Thấy cây có 5 “báo động” này, cần xử lý càng sớm, chậm vài phút là lá vàng, chết cả chậu

Nếu có tín hiệu khẩn cấp, nếu bạn xử lý kịp thời thì có thể biến nguy thành an, cây đơm hoa kết trái. Nếu xử lý muộn sẽ chỉ còn chậu rỗng. 

1. Phần gốc của cây chuyển sang màu vàng

Những chiếc lá ở dưới cùng của cây mới mua đột nhiên trở nên vàng úa, thậm chí có thể rụng khi chạm nhẹ. Đây là một tình huống phổ biến nhưng nhiều người không biết cây đang mắc vấn đề gì. Trên thực tế, nguyên nhân là do tưới nước không đúng cách hoặc không tưới nước kịp thời.

Một số loại cây cần rất nhiều nước, nếu bạn quên tưới nước hoặc tưới không kỹ thì cây sẽ bị héo úa. Sau khi tưới nước, cây sẽ bắt đầu phục hồi nhưng do bộ rễ ở phía dưới bị tổn hại nên phần lá dưới gốc mới vàng úa, và rụng xuống.

Thấy cây có 5 “báo động” này, cần xử lý càng sớm, chậm vài phút là lá vàng, chết cả chậu - 1

Do đó, trước khi trồng hoa, bạn cần tìm hiểu thói quen sinh trưởng của chúng. Nếu cây ưa nước, cần thường xuyên tưới nước cho cây. Nếu không, những chiếc lá ở phía dưới sẽ chuyển sang màu vàng và rụng trên diện rộng, bộ rễ sẽ bị tổn thương.

Nhưng nếu bạn để chậu cây ngập nước thì tình hình còn nghiêm trọng hơn. Nếu đất quá ẩm ướt, rễ cây sẽ không thể hô hấp được, gây ra tình trạng thối rễ. Sau một thời gian dài, phần lá dưới gốc sẽ bị vàng, thậm chí là đen và thối rữa.

Vì vậy, người mới trồng hoa phải nắm vững thói quen sinh trưởng của cây trồng trong chậu, cần xem đó là cây thích khô hay ẩm, nắng hay bóng râm. Tưới nước theo thói quen sinh trưởng, như vậy cây mới phát triển khỏe mạnh được.

2. Hoa héo đột ngột

Thấy cây có 5 “báo động” này, cần xử lý càng sớm, chậm vài phút là lá vàng, chết cả chậu - 3

Vào mùa hè, có một số loại cây đi “ngủ đông” nhưng với một số loại cây khác thì đây là thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ của chúng. Thời điểm này, chúng cần tưới nhiều nước. Nếu không cấp nước kịp thời, hoặc quên tưới nước thì cây mềm oặt đi, khô héo là chuyện bình thường. Cho nên, bạn cần tưới nước đầy đủ cho cây.

Ngoài ra, nếu bón phân quá nhiều cho cây cũng dễ khiến cây bị héo đột ngột, cứu cây rất khó. Vì vậy, khi bón phân cho cây bạn không nên bón quá đặc, tần suất quá dày kẻo khiến cây bị “bội thực”.

3. Trồng hoa không nở

Thấy cây có 5 “báo động” này, cần xử lý càng sớm, chậm vài phút là lá vàng, chết cả chậu - 4

Nếu những cây bạn trồng chưa bao giờ nở hoa, thậm chí là nụ hoa chưa từng xuất hiện thì đó là cây bị thiếu ánh sáng hoặc bị cắt tỉa quá mức. Hầu hết các loài cây có hoa đều thích ánh sáng, nhiều nắng thì cây sẽ nở hoa nhiều hơn.

Do đó trước khi trồng một loại hoa, trước tiên bạn phải hiểu thói quen và thời kỳ ra hoa của nó. Nếu bạn cắt bỏ những nụ hoa tiềm năng của nó, cây sẽ không nở hoa trong một năm, hoặc thậm chí không bao giờ ra hoa.

4. Nụ bị rụng

Thấy cây có 5 “báo động” này, cần xử lý càng sớm, chậm vài phút là lá vàng, chết cả chậu - 5

Một số cây khi mới mua về có đầy nụ hoa, nhưng một thời gian sau nụ hoa sẽ chuyển sang màu vàng hoặc rụng. Điều này là do bạn bảo dưỡng không đúng cách.

Lúc mới mua về, tốt nhất bạ nên đặt cây ở những nơi có ánh sáng tán xạ vài ngày để cây dần thích nghi với điều kiện môi trường. Sau đó hẵng đưa cây đặt ở nơi nhiều nắng và thông gió. Nếu cây không có nụ thì sau một thời gian nữa, khoảng 14-20 ngày, hãy thay đất thay chậu mới cho cây.

5. Lá cây có màu vàng

Thấy cây có 5 “báo động” này, cần xử lý càng sớm, chậm vài phút là lá vàng, chết cả chậu - 6

Nếu các lá mới của cây chuyển sang màu vàng, điều đó có nghĩa là cây đang bị thiếu sắt hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Lá mới bị vàng là do thiếu phân bón hoặc không đủ ánh sáng. 

Cây thực hiện quá trình quang hợp dưới ánh sáng để tạo ra chất diệp lục nên lá mới chuyển sang màu xanh. Nếu không đủ ánh sáng, lá mới mọc sẽ có màu vàng là chuyện bình thường.

Nếu phân bón không đủ, lá mới sẽ nhỏ hơn và có màu vàng, vvì vậy phân bón phải được bổ sung kịp thời. Nếu gân lá màu xanh và lá chuyển sang màu vàng, cần bổ sung kịp thời các nguyên tố sắt như sắt sunfat để có đủ nguyên tố sắt, giúp cây thực hiện quá trình quang hợp bình thường.

Trồng kim tiền đừng động vào 4 cạm bẫy này, đảm bảo lá xanh bóng, khó ra hoa đến mấy cũng trổ bông