4 bí quyết để tự cân chính xác hơn, không bị "lố" thành số cân nặng hơn thực tế

Cân nặng của một người bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các điều kiện khách quan. Nếu buổi trưa bạn uống 2 cốc trà sữa, ăn 1 bát cơm rồi đứng ngay lên bàn cân thì con số này không thể coi là cân nặng “thực” của bạn.

Vì vậy, để có được một trọng số khách quan có thể dùng làm tiêu chuẩn so sánh, cần loại bỏ sự can thiệp của các yếu tố bên ngoài càng nhiều càng tốt để giảm sai số.

Đối với những người giảm cân, chuỗi số trên cân là "tiêu chuẩn vàng" để chấp nhận giảm cân: một lần vào buổi sáng, một lần vào buổi tối, một lần trước bữa ăn, và một lần sau bữa ăn.

Con số được cân theo cách này có thể là số cân "giả".

Cần biết rằng cân nặng của một người thay đổi bất cứ lúc nào trong ngày, dao động từ 1-3kg, thường nhẹ nhất vào buổi sáng và nặng nhất vào ban đêm.

Và giảm cân sau khi tập không phải là đốt mỡ mà là do mồ hôi và nước mất đi trong quá trình tập, khi bạn uống nước thì cân nặng của bạn sẽ tăng trở lại.

Ví dụ, nếu bạn ăn thứ gì đó mặn vào ngày hôm trước, có nhiều natri (như xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt chế biến khác), cơ thể bạn sẽ giữ lại nhiều chất lỏng hơn bình thường và đương nhiên sẽ nặng hơn.

Ngoài ra, nếu cân điện tử di chuyển, hoặc có vấn đề trong quá trình cân chỉnh cũng sẽ ảnh hưởng đến việc đọc số cân...

Thực sự không béo nhưng chiếc cân luôn chỉ ra điều ngược lại? Đó có thể là do bạn đã làm sai 4 điểm quan trọng được chuyên gia lưu ý - Ảnh 2.

Để mọi người có được số cân tương đối chính xác, Shi Zhengli, Kỹ thuật viên Dinh dưỡng, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu nghị Bắc Kinh (Trung Quốc) cho rằng bạn cần lưu ý làm đúng 4 điểm này.

1. Thời gian cân

Cân vào một giờ cố định, tốt nhất là cân ở trạng thái lúc đói sau khi ngủ dậy và trước khi ăn sáng, để chân trần trên mặt cân. Nếu bạn có thói quen đi đại tiện vào buổi sáng, bạn có thể cân sau khi đã giải quyết xong chuyện đó.

2. Vị trí đặt cân

Cân điện tử tốt nhất nên đặt ở cùng một vị trí trên cùng một mặt bằng, và tốt nhất mọi người nên đứng ở cùng một vị trí trên mặt cân.

3. Tư thế cân

Đứng thẳng, thả lỏng toàn thân, ngẩng cao đầu, không nhìn xuống, đợi 5 giây rồi xem kết quả.

Tư thế cân đúng (trái) và sai (phải)

4. Đọc trọng lượng

Nói chung, chúng ta có thể cân từ 2-3 lần cho đến khi con số không còn thay đổi để đảm bảo độ chính xác. Theo như trải nghiệm của hầu hết mọi người, cân nặng thường sẽ cao hơn một chút trong lần cân đầu tiên.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy