3 món ăn bình dân nhưng giàu dinh dưỡng, phụ nữ thường xuyên ăn sẽ giúp tránh nguy cơ suy buồng trứng sớm

Phụ nữ có xinh đẹp hay không phụ thuộc vào việc buồng trứng của họ có khỏe mạnh hay không, buồng trứng là cội nguồn tạo nên sắc đẹp và sức khỏe của phụ nữ, chính vì vậy việc bảo vệ buồng trứng là điều vô cùng quan trọng.

Trong những năm gần đây số lượng phụ nữ suy buồng trứng sớm ngày càng gia tăng, độ tuổi cũng ngày càng trẻ hóa. Suy buồng trứng sớm là tình trạng buồng trứng mất đi chức năng bình thường trước tuổi 40. Buồng trứng suy yếu sẽ không sản xuất đủ lượng hormone estrogen hoặc không rụng trứng thường xuyên, kết quả là dẫn đến bệnh vô sinh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy buồng trứng sớm, ngoài các yếu tố về di truyền, chị em không may nhiễm các mầm bệnh như vi rút Herpes Zoster, sởi, trực khuẩn lỵ... gây tổn thương mô buồng trứng và gây suy giảm chức năng buồng trứng. Trong đó lớn nhất có thể kể đến việc tinh thần bị căng thẳng quá mức, thức khuya làm suy giảm hệ miễn dịch, nicotin trong thuốc lá và chất cồn trong bia rượu. Đây đều là những “kẻ sát nhân” gây suy buồng trứng sớm.

Tin vui là, có một số loại thực phẩm cực bình dân và là “thiên địch” của bệnh suy buồng trứng sớm, chỉ cần chúng ta thường xuyên ăn những loại thực phẩm này có thể giúp buồng trứng ngăn ngừa lão hóa sớm.

3 món ăn nghèo chi phí mà giàu dinh dưỡng, phụ nữ thường xuyên ăn sẽ giúp tránh xa nguy cơ suy buồng trứng sớm - Ảnh 1.

1. Canh rong biển

Rong biển chứa protein, ít chất béo nên đặc biệt có lợi cho những người ăn kiêng và muốn giảm cân. Ngoài ra, rong biển rất giàu methionine và cystine, cơ thể khi thiếu 2 loại axit amin trên sẽ khiến tóc dễ gãy, chẻ ngọn và mất đi độ bóng mượt. Vì vậy, thường xuyên ăn rong biển cũng có thể làm cho da khô trở nên sáng bóng, và da dầu có thể cải thiện tiết dầu. Rong biển giàu vitamin, có thể duy trì sự phát triển lành mạnh của các mô biểu mô, giảm các đốm sắc tố. Ngoài ra, rong biển có thể loại bỏ một cách có chọn lọc các chất gây ung thư kim loại nặng như thủy ngân, cadmium, chì giúp ngăn ngừa ung thư.

Đối với những bạn nữ thiếu máu do thiếu sắt, ăn rong biển có thể bổ sung sắt hiệu quả. Các chuyên gia tin rằng thiếu i-ốt có thể gây ra phì đại tuyến giáp, cũng như ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung… Vì vậy, khuyến cáo chị em nên bổ sung i-ốt kịp thời và ăn nhiều thực phẩm từ rong biển.

Chú ý: Mặc dù rong biển có nhiều lợi ích, nhưng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều.

3 món ăn nghèo chi phí mà giàu dinh dưỡng, phụ nữ thường xuyên ăn sẽ giúp tránh xa nguy cơ suy buồng trứng sớm - Ảnh 2.

2. Trứng cá

Có thể kể về lợi ích của việc ăn trứng cá đối với phụ nữ như sau:

1. Ăn trứng cá thể làm dịu thần kinh, bổ não, giảm lo lắng, trầm cảm, hoặc ổn định tâm trạng của phụ nữ, và nó có tác dụng cải thiện giấc ngủ rất rõ ràng.

2. Ăn trứng cá có thể cải thiện làn da và có thể giữ cho làn da của phụ nữ mịn màng và được dưỡng ẩm.

3. Nâng cao thể lực và cải thiện chế độ dinh dưỡng, rất hữu ích cho phụ nữ bị suy dinh dưỡng, phục hồi sau bệnh nặng, suy nhược cơ thể.

4. Phụ nữ ăn trứng cá có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn và các mầm bệnh khác.

3 món ăn nghèo chi phí mà giàu dinh dưỡng, phụ nữ thường xuyên ăn sẽ giúp tránh xa nguy cơ suy buồng trứng sớm - Ảnh 3.

3. Đậu bắp

Đậu bắp có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bổ máu, làm đẹp da và giảm cân. Đậu bắp chứa các chất dinh dưỡng như sắt, canxi và đường là những nguyên tố cần thiết cho quá trình tạo máu của con người, có tác dụng bổ máu rất tốt. Chất nhầy và protein có trong đậu bắp có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm hấp thu cholesterol và chất béo của cơ thể, đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc ra ngoài cơ thể, có tác dụng chữa táo bón rất tốt. Hơn nữa, vitamin C và chất xơ hòa tan có trong đậu bắp có tác dụng làm trắng da.

3 món ăn nghèo chi phí mà giàu dinh dưỡng, phụ nữ thường xuyên ăn sẽ giúp tránh xa nguy cơ suy buồng trứng sớm - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Youlai, Pinterest