3 loại thực phẩm quen thuộc, ăn cực ''bon mồm'' nhưng bẩn nhất chợ, dù rẻ đến đâu cũng cố gắng mua càng ít càng tốt

Là người tiêu dùng thông minh, chúng ta luôn tìm đến những thực phẩm đáp ứng tiêu chí ''ngon - bổ - rẻ''. Tuy nhiên, không phải lúc nào ngon và rẻ cũng đi kèm với bổ, đặc biệt là 3 loại thực phẩm này ở chợ.

Hiện nay mức sống của người dân ngày càng được nâng cao, nhiều người chọn đến các siêu thị lớn để mua thực phẩm, cũng có nhiều người vẫn thích đi chợ dân sinh hơn, bởi chợ không chỉ có nhiều chủng loại hơn mà giá cả cũng có nhiều thứ rẻ hơn so với siêu thị.

3 loại thực phẩm quen thuộc, ăn cực bon mồm nhưng bẩn nhất chợ, dù rẻ đến đâu cũng cố gắng mua càng ít càng tốt - Ảnh 1.

Chợ dù có muôn vàn loại thực phẩm nhưng có những món được nhận định là vô cùng “bẩn” mà nhiều người không biết, vẫn mua thường xuyên. Dưới đây là 3 loại thực phẩm như thế được Thạc sĩ Khoa học Thực phẩm Zhang Zhaomin (Trung Quốc) cảnh báo, dù rẻ đến đâu bạn cũng nên cố gắng mua càng ít càng tốt.

1. Dưa chua không được bảo quản kín

Nhiều người thích ăn các món ngâm chua như kim chi, dưa chua, cải muối, hành muối… vừa ngon vừa hợp khẩu vị. Nhưng hãy cẩn thận với các quầy hàng bán dưa chua ''phơi ra'' ngoài trời.

Ở chợ, người ra vào hàng ngày, bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí cũng như những giọt bắn của người qua đường khi họ nói chuyện và ho có khả năng bám vào những thực phẩm không được bảo quản kín như vậy.

Không giống như các loại rau tươi khác, nhiều loại rau củ ngâm trong nước lâu ngày, vi khuẩn xâm nhập sẽ dễ hư hỏng trong môi trường ẩm ướt.

3 loại thực phẩm quen thuộc, ăn cực bon mồm nhưng bẩn nhất chợ, dù rẻ đến đâu cũng cố gắng mua càng ít càng tốt - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhớ rằng thực phẩm muối chua ít nhiều sẽ tạo ra nitrit, nhưng hàm lượng nitrit không cố định, nó sẽ tăng lên rồi giảm xuống theo thời gian ngâm chua. Nói chung, nó sẽ đạt đến đỉnh điểm khoảng nửa tháng sau khi ướp, và sau đó bắt đầu giảm dần. Người ta khuyến cáo rằng rau muối chua nên được ăn trong vài giờ khi mới bắt đầu ngâm hoặc sau 20 ngày ngâm.

Một mẹo cho bạn là sau khi trụng (chần qua nước sôi), nếu dưa chua có mùi hôi và nấm mốc phát triển chứng tỏ nó đã bị biến chất, nên bỏ đi.

Gợi ý: Bạn nên đến các cửa hàng uy tín, bảo quản dưa chua trong một không gian kín (tủ kính, hũ, hộp...).

2. Các loại viên (thả lẩu) ''phơi'' ngoài trời và không có nhãn mác

Cũng giống như dưa muối, những viên nên được để trong bao bì để tránh tiếp xúc với không khí dễ bị nhiễm vi khuẩn, có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, viêm dạ dày ruột sau khi ăn.

Không nên mua 3 loại viên này:

1. Đừng mua viên nếu không biết thông tin sản xuất của nó.

2. Không mua viên bày bán trần trụi. Viên phải được để trong tủ lạnh hoặc tủ đông.

3. Viên ''handmade'' là do cá nhân làm và bán, không có cơ chế kiểm tra, kiểm dịch, rủi ro về an toàn cao.

Gợi ý: Vì sức khỏe của chính bạn, tốt nhất bạn nên mua viên đóng túi do các nhà sản xuất uy tín bán.

3. Thức ăn đã chế biến (nấu lâu)

Thịt kho, sương hầm... những món vốn phải tốn nhiều thời gian để nấu này được bày bán, người dùng mua về vừa tiện lợi lại thơm ngon. Tuy nhiên, những thực phẩm nấu chín trên thường được bày bán tràn lan trên đường phố, chợ ẩm thực hay siêu thị cũng rất dễ bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh.

Vì khi gặp nhiệt độ cao, thịt và nguyên liệu nấu ăn khác đã tẩm ướp rất dễ hỏng, mất ngon, dù để trong tủ lạnh qua đêm cũng dễ bị nấm mốc "nhắm tới", có rất nhiều vi sinh vật ưa lạnh có thể ẩn náu trong tủ lạnh.

3 loại thực phẩm quen thuộc, ăn cực bon mồm nhưng bẩn nhất chợ, dù rẻ đến đâu cũng cố gắng mua càng ít càng tốt - Ảnh 5.

Trong quá trình chế biến các món om, kho, hầm, protein, axit amin và nitrat, nitrit cùng các thành phần khác trong gia vị sẽ hòa tan vào món ăn và cô đặc dần, do đó, món om hoặc súp được sử dụng nhiều lần có thể chứa nitrosamine làm tăng nguy cơ gây hại sức khỏe. Đồng thời, việc phụ thuộc quá nhiều vào một lượng lớn muối, gia vị cũng có thể dễ dẫn đến giảm sự nhạy cảm của vị giác và gây mất hứng thú với các món ăn nhạt hàng ngày.

Gợi ý: Đối với các món ăn đã chế biến mua từ chợ, tốt nhất bạn nên lựa chọn hàng bán uy tín và ăn ngay sau khi mua (khi còn nóng), đồng thời nên hạn chế tiêu thụ chúng.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This, Asia One

https://ahadep.com/3-loai-thuc-pham-quen-thuoc-an-cuc-bon-mom-nhung-ban-nhat-cho-du-re-den-dau-cung-co-gang-mua-cang-it-cang-tot-20220129104414754.chn