3 biểu hiện bất thường ở tay chân cho thấy đường huyết trong cơ thể đang tương đối cao, cần chú ý ngay kẻo bệnh tiểu đường "phát tác"

Bệnh tiểu đường một khi mắc phải thì nó sẽ đi theo bạn suốt cả cuộc đời, thậm chí gây ra các biến chứng nguy hiểm. Để phòng tránh nó, hãy xem xét đường huyết trong cơ thể mình có cao hay không thông qua 3 điểm này ở tay chân.

Cuộc sống của con người hiện đại ngày càng nâng cao, tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính cũng ngày càng gia tăng. Đặc biệt đối với bệnh tiểu đường, một khi mắc phải thì nó sẽ đi theo bạn suốt đời nên việc phát hiện sớm và phòng ngừa sớm là điều đặc biệt quan trọng.

Mắc bệnh tiểu đường, ngoài các triệu chứng như dễ mệt mỏi, sút cân không rõ lý do thì một số triệu chứng ban đầu rất dễ bị bỏ qua. Đó là các triệu chứng xuất hiện trên chân.

Dưới đây là 3 triệu chứng như thế, nếu có bạn cần để ý ngay.

1. Ngứa da bàn chân

Vào mùa đông hanh khô, nhiều người rất dễ bị ngứa da (bàn chân hoặc bàn tay) do da thiếu nước.

3 biểu hiện bất thường ở tay chân cho thấy đường huyết trong cơ thể đang tương đối cao, cần chú ý ngay kẻo bệnh tiểu đường phát tác - Ảnh 1.

Tuy nhiên, nếu xuất hiện tình trạng ngứa ngáy chân tay hay thậm chí toàn thân, hãy coi chừng tình trạng ngứa đó là do cơ thể bị mất nước vì bệnh tiểu đường gây ra. Vì các loại đường trong cơ thể không chỉ đào thải qua nước tiểu mà còn được đào thải ra khỏi da cơ thể qua đường mồ hôi, các loại đường này sẽ bám vào da và gây ra các triệu chứng ngứa da.

2. Tê chân, tay

Thường xuyên ngứa ran bàn tay và bàn chân là một trong những biến chứng của lượng đường trong máu cao.

Đặc biệt là bàn tay hoặc bàn chân bị tê và ngứa ran đối xứng. Ngoài thoái hóa đốt sống cổ và các lý do khác, đó có khả năng là bệnh lý thần kinh ngoại biên do đái tháo đường.

3 biểu hiện bất thường ở tay chân cho thấy đường huyết trong cơ thể đang tương đối cao, cần chú ý ngay kẻo bệnh tiểu đường phát tác - Ảnh 2.

Đường huyết tăng cao, máu lưu thông chậm gây tê tay chân, nếu xảy ra hiện tượng này thì nên đến bệnh viện khám để tránh tình trạng bệnh kéo dài.

Tuy nhiên, cần lưu ý, nếu bạn chỉ thỉnh thoảng bị tê tay chân thì có thể do tư thế tay chân không đúng và chèn ép mạch máu.

3. Loét chân

Nói chung, khi mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, bàn chân của con người sẽ có những thay đổi rõ rệt.

Khi lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao, lượng đường dư thừa không được cơ thể hấp thụ và sử dụng sẽ tích tụ lại ở các mạch máu khiến mạch máu bị tắc nghẽn, máu không thể cung cấp đến các bộ phận cuối cùng (chẳng hạn như bàn chân, ngón chân) gây ra hiện tượng bàn chân bị thiếu máu cục bộ và thiếu oxy.

3 biểu hiện bất thường ở tay chân cho thấy đường huyết trong cơ thể đang tương đối cao, cần chú ý ngay kẻo bệnh tiểu đường phát tác - Ảnh 3.

Từ đó, bàn chân xuất hiện hiện tượng thâm đen, thậm chí có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và các vết loét trên da rõ ràng.

Vì vậy, sau khi phát hiện những dấu hiệu này, cần cảnh giác với sự gia tăng của lượng đường trong máu và bắt đầu đi khám để phát hiện bệnh tiểu đường kịp thời.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy