3 loại trái cây là nguyên nhân gây bệnh dạ dày nếu ăn sai cách nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, ăn mỗi ngày

Trái cây rất tốt cho sức khỏe, giảm cân hay làm đẹp, tuy nhiên nếu ăn sai cách thì lại trở thành nguyên nhân gây ra bệnh tật, phổ biến nhất là bệnh về dạ dày.

Ngoài cung cấp vitamin, chất xơ, nước, nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể, không ít loại trái cây còn chứa axit và các chất gây kích ứng đường tiêu hóa, dạ dày. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn 3 loại quả sau quá nhiều, không ăn khi đói, đặc biệt là người có hệ tiêu hóa kém, mắc các bệnh về dạ dày thì càng nên tránh xa:

1. Cà chua

Mặc dù rất giàu nước, vitamin và chất chống oxy hóa nhưng cà chua không phải loại quả hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Bởi nó chứa rất nhiều chất pectin và nhựa phenolic, nếu ăn vào những lúc đói, những chất này có thể phản ứng với axit, ảnh hưởng lớn đến dạ dày.

3 loại trái cây là nguyên nhân gây bệnh dạ dày nếu ăn sai cách nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, ăn mỗi ngày - Ảnh 1.

Ăn khi đói hay ăn quá nhiều cà chua đều có thể gây ra tình trạng nôn mửa, đau bụng, lâu ngày gây chứng trào ngược mãn tính, viêm loét, đau dạ dày. Ngoài ra, nó cũng là tác nhân gây ra bệnh viêm thực quản.

Đặc biệt, với những người đang mắc bệnh về dạ dày, có hệ tiêu hóa kém thì tốt nhất là tránh xa mọi loại cà chua, nhất là cà chua bi.

2. Kiwi

Kiwi được yêu thích vì có giá trị dinh dưỡng cao và được coi là “siêu quả” trong bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng. Tuy nhiên ít ai biết rằng vì quá nhiều chất, bản thân kiwi cũng gây áp lực lớn cho dạ dày nếu như ăn quá nhiều.

3 loại trái cây là nguyên nhân gây bệnh dạ dày nếu ăn sai cách nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, ăn mỗi ngày - Ảnh 2.

Cụ thể, kiwi chứa nhiều axit amin, chất xơ, nhiều loại vitamin, canxi, photpho, kali cũng như các chất hữu cơ như đường, tannin, pectin, enzyme phân giải protein… Đặc biệt, thành phần pectin trong đó khiến dạ dày sinh ra hiện tượng nóng rát, đau bụng, các phản ứng axit pantothenic và các triệu chứng khó chịu khác.

Đông y cũng cho rằng kiwi là loại trái cây có tính lạnh mạnh, ăn vào khiến dương khí trong lá lách và dạ dày giảm mạnh. Vì vậy, đối với những người có đường ruột và dạ dày yếu sẽ gây kích ứng dạ dày nhiều hơn, gây ra đau bụng, nôn mửa, ợ nóng. Những người bị bệnh dạ dày còn ăn kiwi sẽ đẩy nhanh quá trình hủy hàng rào niêm mạc dạ dày, trầm trọng thêm tình trạng viêm loét và gây ra những cơn đau dữ dội.

3. Táo gai

Hầu hết mọi người đều biết rằng táo gai có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa và kích thích vị giác, nhưng không phải ai cũng biết rằng loại quả này lại không có tác dụng gì trong việc nuôi dưỡng dạ dày. Thậm chí nó có tác động tiêu cực khi ăn quá nhiều, ăn khi đói và là "khắc tinh" với người mắc bệnh dạ dày.

3 loại trái cây là nguyên nhân gây bệnh dạ dày nếu ăn sai cách nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, ăn mỗi ngày - Ảnh 3.

Tiêu thụ quá nhiều táo gai có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi dạ dày. Bởi vì hàm lượng tanin trong táo gai cao có thể dễ dàng dẫn đến sự xuất hiện của sỏi trong dạ dày, cuối cùng gây chảy máu dạ dày và loét dạ dày.

Ngoài ra, táo gai còn làm tăng nồng độ axit dịch vị, dễ phá hủy hàng rào niêm mạc dạ dày, kích thích thành dạ dày gây đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy. Nên dù hoàn toàn khỏe mạnh, bạn cũng chỉ nên ăn vừa phải để bảo vệ sức khỏe của mình.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Top Beauty, Eat This