“Chưa già đã lẫn”: Lời nói đùa hay cảnh báo dành cho người trẻ

“Chưa già đã lẫn”, “não cá vàng” trở thành những cách ví von dành cho các bạn trẻ hay quên. Tuy nhiên, nếu tình trạng quên nhớ bất chợt vẫn diễn ra thường xuyên, bạn nên cẩn thận vì chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý.

“Não cá vàng” không ngẫu nhiên xuất hiện…

Định làm, nói gì đó nhưng quên hẳn, không nhớ được vị trí đặt để đồ vật, quên tắt bếp, quên khóa cửa, đi tắm quên mang khăn... là những lần “não cá vàng” khá quen thuộc với nhiều bạn sinh viên, nhân viên văn phòng hiện nay. Khi gặp tình trạng này, phần lớn bạn trẻ thường “chữa cháy” bằng cách sử dụng các công cụ nhắc nhở trên điện thoại, giấy ghi chú…

Mấy ai ngờ rằng, các biểu hiện đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng suy giảm trí nhớ. Nếu như trước đây, suy giảm trí nhớ chỉ gặp ở người cao tuổi thì nay số lượng người trẻ mắc bệnh lý này đang ở mức đáng báo động. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 20% - 30% người trẻ thăm khám và phát hiện ra bản thân có vấn đề về trí nhớ.

“Chưa già đã lẫn”: Lời nói đùa hay cảnh báo dành cho người trẻ - 1

Áp lực công việc và thói quen sinh hoạt thiếu khoa học khiến số lượng người trẻ suy giảm trí nhớ ngày càng tăng (Ảnh: Shutterstock)

Não không còn ghi nhớ tốt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng với người trẻ, đa phần là do thói quen sinh hoạt, làm việc hàng ngày. Tác phong làm việc với cường độ cao, cố gắng làm nhiều hạng mục cùng lúc ẩn chứa nguy cơ khiến não quá tải. Bộ não càng phải xử lý nhiều việc cùng lúc thì khả năng suy giảm trí nhớ càng tăng.

Thói quen thức quá khuya cũng tiếp tay cho suy giảm trí nhớ trở nặng. Khi thiếu ngủ, những thông tin lưu trữ không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán, điều này dẫn đến sự lãng quên và mất trí nhớ ngắn hạn. Hơn nữa giấc ngủ ngon còn giúp cơ thể và não bộ có cơ hội tái tạo, sửa chữa những phần tế bào, mô đã hao mòn.

Theo thông tin từ Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, việc thường xuyên dùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc các món chứa chất béo chuyển hoá (trans fat), chất tạo ngọt nhân tạo có trong thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, nước ngọt có ga… đều có nguy cơ gây ảnh hưởng đến trí nhớ. Đáng lo ngại, những loại thực phẩm vừa kể đều là các món quen thuộc trong chế độ ăn uống hàng ngày của phần đông bạn trẻ ngày nay.

…và cũng không tự nhiên mất đi

Khi cơ thể được nghỉ ngơi, não bộ có thời gian tái tạo, tuy nhiên, việc nghỉ ngơi thôi chưa đủ đẩy lùi được chứng suy giảm trí nhớ. Thường xuyên vận động, tập thể thao, đọc sách, rèn luyện trí não qua việc như đánh cờ, giải đố, học nấu ăn… là những cách đơn giản được khuyên áp dụng mỗi ngày.

“Chưa già đã lẫn”: Lời nói đùa hay cảnh báo dành cho người trẻ - 2

Dù bận rộn bạn vẫn nên dành thời gian thư giãn phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Mặt khác, nếu thật sự công việc quá bận rộn, thời gian nghỉ không còn nhiều để thực hiện hết các cách vừa nêu, bạn nên bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt cho não thông qua ăn uống hàng ngày như omega-3, vitamin nhóm B (B6, B9, B12), … và đặc biệt là các chất có trong bạch quả. Với tác dụng tăng cường tuần hoàn não, ổn định và ngăn ngừa tổn thương màng tế bào gây ra bởi các gốc tự do thông qua hoạt tính chống oxy hóa, chiết xuất Ginkgo biloba từ lá bạch quả từ lâu đã được sử dụng trong điều trị các triệu chứng liên quan các bệnh lý về thần kinh.

Sử dụng viên nang Ginkgo biloba Phytosome được xem là giải pháp bổ sung dưỡng chất tốt cho não phù hợp với cuộc sống bận rộn của người trẻ. Ứng dụng công nghệ Phytosome của Ý, viên nang này có thể tăng khả năng hấp thu hoạt chất gấp 3 lần so với dạng Ginkgo biloba thông thường, giúp tăng hiệu quả điều trị. Bạn chỉ cần dùng 1 viên mỗi ngày vẫn có thể đảm bảo bổ sung được các dưỡng chất cần thiết, cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khoẻ não bộ.

Để kịp ngăn chặn những hậu quả không mong muốn khi suy giảm trí nhớ trở nặng, hãy thử tập luyện những thói quen mới tốt cho não bộ nói riêng và sức khoẻ nói chung ngay hôm nay. Đặc biệt, bạn có thể bắt đầu hành trình tri ân đấng sinh thành nhân mùa Vu Lan năm nay bằng việc tự quan tâm, chăm sóc sức khoẻ não bộ bản thân nhiều hơn, bởi niềm vui của cha mẹ không gì khác ngoài việc có thể nhìn thấy con mình sống vui sống khoẻ. Đồng thời, bộ não khoẻ mạnh còn được xem là yếu tố quan trọng góp phần giúp các bạn trẻ giữ tinh thần minh mẫn, chăm sóc tốt cho cha mẹ mỗi ngày.

“Chưa già đã lẫn”: Lời nói đùa hay cảnh báo dành cho người trẻ - 3

Ginkgo biloba Phytosome là sản phẩm của công ty Mega Lifesciences Public Company Limited

Địa chỉ: 384 Moo4, Soi 6, Bangpoo Industrial Estate, Pattana 3 Road, Praeksa, Samutprakarn 10280, Thái Lan.

*Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng