3 thói quen ăn uống gây hại cho não mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là dân văn phòng, không muốn nhanh chóng bị sa sút trí tuệ thì nên dừng lại ngay

Thói quen ăn uống hàng ngày không những có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày, gan và thận của bạn mà thậm chí còn tác động xấu đến não, gây sa sút trí tuệ. Dưới đây là 3 thói quen như thế mà bạn nên bỏ ngay trước khi quá muộn.

Với việc tuổi thọ của con người ngày càng cao lên, 100 tuổi không còn chỉ là mơ nữa, nhưng số lượng bệnh nhân Alzheimer cũng đang tăng lên. Người bệnh Alzheimer sẽ mất dần trí nhớ, suy giảm nhận thức trầm trọng ở giai đoạn sau, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Theo nghiên cứu, bệnh Alzheimer có các triệu chứng từ 10 năm trước hoặc thậm chí sớm hơn, những người có hàm lượng cholesterol xấu cao rất dễ bị bệnh Alzheimer nhắm tới. Dưới đây là 3 thói quen ăn uống hại não, không muốn sa sút trí tuệ thì chúng ta phải chú ý.

Theo một nghiên cứu về cholesterol được công bố trên tạp chí The Lancet, mức cholesterol LDL cao ở tuổi trung niên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 10 năm sau đó.

Các nhà nghiên cứu Anh đã nghiên cứu hơn 1,8 triệu người trung niên và phát hiện ra rằng những người dưới 65 tuổi có mức cholesterol xấu cao hơn 190mg/dL có nguy cơ mất trí nhớ muộn hơn 10 năm so với những người có mức cholesterol xấu thấp hơn 100mg/dL gần như cao hơn 60%

Các chuyên gia khuyến cáo những người trên 30 tuổi nên thường xuyên tầm soát hàm lượng cholesterol, ngay khi phát hiện hàm lượng cholesterol xấu tăng cao thì cần kết hợp tập thể dục thể thao và chế độ ăn uống để điều chỉnh.

1. Chế độ ăn nhiều muối

Như chúng ta đã biết, chế độ ăn nhiều muối không tốt cho sức khỏe, ăn quá mặn lâu ngày sẽ dẫn đến tăng ion natri trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền tín hiệu của não, làm giảm chức năng nhận thức, tăng huyết áp và các bệnh khác. Do đó, trong cuộc sống thường ngày, bạn nên thực hiện chế độ ăn ít muối.

3 thói quen ăn uống gây hại cho não mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là dân văn phòng, không muốn nhanh chóng bị sa sút trí tuệ thì nên dừng lại ngay - Ảnh 2.

2. Chế độ ăn nhiều đường

Tác hại của chế độ ăn nhiều đường đối với cơ thể con người dần được biết đến, thường xuyên duy trì thói quen ăn nhiều đường sẽ dẫn đến suy giảm chức năng ghi nhớ trong não và vùng hải mã, đồng thời làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ và các bệnh khác ở con người, đặc biệt là người cao tuổi.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường cũng có thể làm tăng tỷ lệ béo phì, đái tháo đường, tăng lipid máu, tăng huyết áp.

3 thói quen ăn uống gây hại cho não mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là dân văn phòng, không muốn nhanh chóng bị sa sút trí tuệ thì nên dừng lại ngay - Ảnh 3.

3. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa

Khi ăn nhiều chất béo bão hòa sẽ là nguy cơ cao dẫn đến các bệnh tim mạch, mạch máu não, về lâu dài dễ dẫn đến suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức, tăng nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer và xơ cứng động mạch.

3 thói quen ăn uống gây hại cho não mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là dân văn phòng, không muốn nhanh chóng bị sa sút trí tuệ thì nên dừng lại ngay - Ảnh 4.

Chìa khóa để nuôi dưỡng não: Hãy bắt đầu với "bàn tay"

Ai cũng không muốn gặp rắc rối bởi chứng sa sút trí tuệ khi về già, vì vậy chúng ta phải chú ý một điểm mấu chốt: thường xuyên di chuyển "bàn tay" nhiều hơn, những việc làm sau đây có thể đóng vai trò ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

1. Động tác nắm tay, khớp thứ hai của ngón tay hoạt động nhiều hơn

Thực hiện động tác nắm bàn tay, đồng thời sử dụng tay trái và tay phải để thực hiện động tác nắm hoặc lần lượt uốn cong hai bàn tay từ ngón trỏ đến ngón út, đồng thời uốn cong ngón trỏ và ngón đeo nhẫn của đồng thời cả hai tay, lặp lại 6 lần.

2. Nắm chặt tay và chân

Dùng cả tay và chân để nắm và thả ra cùng lúc, lặp lại từ 50 đến 60 lần.

3. Dùng tay làm chân và đi bộ trên bàn

Dùng bàn tay và hai ngón tay làm bàn chân, đi dạo theo các kiểu khác nhau trên bàn, tốt nhất là vài phút mỗi ngày.

https://ahadep.com/3-thoi-quen-an-uong-gay-hai-cho-nao-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-dac-biet-la-dan-van-phong-khong-muon-nhanh-chong-bi-sa-sut-tri-tue-thi-nen-dung-lai-ngay-20220423222024229.chn