Trồng hoa mà ngại thay đất, dạy bạn 3 “chiêu” này đất luôn màu mỡ tơi xốp, cây phát triển xanh tốt

Nếu không muốn làm việc này, bạn có thể áp dụng 3 “chiêu” dưới đây để kéo dài thời gian phải thay đất, đảm bảo vẫn tơi xốp, màu mỡ và cây vẫn phát triển xanh tốt.

Trồng hoa mà ngại thay đất, dạy bạn 3 “chiêu” này đất luôn màu mỡ tơi xốp, cây phát triển xanh tốt - 1

Khi trồng hoa, cây cảnh trong chậu, chúng ta luôn được khuyến cáo nên thay đất, thay chậu cho hoa 1-2 năm/lần. Sở dĩ như vậy vì chất dinh dưỡng trong đất chậu có hạn, sau một thời gian trồng cây đất sẽ bị thoái hóa, không đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho cây phát triển nữa, đồng thời bị nén chặt.

Lúc này, nếu không thay đất có thể xảy ra tình trạng đọng nước trong chậu gây thối rễ, cây bị vàng lá, phát triển kém hoặc thậm chí là chết cây. Dẫu biết là vậy nhưng nhiều người khi trồng hoa lại rất ngại việc thay đất.

Trồng hoa mà ngại thay đất, dạy bạn 3 “chiêu” này đất luôn màu mỡ tơi xốp, cây phát triển xanh tốt - 3

Thứ nhất: Trộn bột vỏ trứng vào đất trồng hoa

Việc thay đất trồng hoa khá phiền phức nên một số người yêu hoa đã nghĩ ra mẹo nhỏ, đó là cho bột vỏ trứng vào đất trồng. Cách làm rất đơn giản, đầu tiên bạn hãy rửa sạch vỏ trứng, phơi khô vài nắng hoặc đem đi rang tới khi vỏ trứng vàng lại rồi xay nhuyễn thành bột là được.

Trộn bột vỏ trứng vào đất trồng hoa rất tốt cho sự phát triển của hoa và cây, bởi thứ này rất giàu canxi, protein và các nguyên tố vi lượng khác. Hoặc, bạn có thể rắc bột vỏ trứng trực tiếp lên bề mặt đất chậu hay pha bột vỏ trứng với nước theo tỷ lệ 1:50 rồi tưới cho cây đều được.

Trồng hoa mà ngại thay đất, dạy bạn 3 “chiêu” này đất luôn màu mỡ tơi xốp, cây phát triển xanh tốt - 4

Thứ hai: Chôn một quả trứng và một quả chuối dưới đáy chậu hoa

Chuối rất giàu phốt pho và kali, trong khi đó trứng lại nhiều canxi cacbonat, protein và các khoáng chất khác, và chúng đều rất tốt cho sự phát triển của cây trồng. Hai thứ này khi kết hợp với nhau sẽ trở thành thứ phân bón “thần thánh”, rẻ tiền để chăm sóc cây.

Để làm cách này, đầu tiên bạn hãy cho một lớp đất vào đáy chậu hoa, độ dày khoảng 4-5 cm. Tiếp theo hãy đặt một quả chuối và một quả trứng vào trong, đổ thêm một lớp đất vào chậu rồi hẵng đặt cây trồng lên, vùi đất lại cho đầy chậu.

Vài ngày sau, trứng và chuối sẽ bị phân hủy, chất dinh dưỡng thẩm thấu vào đất và mang đi nuôi dưỡng cây một cách từ từ, giúp cây phát triển khỏe mạnh. Để tiết kiệm, bạn có thể dùng trứng và chuối bị hỏng.

Trồng hoa mà ngại thay đất, dạy bạn 3 “chiêu” này đất luôn màu mỡ tơi xốp, cây phát triển xanh tốt - 5

Thứ 3: Trộn phân trùn quế với đất trồng

Phân trùn quế chính là chất thải của con giun đất, bạn có thể nhặt ở trong lùm cây, vườn nhà. Phân trùn quế sau khi nhặt về hãy đem phơi dưới nắng một thời gian để loại bỏ vi khuẩn bên trong. Sau khi phơi khô, hãy nghiền phân trùn quế thành bột rồi trộn với đất trồng.

Phân trùn quế có thể giúp đất tơi xốp và màu mỡ hơn, bởi chúng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, cung cấp các khoáng chất cần thiết cho cây như đạm, lân, kali, mangan, đồng, kẽm, sắt... cho cây trồng. Không chỉ vậy, loại phân này còn có khả năng ức chế và loại trừ các độc tố, nấm hại và vi khuẩn có hại trong đất.

Mùa hè hãy nhanh tay trồng 4 loại hoa này, cắm một cành xuống đất, 15 ngày sau sẽ bén rễ