đầu đốt dễ bị nứt do nhiệt trong môi trường nhiệt độ cao. Điều này có nghĩa là đầu đốt của bếp gas có thể bị hỏng sau thời gian dài sử dụng và cần phải thay thế. Điều này chắc chắn làm tăng chi phí bảo trì.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Tại sao ngày càng nhiều người không sử dụng lò vi sóng? Đây là 4 lý do