''2 không'' trong tắm, gội đầu và ngâm chân mà hầu hết mọi người đều bỏ qua, chú ý thực hiện có thể giảm bớt bệnh tật và làm cho bản thân khỏe mạnh hơn

Các công việc vệ sinh cá nhân hàng ngày như tắm, gội hay ngâm chân tưởng chừng quen thuộc, ai cũng biết làm nhưng cũng có những lưu ý nhất định, các điều cần tránh mà nếu lỡ mắc phải sẽ dẫn lối cho bệnh tật kéo đến.

Các thói quen không tốt trong sinh hoạt hàng ngày của con người đều có thể trở thành nguyên do dẫn đến bệnh tật, việc vệ sinh cá nhân hàng ngày không đúng cách cũng là một trong số đó. Dù đây là những việc vô cùng quen thuộc mà chúng ta vẫn làm hàng ngày nhưng không phải ai cũng nắm bắt được tất cả những điều cần tránh.

Dưới đây là ''2 không'' tốt nhất bạn nên tránh khi tắm, gội đầu và ngâm chân.

''2 không'' khi tắm

Không nên để nhiệt độ nước quá cao

Nhiều người nghĩ rằng khi tắm, nước càng nóng sẽ càng làm giảm cảm giác mệt mỏi và càng sạch sẽ nhưng thực chất đây là một quan niệm sai lầm. Nếu nhiệt độ nước tắm quá cao sẽ phá hủy lớp bảo vệ của da - lớp dầu trên bề mặt da, là lớp dầu tự nhiên do da tiết ra, điều này sẽ khiến da bị khô và thậm chí là bong tróc.

Do đó, tốt nhất khi tắm bạn nên kiểm soát nhiệt độ nước trong khoảng 40 độ C.

2 không trong tắm, gội đầu và ngâm chân mà hầu hết mọi người đều bỏ qua, chú ý thực hiện có thể giảm bớt bệnh tật và làm cho bản thân khỏe mạnh hơn - Ảnh 1.

Không thể tắm ngay sau khi ăn

Bây giờ nhiệt độ vào mùa đông thấp hơn nên nhiều người muốn nhanh chóng đi vào giấc ngủ, một số người sẽ tắm nước nóng ngay sau bữa tối để được đi ngủ sớm. Nhưng điều này là sai lầm.

Chúng ta vừa ăn, vừa truyền máu trong cơ thể để tiêu hóa thức ăn. Lúc này nếu đi tắm, tức là chúng ta lại phân tán khí huyết trong dạ dày và đường tiêu hóa ra các bộ phận khác trên cơ thể, điều này vô tình làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, khiến nó làm việc ì ạch, dễ gây khó chịu đường tiêu hóa và cực kỳ không tốt cho sức khỏe tổng thể.

Vì vậy, mọi người nên tắm một giờ sau khi ăn.

"2 không" khi gội đầu

Không gội đầu mỗi ngày

Giống như da ở các vùng khác trên cơ thể, da đầu và tóc cũng được bảo vệ bởi 1 lớp dầu tự nhiên được da tiết ra. Nếu chúng ta gội đầu hàng ngày, đặc biệt là vào mùa đông, lúc da tiết ra ít dầu hơn thì ngay cả lớp dầu tốt này cũng sẽ bị cuốn trôi, dễ khiến da đầu gặp phải tình trạng rụng tóc hoặc viêm da đầu.

Do đó, bạn chỉ nên gội đầu 2-3 ngày một lần vào mùa đông mà thôi.

2 không trong tắm, gội đầu và ngâm chân mà hầu hết mọi người đều bỏ qua, chú ý thực hiện có thể giảm bớt bệnh tật và làm cho bản thân khỏe mạnh hơn - Ảnh 2.

Không làm khô da đầu và tóc sau khi gội

Khi gội đầu xong mà bạn không làm khô tóc và da đầu, các lỗ chân lông trên da đầu sẽ mở rộng, dễ khiến da đầu tiết dầu quá mức làm bết tóc khi đi ra ngoài, hơi ẩm của nước sẽ xâm nhập vào cơ thể qua lỗ chân lông, rất dễ khiến bạn bị cảm lạnh, nếu để lâu còn có thể gây đau đầu.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo mỗi khi gội đầu xong, bạn phải lau khô tóc trước khi ra ngoài.

''2 không'' khi ngâm chân

Không để nhiệt độ nước quá cao

Khi ngâm chân, nhiều người thích dùng nước nóng cho đỡ mỏi, đặc biệt là với các bạn nữ thường xuyên đi giày cao gót, ngâm chân bằng nước nóng trước khi đi ngủ không chỉ giúp xua tan cảm lạnh mà còn giảm đau nhức chân. Nhưng nếu nước ngâm quá nóng thì rất dễ bị bỏng.

Vì vậy, bạn nên sử dụng nước ấm 40-45 độ C để ngâm chân, và bạn có thể thêm nước nóng bất cứ lúc nào trong quá trình ngâm nếu nước đã nguội.

2 không trong tắm, gội đầu và ngâm chân mà hầu hết mọi người đều bỏ qua, chú ý thực hiện có thể giảm bớt bệnh tật và làm cho bản thân khỏe mạnh hơn - Ảnh 3.

Không ngâm chân quá lâu

Thời gian ngâm chân tốt nhất là 10-15 phút để vừa đỡ mỏi vừa không gây khó chịu. Việc ngâm chân lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của chân, nhất là đối với bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch, lâu ngày có thể sinh bệnh.

Bạn nên ngâm chân trong 15 phút nửa tiếng trước khi đi ngủ, sau khi lau khô nước, hãy thoa kem dưỡng da thích hợp để tránh bị khô.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, The Healthy