Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa

Nhiều loại thực phẩm hoặc vật dụng hàng ngày mà chúng ta sử dụng xong thường hay bị vứt bỏ một cách lãng phí. Trong khi nếu biết cách tận dụng chúng để chăm sóc cây cảnh sẽ là điều vô cùng tuyệt vời.

Trồng cây cảnh luôn là điều được nhiều người yêu thích bởi nó đem lại sự thoải mái, xua tan đi mệt mỏi, lo âu, đem lại nguồn không khí trong lành, khỏe khoắn. Thông thường chúng ta vẫn hay sử dụng các loại phân bón hữu cơ hoặc vô cơ để chăm sóc cho cây trồng, mà không hề biết rằng thực tế vẫn có nhiều thứ khác có thể làm phân bón cho cây mà hay bị vứt bỏ mỗi ngày. Nếu biết cách tận dụng, bạn đã góp phần bảo vệ môi trường, làm sạch cảnh quan thiên nhiên rồi đấy.

1. Bã trà, bã cà phê

Nếu bạn uống cà phê, uống trà xong thì đừng vội vứt bỏ bã của chúng đi nhé, đây là những thứ vô cùng hữu ích đối với cây cối đấy. Bã trà hoặc bã cà phê khi bị phân hủy sẽ tạo rất nhiều chất hữu ích, cần thiết đối với sự phát triển của cây hoa như nitơ, magie, kali, đạm,... Từ đó những loài thực vật mà bạn trồng sẽ phát triển khỏe mạnh, ít bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên bạn đừng đổ trực tiếp bã trà hoặc bã cà phê vào chậu cây mà hãy phơi khô chúng trước khi đổ nhé.

Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa - 1

2. Vỏ chuối

Khi chúng ta ăn chuối xong, vỏ sẽ bị vứt đi không thương tiếc vào thùng rác, đây là một sự lãng phí vô cùng to lớn mà ít người biết đến. Trong vỏ chuối có chứa rất nhiều kali và phốt pho, rất hữu ích đối với cây trồng cũng như các vi sinh vật có trong đất. Kali sẽ giúp cây cối phát triển nhanh chóng và mau ra hoa, trong khi phốt pho giúp cây khỏe mạnh, phòng ngừa sâu bệnh hiệu quả. Vỏ chuối có thể đem phơi khô, sau đó cắt nhỏ để bón cho cây, như vậy sẽ tránh được sự phân hủy của vỏ chuối có thể làm thối rễ, phá hoại cây trồng.

Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa - 3

3. Các loại rau củ bị hỏng

Các loại rau củ bạn mua về lâu ngày không sử dụng, dẫn tới bị thối, hỏng và không thể ăn được nữa. Đừng vội vứt chúng đi bởi đây là nguồn phân bón hữu cơ vô cùng tốt và quan trọng đối với các loại cây trồng đấy. Bạn có thể đem phơi khô các loại rau củ bị hỏng dưới trời nắng rồi mới đem bón cho cây, hoặc có thể cho chúng vào một cái xô cũ để ủ làm phân bón. Dù có là cách nào đi chăng nữa, đây vẫn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để giúp cây cối sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa - 4

4. Lá thông, quả thông

Lá thông và quả thông thường rụng rất nhiều vào mùa khô mà ít người quan tâm tới chúng. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể nhặt lá và quả thông để mang về làm phân bón cho cây trồng. Chúng sẽ cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cây trồng, giúp ổn định độ pH trong đất, tăng khả năng thoát nước trong đất để giúp cây phát triển tốt hơn. Vì vậy nếu bạn nhìn thấy quả thông và lá rụng đầy đường, đừng ngần ngại nhặt chúng về để sử dụng nhé.

Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa - 5

5. Nước vo gạo

Nước vo gạo là thứ cực kỳ có ích mà thường bị đổ đi khi chúng ta nấu cơm mỗi ngày. Ít người biết được rằng trong nước vo gạo chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và tinh bột,... rất hữu ích đối với sự phát triển của các loại cây cối nói chung. Đặc biệt đối với các loài hoa phong lan nói chung, tưới nước vo gạo đúng cách sẽ giúp kích thích cây ra rễ, đâm chồi, nở hoa đẹp hơn.

Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa - 6

6. Vỏ trứng

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy kỳ lạ khi thấy vỏ trứng cũng có thể được tận dụng để chăm sóc cho cây trồng. Vỏ trứng rất giàu canxi, mà canxi lại giúp kích thích rễ cây phát triển và hút dinh dưỡng trong đất được tốt hơn, từ đó cây sẽ cao lớn, cứng cáp và khỏe mạnh. Vỏ trứng sau khi được bóc, bạn có thể đem chúng phơi thật khô, sau đó nghiền thành bột mịn để bón vào đất trồng. Một số người thậm chí còn sử dụng nước luộc trứng để tưới cây nhằm mang lại hiệu quả tương tự.

Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa - 7

7. Xơ mướp

Xơ mướp là thứ vô cùng có ích đối với đời sống thường ngày của chúng ta. Chúng có thể được tận dụng để làm dụng cụ rửa chén bát, hoặc còn có thể chế biến thành xà phòng tắm, thậm chí xơ mướp còn được bào chế thành một số loại thuốc có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, xơ mướp còn có thể được tận dụng để đặt vào trong chậu cây, giúp giữ ẩm cho đất, tăng khả năng thoát nước tránh ngập úng cho cây, khi xơ mướp mục nát sẽ trở thành chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa - 8

8. Vỏ cam, quýt

Các loại vỏ cam, vỏ quýt sau khi bóc ra có khá nhiều công dụng hữu ích hơn chúng ta tưởng. Chúng có thể dùng để xua đuổi muỗi, côn trùng có hại, khử mùi hôi căn phòng hiệu quả. Ngoài ra nhiều người còn tận dụng vỏ cam, vỏ quýt để chăm sóc cho cây trồng. Chúng sẽ giúp gia tăng độ chua trong đất, ổn định độ pH, giúp cây không bị héo úa, ngăn sâu bệnh tấn công. Bạn có thể đem vỏ cam, vỏ quýt phơi khô rồi băm nhỏ để bón cho cây, hoặc có thể ngâm lấy nước để tưới cho cây trồng mỗi ngày.

Những thứ này dùng không hết đừng vứt đi, nó là “tuyệt phẩm” dinh dưỡng để trồng hoa - 9

Mùa hè hãy nhanh tay trồng 4 loại hoa này, cắm một cành xuống đất, 15 ngày sau sẽ bén rễ