2 thai phụ đầu tiên tại Việt Nam mắc COVID-19, Bộ Y tế đề nghị theo dõi chặt chẽ

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện có 2 phụ nữ mang thai mắc COVID-19 tại TP Đà Nẵng.

  

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19
(Số liệu cập nhật lúc 14:12 05/08/2020) - Nguồn: Bộ Y tế & Worldometers
Thế giới Việt Nam Mỹ Nga Bra-xin
  Ca nhiễm bệnh
  Ca tử vong
  Ca khỏi bệnh
STT Tỉnh Ca nhiễm Ca tử vong Ca khỏi bệnh

Ngày 3/8, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế TP Đà Nẵng về việc chăm sóc, theo dõi và xử trí phụ nữ mang thai mắc COVID-19.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện có 2 phụ nữ mang thai mắc Covid-19 tại TP Đà Nẵng.

2 thai phụ đầu tiên tại Việt Nam mắc COVID-19, Bộ Y tế đề nghị theo dõi chặt chẽ - 1

Bệnh nhân số 495 (mang thai 11 tuần) và bệnh nhân số 569 (mang thai 35 tuần) đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Đây là những trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam.

Vì thế, để bảo đảm việc chăm sóc, theo dõi và xử trí hiệu quả đối với các trường hợp phụ nữ mang thai mắc COVID-19, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đề nghị Sở Y tế TP Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho các phụ nữ mang thai mắc Covid-19 và trẻ sơ sinh là con của họ (nếu có).

Việc chăm sóc bảo đảm tuân thủ đầy đủ hướng dẫn tạm thời dự phòng và xử trí COVID-19 ở phụ nữ mang thai và sơ sinh, các quy định khác về phòng, chống dịch Covid-19.

Vụ Bà mẹ Trẻ em cũng đề nghị Sở Y tế TP Đà Nẵng chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang trong việc chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Bệnh viện cần sẵn sàng cho cả hai tình huống đẻ thường và đẻ mổ cũng như xử trí các tai biến, bất thường xảy ra trong quá trình theo dõi, điều trị.

Đặc biệt, lưu ý các biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bà mẹ nhiễm COVID-19 và trẻ sơ sinh là con của họ.

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, nhóm người cao tuổi, phụ nữ mang thai được xếp vào quần thể đặc biệt. Trong đó lưu ý, thai phụ mắc COVID-19 ngoài tuân theo phác đồ chung thì cần được chú ý tới những thay đổi sinh lý khi mang thai. Cũng như các đối tượng khác, đa số phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình (thể bệnh viêm đường hô hấp trên hoặc viêm phổi nhẹ), một số rất ít mắc bệnh thể nặng.

Đến nay, mới có một số trường hợp được báo cáo là một phụ nữ mang thai 30 tuần nhiễm COVID-19 mức độ nặng phải thở máy đã được mổ lấy thai cấp cứu và hồi phục sức khỏe tốt.

Thế giớiViệt NamMỹÝ Tây Ban NhaNgaBra-xin